Bán căn hộ chung cư PHC Complex 158 Nguyễn Sơn ngoài luật?

Thị trường 15/05/2019 11:58

Mặc dù chưa có văn bản cho phép đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, nhưng nhiều tháng nay, chủ đầu tư dự án chung cư PHC Complex 158 Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội) lại ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với hàng hàng, trái quy định pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Chưa nghiệm thu móng, tầng hầm

Được biết, ngày 23.3.2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1448/QĐ-UBND về việc thu hồi 15.480m2 đất tại số 158 phố Nguyễn Sơn (phường Bồ Đề, quận Long Biên) do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Gia Lâm đang quản lý, sử dụng để giao cho Công ty TNHH Bắc Chương Dương thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở (tên thương mại PHC Complex).

Đến tháng 6.2018, dự án này mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng gồm toà nhà 02 tầng hầm+ 04 tầng trung tâm thương mại+13 tầng căn hộ ở; cùng các căn liền kề xây 4-5 tầng. Trong thời gian qua, khi thi công dự án đã gây lún nứt làm ảnh hưởng tới 28 ngôi nhà liền kề nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Bán căn hộ chung cư PHC Complex 158 Nguyễn Sơn ngoài luật? - Ảnh 1

Chung cư PHC Complex 158 Nguyễn Sơn đã xây tới tầng 13 nhưng chưa được nghiệm thu phần móng. (ảnh Trần Kháng)

Theo ghi nhận của PV trong tháng 5 này, dự án chung cư PHC Complex 158 Nguyễn Sơn đã thi công tới xong sàn tầng 14 và chỉ còn 3 tầng nữa sẽ cất nóc. Bên trong công trình, hàng ngày vẫn nhộn nhịp công nhân thi công suốt ngày, còn bên ngoài xung quanh dự án từng tốp môi giới nhà đất “án ngữ” để giới thiệu, tư vấn, bán căn hộ PHC Complex cho nhiều khách hàng. 

Theo tìm hiểu của PV, từ tháng 11.2017, chủ đầu tư - Công ty TNHH Bắc Chương Dương chủ đầu tư đã tự ý khoan móng, cọc nhưng không thông báo với các hộ dân và chính quyền khiến hiện tượng nứt trần và tường nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và an toàn của người dân xung quanh.

Đặc biệt, dù đã xây gần xong phần thô của công trình cao 17 tầng nhưng ngày 7.5.2019 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội mới thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác nghiệm thu phần kết cấu móng và tầng hầm của dự án 158 Nguyễn Sơn.

Bán căn hộ trái luật?

Theo quy định, việc kiểm tra để có văn bản nghiệm thu phần móng, tầng hầm là điều kiện quan trọng để các cơ quan chức năng xem xét đủ điều kiện pháp lý để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản. Nếu chủ đầu tư đã rao bán và ký hợp đồng trước là sai phạm vì bán nhà chưa đủ điều kiện, chưa có bảo lãnh của ngân hàng theo quy định.

Thế nhưng, khi có mặt tại sàn giao dịch bất động sản Phương Hiền Chi (trụ sở Công ty TNHH Bắc Chương Dương), trong vai trò là khách hàng mua căn hộ tại dự án 158 Nguyễn Sơn, các nhân viên môi giới cho biết, chủ đầu tư đã mở bán và ký Hợp đồng mua bán với khách từ trước Tết Nguyên đán (trước tháng 2.2018). Hiện tại chỉ còn một vài tầng chủ đầu tư chưa ra bảng hàng và đang có kế hoạch tăng giá.

Bán căn hộ chung cư PHC Complex 158 Nguyễn Sơn ngoài luật? - Ảnh 2

Môi giới ngồi quanh dự án chào bán căn hộ chung cư HPC Complex 158 Nguyễn Sơn. (ảnh Trần Kháng)

Theo một môi giới, căn hộ HPC Complex có giá giao đồng từ 33-36 triệu đồng/m2. Căn hộ lớn nhất hơn 100m2 có giá khoảng 3,6 tỷ đồng và căn hộ nhỏ nhất là 51m2 có giá gần 2 tỷ đồng (chưa gồm 2% kinh phí bảo trì). Khách hàng được hỗ trợ vay 70% giá trị Hợp đồng tại ngân hàng Vietcombank…

Tư vấn về tiến độ đóng tiền, môi giới tên K. cũng cho biết, thời điểm hiện tại (tháng 5.2019) khách hàng mua căn hộ HPC Complex phải vào tiền tới 40% giá trị Hợp đồng. Khi ký Hợp đồng mua bán, khách hàng phải đóng 30% giá trị, xong tầng 9 khách hàng vào tiếp 10%, xong tầng 14 là vào tiếp 10%.

Dù đến nay chưa được nghiệm thu phần móng, tầng hầm, dù chưa có văn bản đủ điều kiện bán hàng, chưa có bảo lãnh của ngân hành nhưng Công ty TNHH Bắc Chương Dương đã ngang nhiên ký Hợp đồng mua bán, xuất phiếu thu tiền từ khách hàng mua căn hộ tại dự án 158 Nguyễn Sơn.

Bán căn hộ chung cư PHC Complex 158 Nguyễn Sơn ngoài luật? - Ảnh 3

Ảnh chụp màn hình website bán căn hộ HPC Complex 158 Nguyễn Sơn. (ảnh nhỏ là chữ ký của ông Lưu Văn Cường - Chủ tịch HĐQT và dấu đỏ của công ty TNHH Bắc Chương Dương trong một Hợp đồng mua bán)

Như vậy, hoạt động mua bán căn hộ HPC Complex đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, chủ đầu tư đã bán căn hộ không đúng điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản. Căn cứ vào Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh”, có thể khẳng định, hành vi mở bán khi chưa hoàn thiện đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi bán nhà chưa đủ điều kiện, chưa có bảo lãnh ngân hàng. Điều này tiềm ẩn rủi ro lớn cho khách hàng.

Trao đổi qua điện thoại với PV Dân Việt, đại diện Công ty TNHH Bắc Chương Dương xác nhận, dự án đến nay vẫn chưa được Sở Xây dựng nghiệm thu phần kết cấu móng, tầng hầm, vì vậy dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Còn về việc, chủ đầu tư đã ký Hợp đồng mua bán thu tiền của khách hàng từ nhiều tháng nay, vị này khẳng định chưa ký Hợp đồng mua bán với bất kỳ một khách hàng nào.

Tuy nhiên, điều này lại trái ngược với những tài liệu mà các nhân viên môi giới cũng đưa ra Hợp đồng mua bán đã ký, cùng phiếu thu của khách hàng đã thực hiện giao dịch mua bán tại dự án này cho PV.

Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh”:

“1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.”

Tỉnh cưỡng chế "đất vàng", Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Gia Lai cho doanh nghiệp thuê đất đến năm 2021 nhưng chưa hết hiệu lực hợp đồng đã tổ chức cưỡng chế. Để minh bạch sự việc, Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ kiểm tra, báo cáo Thủ tướng.

TIN MỚI NHẤT