Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ bán đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân

Thị trường 21/03/2019 06:00

Liên quan đến những khuất tất trong việc bán đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân tại Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ báo cáo về vụ việc.

Chiều 19/3, theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cơ quan này vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp yêu cầu báo cáo kết quả thanh trra việc bán đấu giá tài sản thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đối với dự án Khu dân cư Hoà Lân của Công ty Thiên Phú tại Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Thời hạn báo cáo trong tháng 3/2019. 

Theo nội dung vụ việc, Công ty Thiên Phú có vay 305 tỷ đồng và 18.634 lượng vàng (quy đổi thành 1.100 tỷ đồng) của Agribank – chi nhánh Chợ Lớn. Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp dự án Khu dân cư Hòa Lân với diện tích gần 50ha. Vì gặp khó khăn về tài chính nên đến tháng 4/2015 Công ty Thiên Phú đã ký thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ. 

Tháng 6/2015, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (trụ sở quận 7, TP.HCM) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất của dự án. Mức giá khởi điểm khoảng 1.467,7 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ bán đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân - Ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo việc bán đấu giá Khu dân cư Hoà Lân trong tháng 3/2019.

Trải qua 12 phiên đấu giá, đến tháng 5/2017 thì Công ty A Đông, hiện là Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh), đã trúng đấu giá với số tiền 1.353 tỷ đồng.  Theo quy định của ngân hàng, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay nhưng sau đó Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng. Đến nay Công ty Kim Oanh còn nợ 478 tỷ đồng chưa bao gồm lãi suất chậm trả. 

Theo Thanh tra Bộ Tư pháp, từ khi trúng đấu giá tài sản đến nay Công ty Kim Oanh đã 4 lần vi phạm cam kết về thời hạn thanh toán và nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với Quy chế đấu giá.

Liên quan đến vụ việc trên, UBND tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiêm cấm tất cả các giao dịch dưới mọi hình thức và yêu cầu cơ quan công an điều tra làm rõ dấu hiệu khuất tất khi đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân.

Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra TAND quận 7, TP.HCM. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà Công ty Thiên Phú khởi kiện là Agibank Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương.

Mới đây, ngày 15/3/2019, TAND quận 7 đã ra Quyết định số 01/2019/QĐ-BPKCTT về việc “Cấm chuyển dịch về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp dưới mọi hình thức đối với tài sản là quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân”. 

Thị trường căn hộ ảm đạm, lái buôn lỗ hàng trăm triệu mỗi căn

Tranh chấp chung cư diễn ra ngày càng nhiều khiến tâm lí người mua trở nên cẩn trọng. Thị trường căn hộ Hà Nội ảm đạm, nhiều người buôn bất động sản cho biết đang phải chịu lỗ cả trăm triệu đồng một căn.

TIN MỚI NHẤT