Cuộc “so kè” giá bất động sản của 3 tỉnh lân cận Sài Gòn, nơi cao nhất gần 100 triệu đồng/m2

Thị trường 06/07/2022 11:20

Nhiều quy định thắt chặt hoạt động cho vay với việc sử dụng vốn vay liên quan đến BĐS nhằm kiểm soát rủi ro của Ngân hàng nhà nước phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, dù vậy giá bán vẫn ghi nhận tăng tại các địa phương và nhiều phân khúc.

Báo cáo thị trường của Dat Xanh Services với chủ đề "Giải pháp khơi thông dòng vốn kinh tế - tài chính – bất động sản" diễn ra tại Tp.HCM đã chỉ ra những diễn biến của thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2022 và dự báo thị trường 6 tháng cuối năm.

Theo đơn vị này, BĐS Tp.HCM và các tỉnh lân cận nhìn chung đang có những "nốt" trầm do nhiều quy định thắt chặt với hoạt động của thị trường BĐS. Tuy nhiên, điều này gần như không mấy tác động đến mặt bằng giá của các phân khúc, ở các khu vực. Nhất là 3 tỉnh vệ tinh của Tp.HCM là Bình Dương, Đồng Nai, Long An giá BĐS vẫn chiều hướng biến động tăng. Trong đó, có một số phân khúc giá lên đến hàng trăm triệu đồng/m2.

Dữ liệu của Dat Xanh Services chỉ ra, ở phân khúc đất nền, Bình Dương ghi nhận mức giá cao nhất với 60 triệu/m2, Long An 40 triệu/m2 và Đồng Nai 39 triệu/m2. Trong khi, phân khúc nhà phố, Đồng Nai lại ghi nhận mức giá cao nhất với 91 triệu/m2, Bình Dương giá cao nhất ở mức 80 triệu/m2, Long An chỉ ở mức 56 triệu/m2.

Trong tất cả các phân khúc, ghi nhận nguồn cung căn hộ tiếp tục chiếm đa số giỏ hàng mới, tập trung tại Bình Dương. Tuy nhiên, số lượng dự án mới giảm so với cùng kỳ. Nhiều dự án ban hành chính sách cam kết lợi nhuận để thu hút khách hàng.

Còn tại thị trường Đồng Nai cũng ghi nhận sự hạn chế dự án mới trong 6 tháng đầu năm, do các quy định siết chặt quản lý BĐS của nhà nước. Giao dịch chỉ phát sinh tại những dự án hiện hữu.

Còn tại Long An, trong 6 tháng đầu năm ghi nhận sự nổi bật của các dự án đất nền ven khu công nghiệp và các tuyến đường chính kết nối với khu vực lân cận.

Trong khi 3 tỉnh lân cận sôi nổi thì thị trường BĐS Tp.HCM vẫn khan cung hiếm nguồn cung mới. Tuy nhiên, nếu so với năm 2021, nguồn cung đã có dấu hiệu hồi phục, nhất là ở phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, xét chung toàn thị trường, số lượng dự án mới giảm mạnh do các khó khăn như thủ tục pháp lý, quỹ đất và nguồn vốn đầu tư dẫn đến tình trạng hạn chế dự án đủ điều kiện triển khai bán hàng. Cùng với đó, tâm lý khách hàng có nhiều e ngại khi nhiều ngân hàng siết chặt chặt tín dụng, chậm giải ngân.

Cuộc “so kè” giá bất động sản của 3 tỉnh lân cận Sài Gòn, nơi cao nhất gần 100 triệu đồng/m2 - Ảnh 1

Báo cáo của Đất Xanh Services chỉ ra, nguồn cung căn hộ mới 6 tháng đầu năm của Tp.HCM ghi nhận hơn 16.500 sản phẩm, cao hơn 44% so với cả năm 2021. Riêng quý 2/2022, có hơn 14.400 sản phẩm, tăng 4 lần theo quý. Thị trường tiếp tục ghi nhận sự sôi động từ khu Đông và khu Nam với số lượng dự án mở mới nổi bật so với các khu vực khác.

Riêng nguồn cung thấp tầng mới trong 6 tháng đầu năm của Tp.HCM có gần 600 sản phẩm, bằng cả năm 2021. Thị trường đã đón nhận một số dự án nhà liền thổ cao cấp nằm trong các khu đô thị tại các vị trí đắc địa như gần sông, tuyến giao thông chính, cung cấp đa dạng tiện ích cho cư dân. Tỷ lệ hấp thụ tương đối khả quan ở các dự án có chính sách bán hàng ưu đãi, thu hút khách hàng bởi những tiện ích đặc biệt nổi bật.

Về giá bán, mặc dù nhiều quy định thắt chặt hoạt động cho vay với việc sử dụng vốn vay liên quan đến BĐS nhằm kiểm soát rủi ro của Ngân hàng nhà nước phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư nhưng giá bán vẫn ghi nhận tăng tại các địa phương và nhiều phân khúc.

Cụ thể, tại Tp.HCM giá bán căn hộ trong Quý 2/2022 ghi nhận ở mức 65 triệu/m2, tăng 3% theo quý. Sự điều chỉnh giá chủ yếu đến từ các dự án ở khu Đông khi mở bán giai đoạn mới.

Trong khi, thị trường BĐS các tỉnh lân cận Tp.HCM ghi nhận mức tăng nhẹ từ 2 - 6%.

Dự báo 6 tháng cuối năm, đại diện Đất Xanh Services cho hay, căn hộ Tp.HCM dự kiến giảm so với 6 tháng đầu năm, tập trung triển khai ở các khu đô thị tại khu Đông và các dự án quy mô nhỏ tại khu Tây - Bắc. Thời gian tới, số dự án thấp tầng dự kiến tiếp tục hạn chế do ưu tiên quy hoạch phát triển dự án nhà cao tầng.

Còn tại các tỉnh lân cận, nguồn cung chủ yếu đến từ thị trường Bình Dương, Long An và ở các khu vực ven khu công nghiệp, khu vực có quy hoạch nâng cấp, mở rộng hạ tầng. Khi các dự án hạ tầng tại các địa phương được khởi công xây dựng sẽ thúc đẩy thị trường BĐS tại khu vực này sôi động.

Cơ hội có 1-0-2 sở hữu “bom tấn” The Beverly Solari - Chất sống chuẩn Mỹ giữa lòng đô thị mới 

The Beverly Solari giải quyết “cơn khát" về nguồn cung căn hộ trên thị trường hiện nay.

TIN MỚI NHẤT