Phát hiện cực sốc về biến thể Delta và cách nó lây nhiễm trong các hộ gia đình

Thế giới 29/10/2021 10:38

Một nghiên cứu mới đến từ Anh Quốc cho thấy những người đã tiêm vaccine dễ dàng lây truyền biến thể Delta cho các thành viên trong gia đình của mình.

Một nghiên cứu của Anh Quốc được công bố vào thứ Năm ngày 18/10 vừa qua cho thấy biến thể Delta có thể dễ dàng lây truyền từ những người đã tiêm chủng sang những người trong gia đình mà họ tiếp xúc, mặc dù những người này có ít khả năng nhiễm bệnh dù đã được tiêm phòng.

covid-19  1
Biến thể Delta có thể dễ dàng lây truyền từ những người đã tiêm chủng sang những người trong gia đình mặc dù những người này cũng đã được tiêm phòng - Ảnh: REUTERS

Theo đó, nghiên cứu này đến từ Đại học Hoàng gia London khi họ minh họa lại cách thức mà biến thể Delta lây truyền cho cả một quần thể đã được tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc này không làm suy yếu lập luận tiêm chủng là cách tốt nhất để giảm các biến chứng nghiêm trọng mà Covid-19 gây ra và việc tiêm nhắc lại là luôn cần thiết.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người đã được tiêm chủng khi dương tính với Covid-19 thì thường sẽ khỏi nhanh hơn nhưng lượng virus tối đa trong cơ thể vẫn tương đương với những người không được tiêm chủng.

covid-19  2
Dù cho biến thể Delta vẫn có khả năng lây truyền cao, việc tiêm chủng không hề dư thừa - Ảnh: Internet

Đồng tác giả của nghiên cứu này, Tiến sĩ Anika Singanayagam cho biết: "Bằng cách thường xuyên xét nghiệm những người tiếp xúc với các ca dương tính với Covid-19, chúng tôi nhận thấy rằng những người được tiêm chủng có thể mắc bệnh và lây truyền cho những thành viên trong gia đình, bao gồm cả những người đã được tiêm phòng.

Phát hiện này của chúng tôi cung cấp những lập luận quan trọng về lý do tại sao biến thể Delta tiếp tục gây ra số ca nhiễm Covid-19 cao trên khắp thế giới, ngay ở cả những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao."

Trong 621 tình nguyện viên tham gia vào nghiên cứu này, có 205 trong gia đình bị nhiễm biến thể Delta vì tiếp xúc trong gia đình. Trong đó, có 38% là chưa tiêm vaccine và 25% đã tiêm vaccine.

covid-19  3
Khả năng miễn dịch sau tiêm vaccine một thời gian cũng bị suy giảm và cần phải được tiêm nhắc lại định kỳ - Ảnh: REUTERS

Những người đã có kết quả dương tính với Covid-19 vì lây truyền trong gia đình trung bình có thời gian tiêm chủng lâu hơn những người âm tính. Điều này được các tác giả của nghiên cứu cho rằng chính là minh chứng của việc khả năng miễn dịch sau tiêm vaccine một thời gian cũng bị suy giảm và cần phải được tiêm nhắc lại định kỳ.

Nhà dịch tễ học Hoàng gia, Giáo sư Neil Ferguson cho rằng việc biến thể Delta lây truyền như thế này làm nước Anh khó có thể đạt được khả năng "miễn dịch cộng đồng".

covid-19  4
Giáo sư Neil Ferguson ủng hộ việc tiêm các mũi vaccine tăng cường - Ảnh: The Spectator

"Trong vài tuần tới nếu mức độ lây truyền của dịch bệnh lên đến đỉnh điểm và sau đó suy giảm thì trên lý thuyết chúng ta đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, nhưng nó không kéo dài được.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch lại suy giảm theo thời gian, điều này không hề lý tưởng và bạn vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh. Đó là lý do tại sao việc tiêm các mũi tăng cường lại rất quan trọng." - Giáo sư Neil Ferguson trả lời phỏng vấn.

Lần đầu tiên bao cao su 'phi giới tính' được phát minh, đặc biệt 'dùng như không dùng'

Đây được biết đến là chiếc bao cao su unisex đầu tiên trên thế giới mà cả nam và nữ đều có thể sử dụng.

TIN MỚI NHẤT