Bé trai 4 tuổi mắc dị tật thận hiếm gặp, chỉ có 1 quả thận

Tin y tế 26/12/2022 15:52

Dù đã 4 tuổi nhưng bé T chỉ nặng 10kg, có dấu hiệu bụng chướng to nhưng gia đình không đưa đi khám vì bé vẫn chơi bình thường.

v

Bé trai S.A.Th (tại Lào Cai), 4 tuổi nhưng mới nặng 10kg. Mẹ cháu bé cho biết, từ khi sinh ra gia đình đã thấy bụng cháu luôn có cảm giác chướng to, căng cứng hơn các trẻ bình thường. Nhưng thấy bé vẫn ăn, vẫn chơi nên gia đình cũng kệ, không đi khám.

Do cuộc sống khó khăn, không có kiến thức về sức khoẻ nên bố mẹ bé Th nghĩ rằng không đủ ăn nên bé mới nhẹ cân.

TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E Trung ương) cho biết, mới đây, một đoàn tình nguyện đến tặng quà tại thôn cháu Th sinh sống, phát hiện cháu có những biểu hiện bất thường nên đã khuyên và tài trợ để đưa cháu ra bệnh viện tỉnh thăm khám.

Theo bác sĩ Liên, kết quả siêu âm cho thấy, bé trai này chỉ có một quả thận, quả còn lại dù có nhưng đã bị teo bẩm sinh. Gần 1 năm trở lại đây cháu đi tiểu rất ít, bàng quang lại luôn trong tình trạng cạn khô.

Vì bé Th không thể đi tiểu được nên quả thận còn lại bị suy, ứ nước, có bong bóng trên thận. Đáng chú ý, quả thận này bị ứ nước nặng, giãn to chiếm nửa ổ bụng và đó chính là nguyên nhân gây nên tình trạng cháu bị chướng bụng, căng cứng.

Với trường hợp này, các bác sĩ kết luận cháu bé bị đa dị tật hệ tiết niệu, thận teo nhỏ, thận trái hẹp niệu quản nhiều đoạn bất thường. Để cứu được chức năng thận còn lại, cháu bé đã được phẫu thuật nội soi tạo hình niệu quản.

Bác sĩ Liên cho biết: "Ngoài vấn đề về bệnh lý thận tiết niệu, vấn đề gây mê cũng rất quan trọng vì trường hợp này là trẻ nhỏ, sức khỏe yếu. Do vậy, để phẫu thuật cần phải có đội ngũ gây mê hồi sức giàu kinh nghiệm mới có thể xử lý được".

Sau 2 tuần phẫu thuật, thận trái của cháu bé cơ bản đã trở về chỉ số bình thường, đi tiểu bình thường. Tuy nhiên, cháu bé cần phải theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ bởi nguy cơ tái phát tình trạng ứ nước rất dễ xảy ra.

Bác sĩ Liên khuyến cáo, với trường hợp của bệnh nhi này nếu không phát hiện và phẫu thuật kịp thời cháu bé rất dễ bị hỏng thận hoàn toàn và phải chạy thận suốt đời, thậm chí tử vong.

Khi khai thác tiền sử của bệnh nhân từ bố mẹ, bác sĩ Liên nhận thấy bé chỉ ăn cơm với muối, chan nước lã. Với thói quen ăn mặn, chan cơm nước lã như cháu Th này cũng khiến cho bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn.

"Khi xuống Hà Nội điều trị, cháu lần đầu tiên được ăn những bữa cơm có thịt thường xuyên, nhìn cháu ăn ngon lành chúng tôi cũng rất vui. Và vui hơn nữa khi tình trạng của cháu đã dần ổn định. Chỉ hy vọng gia đình sẽ tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt để cháu kéo dài tuổi thọ của quả thận còn lại, cũng như có cuộc sống tốt nhất", bác sĩ Liên tâm sự.

Bác sĩ Liên cho biết thêm, hiện nay y học rất phát triển, các bà mẹ khi mang thai cần khám định kỳ để phát hiện những bất thường của trẻ, trong đó có vấn đề ở hệ tiết niệu. Trong quá trình chăm sóc trẻ nếu thấy có biểu hiện bất thường như: chướng bụng, tiểu khó, đau khi đi tiểu… thì cần đưa trẻ đến các bệnh viện có chuyên khoa thận-tiết niệu để thăm khám sớm.

Chính thức bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023, các thủ tục về BHYT được điều chỉnh ra sao?

Nghị định 104/2022/NĐ-CP về việc sửa đổi các thủ tục hành chính liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu đã điều chỉnh một số thủ tục liên quan đến BHYT sau khi bỏ sổ hộ khẩu.

TIN MỚI NHẤT