Triều Tiên phong toả một thành phố sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19

Thế giới 26/07/2020 10:34

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh phong toả một thành phố gần biên giới với Hàn Quốc sau khi họ phát hiện một người có thể bị nhiễm virus corona, truyền thông nước này đưa tin.

Ông Kim đã tham dự một cuộc họp khẩn cấp của Đảng Lao động và đưa ra biện pháp phòng ngừa ưu tiên bằng cách phong tỏa thành phố Kaesong vào thứ Sáu sau thông tin về trường hợp bị nghi ngờ trên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.

Theo KCNA, người này đã quay trở lại Triều Tiên bất hợp pháp vào ngày 19/7 qua ranh giới phân định với Hàn Quốc, điều khiến chính phủ nước này phải mở một cuộc điều tra về đơn vị quân đội chịu trách nhiệm đối với vụ việc.

KCNA cho biết người này đã đào thoát sang Hàn Quốc ba năm trước, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cách người này có thể quay trở lại khi băng qua đường biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt.

Ông Kim nói rằng một tình huống nghiêm trọng, trong đó loại virus độc hại có thể được cho là đã xâm nhập vào nước này, đã xảy ra và mọi người nên sát cánh cùng ủy ban trung ương đảng để bảo vệ phúc lợi và an ninh của đất nước, theo KCNA.

Triều Tiên phong toả một thành phố sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 - Ảnh 1

Ông Kim Jong Un đã chỉ thị phản ứng nhanh chóng sau khi có thông tin về ca nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters/Bloomberg.

Theo Bloomberg, động thái này cho thấy ông Kim sẽ thắt chặt kiểm soát dân số và nhà nước trong đại dịch. Ông đã phạt một số cán bộ hàng đầu về việc quản lý dịch virus corona trong một cuộc họp cấp cao được biết là vào đầu tháng này và cảnh báo các quan chức rằng họ có thể đang tự mãn.

Nền kinh tế suy thoái Triều Tiên cũng làm tăng thêm tính cấp bách của việc đảm bảo virus corona không lây lan trong cộng đồng. Theo Fitch Solutions, nước này có thể phải chịu sự suy giảm kinh tế lớn nhất trong năm nay kể từ những năm 1990 sau khi biên giới với đối tác thương mại lớn nhất Trung Quốc bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Chỉ huy của Lực lượng Mỹ Hàn cho biết loại virus này có khả năng đã xâm nhập vào Triều Tiên.

Triều Tiên là một trong những quốc gia khó khăn nhất thế giới và việc thiếu thiết bị và ngân sách có thể làm phức tạp các nỗ lực theo dõi và xác định các trường hợp mắc Covid-19. Mặc dù có các cuộc họp thượng đỉnh chưa từng có với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Kim chưa thể giảm được các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này hoặc đạt được các đảm bảo an ninh mà ông muốn để đổi lấy đề nghị hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân.

Hành trình dịch tễ của bệnh nhân Covid-19 thứ 418: Ở bệnh viện nhiều ngày, không tiếp xúc với người nước ngoài

Trong vòng 1 tháng trước khi nhiễm Covid -19, bệnh nhân 418 không đi ra ngoại tỉnh, không tiếp xúc với người nước ngoài nhưng nhiều ngày chăm sóc bố ở bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

TIN MỚI NHẤT