Bé 3 tuổi mắc cúm B: 90 ngày giành giật sự sống với bệnh tưởng đơn giản

Tin y tế 26/12/2022 09:55

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM vừa đồng hành cùng bệnh nhi 3 tuổi để chiến đấu với cúm B.

Bé 3 tuổi mắc cúm B: 90 ngày giành giật sự sống với bệnh tưởng đơn giản - Ảnh 1

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 kể lại những ngày đầu tháng 10/2022, cháu T. H. T (3 tuổi, quê ở Tây Ninh) được điều trị tại khoa Hồi sức Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM trong tình trạng nguy kịch.

Bé T sốt cao 2 ngày, đến ngày 3 cháu co giật toàn thân, nhập một bệnh viện huyện trong tình trạng suy hô hấp, truỵ tim mạch. Sau khi đặt nội khí quản, cháu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Lúc nhập viện, cháu T hôn mê, suy hô hấp được thở máy, sốc phải dùng cả vận mạch noradrenalin và adrenalin, phù não điều trị bằng mannitol, natri ưu trương và kháng sinh. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy bạch cầu máu tăng cao 29.000 tế bào/uL, CRP tăng 65 mg/L, procalcitonin cũng cao 3,85 ng/ml, tổn thương gan nặng với AST/ALT 2900/2500 U/L, lactate máu 3,2 mmol/L, toan hô hấp và cả chuyển hoá với pH 6,9, pCO2 90 mmHg. Tác nhân gây bệnh là Acinetobacter sp và Influenzae type B; trong đó cúm B là tác nhân gây suy hô hấp nặng, tổn thương phổi lan tỏa, còn Acinetobacter sp là vi khuẩn kháng rất nhiều loại kháng sinh.

"Cháu nặng quá, bác sĩ cho cháu về"…. đã nhiều lần gia đình xin về như thế vì nhìn thấy bệnh của cháu quá nặng, gia đình mất dần hy vọng…

Các bác sĩ điều trị tích cực trong 40 ngày thở máy và 10 ngày lọc máu, tổn thương đa cơ quan, trong đó tổn thương phổi nặng, PaO2/FiO2 có lúc chỉ có 0.3; Khó khăn hơn khi hỗ trợ hô hấp qua màng ngoài cơ thể (ECMO) thì không làm được do nhiểm vi khuẩn đa kháng, trong khi oxy hoá máu thì duy trì khó khăn…

Từng ngày các bác sĩ phải điều chỉnh từng chút, từng chút,…chắt chiu từng chút cơ hội, áp dụng tất cả biện pháp hỗ trợ thông khí, hạn chế dịch, lợi tiểu, CRRT … nhằm giành lấy mạng sống cho bé.

Không những vậy, đến khi tổn thương phổi cải thiện thì cũng là lúc mà chỉ cần ho mạnh cháu cũng có thể bị tràn khí màng phổi; 2 lần tràn khí, 2 lần đặt ống dẫn lưu khí. Cháu cùng tất cả nhân viên y tế khoa Hồi sức Nhiễm lại tiếp tục chiến đấu… Để cháu có sức chống chọi với bệnh, dinh dưỡng được hỗ trợ, tính toán sao để cháu đủ chất, đủ năng lượng để rút ống thở sớm nhất kẻo lại nhiễm khuẩn.

"Hành trình cứ tiếp diễn căng thẳng. Thế rồi cháu từng bước cải thiện dần, từ hô hấp, chức năng gan, thận và tri giác. Ngày cháu rút ống thở có lẽ là ngày vui nhất của gia đình, của ekip bác sĩ, điều dưỡng. Để cháu trở về với sinh hoạt bình thường, cháu và gia đình cũng phải học phục hồi dần ngôn ngữ, tập vận động, khám tâm lý nhằm giúp cháu mau hồi phục ngôn ngữ và tinh thần. Cuộc chiến không chỉ là của nhân viên khoa Hồi sức Nhiễm mà còn là công sức của nhiều khoa chung tay để giúp cháu cải thiện dần", PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên nhớ lại.

Cháu đã vượt qua giai đoạn mà tưởng chừng không thể...và trước mắt cũng còn 1 đoạn đường nữa của cháu và gia đình. Mong cháu tiếp tục chiến đấu ngoan cường để hoàn toàn mạnh khỏe trong năm tới.

Liệt mặt sau nhiều đêm thức xem World Cup

Chàng trai 26 tuổi được chẩn đoán bị liệt mặt sau nhiều đêm thức trắng để theo dõi các trận đấu tại World Cup 2022.

TIN MỚI NHẤT