Cậu bé bán hàng rong biết nói 16 thứ tiếng ngày ấy: Tình cờ được nữ doanh nhân quay clip, giờ cuộc đời thay đổi đến ngỡ ngàng

Thế giới 31/07/2020 09:37

Nhờ một clip đăng tải trên mạng xã hội, Thuch Salik bỗng nổi tiếng sau 1 đêm. Hiện tại cậu bé có cuộc sống hoàn toàn khác biệt.

Bất ngờ nổi tiếng nhờ được nữ doanh nhân để mắt

Thuch Salik (14 tuổi) là một cậu bé có gia cảnh nghèo khó ở Campuchia. Gia đình cậu bé gồm 4 người, sống trong một căn nhà lụp xụp cách đền Ta Prohm vài trăm mét. Mỗi buổi sáng, Salik phải đạp xe một quãng đường rất xa tới trường, chiều lại mang giỏ đồ lưu niệm đứng bán cho khách du lịch ở cổng vào quần thể đền Angkor.

Để có thể giao tiếp với các đoàn khách đến từ khắp nơi trên thế giới, Salik và những đứa trẻ khác phải tự học những câu ngoại ngữ đơn giản. Tuy nhiên cậu bé này có phần đặc biệt hơn khi sở hữu khả năng học ngoại ngữ rất tốt. Theo đó, Salik tự học tiếng nhờ những lần bắt chuyện để mời du khách mua hàng và có thể nói được đến 16 thứ tiếng.

"Ban đầu, em chỉ học một chút tiếng Anh. Nhưng sau đó, mẹ đưa em đến bán hàng ở núi Bak Kheng - nơi có nhiều khách Trung Quốc và em phải học cách nói chuyện với họ. Nếu thấy du khách, em sẽ bắt đầu hát để thu hút họ", cậu nhóc chia sẻ.

Chính sự thông minh, lém lỉnh của Thuch Salik đã khiến nhiều du khách thích thú và mua đồ ủng hộ cậu bé. Số tiền kiếm được em đưa hết cho mẹ để trang trải học phí cho mình và em trai Tithya. Vận may đến với "thần đồng ngoại ngữ" vào năm 2018 khi một nữ doanh nhân - blogger du lịch người Malaysia đến Campuchia du lịch và tình cờ gặp Salik.

Cậu bé bán hàng rong biết nói 16 thứ tiếng ngày ấy: Tình cờ được nữ doanh nhân quay clip, giờ cuộc đời thay đổi đến ngỡ ngàng - Ảnh 1

Cậu bé Thuch Salik có vóc dáng gầy gò so với độ tuổi.

Nữ doanh nhân đã bắt chuyện và rất bất ngờ trước khả năng nói ngoại ngữ của cậu bé. Người phụ nữ này sau đó quay lại cảnh Salik nói tiếng Hồng Kông, tiếng Nhật và tiếng Trung, tiếng Thái,.. rất trôi chảy và đăng lên Facebook. Clip lập tức gây bão mạng, thu hút hơn 1,3 triệu lượt xem, hàng chục nghìn chia sẻ, bình luận chỉ sau 5 ngày.

Thuch Salik trở nên nổi tiếng và được truyền thông tìm đến để phỏng vấn, đưa tin. Khi được phóng viên của Channel News Asia hỏi có thể nói được bao nhiêu ngôn ngữ. Cậu bé 14 tuổi ngồi đếm từ 1-10 bằng 16 thứ tiếng khác nhau bao gồm: Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Khmer, Anh, Tagalog, Mã Lai, 3 thứ tiếng địa phương của Trung Quốc (Quan Thoại, Quảng Đông, Hải Nam), Nga, Thái, Việt, Hàn, Nhật.

Cuộc đời "lên hương" sau khi nổi tiếng

Sau khi nổi tiếng trên mạng xã hội, Salik được mời sang Trung Quốc du lịch. Nhiều đài truyền hình tài trợ toàn bộ chi phí cho cả gia đình Salik tới làm khách mời trong các chương trình. Bên cạnh đó, không ít doanh nhân, tổ chức từ thiện giúp đỡ hàng nghìn USD, dành nhiều phần quà và cam kết hỗ trợ giáo dục cho cậu bé đến khi tốt nghiệp đại học.

Không chỉ Salik, cậu em trai Tithya cũng nhận được tài trợ tương tự. Được biết cậu bé cũng có khả năng nói ngoại ngữ đáng kinh ngạc như anh trai. Ở tuổi lên 10, cậu bé có thể nói 10 thứ tiếng.

Năm 2019, Salik chính thức sang Trung Quốc để theo học trường ngoại ngữ Hailiang thuộc tỉnh Chiết Giang. Doanh nhân Campuchia, Khit Chhern là người tài trợ chi phí cho cậu bé. Khit hy vọng Thuch Salik sẽ học tập chăm chỉ và trở thành một công dân tốt.

Ngay khi vừa xuống sân bay, cậu bé đã được học sinh và giáo viên trường Hailiang chào đón. Họ còn tặng hoa và nhảy múa chào mừng "thần đồng ngoại ngữ" này. Sau khi nhập học, cậu bé ở chung phòng ký túc xá với một học sinh người Hàn Quốc.

Cậu bé bán hàng rong biết nói 16 thứ tiếng ngày ấy: Tình cờ được nữ doanh nhân quay clip, giờ cuộc đời thay đổi đến ngỡ ngàng - Ảnh 2

Thuch Salik được cô giáo và bạn học chào đón ở sân bay.

Được biết Thuch Salik hiện đang học tập rất chăm chỉ và có mong muốn thi đỗ vào Đại học Bắc Kinh. Cậu nhóc chia sẻ: "Em rất yêu thích trường học. Em thấy tiếng Trung viết rất khó còn nói thì em không gặp khó khăn gì. Môn Toán và tiếng Anh cũng không có vấn đề".

Bạn bè trong trường cũng rất yêu quý Salik. Một nam sinh người Trung Quốc bày tỏ: "Em muốn học hỏi Salik. Bạn ấy thật tuyệt vời. Bạn ấy biết bao nhiêu là ngôn ngữ. Điều kiện của em tốt hơn Salik rất nhiều mà lại học không tốt bằng bạn ấy".

Cậu bé bán hàng rong biết nói 16 thứ tiếng ngày ấy: Tình cờ được nữ doanh nhân quay clip, giờ cuộc đời thay đổi đến ngỡ ngàng - Ảnh 3

Thuch Salik cùng bạn học ở trường Hailiang.

Ngoài những người bạn Trung Quốc, Salik cũng có cả những người bạn Hàn Quốc. Cậu bé thường cùng mọi người chơi bóng chuyền và bóng rổ sau giờ học, dù ngoại hình có phần "thấp bé nhẹ cân" hơn các bạn. Thầy Vương, giáo viên chủ nhiệm của Salik nhận xét: "Cậu bé rất ngoan ngoãn, hiếu học. Tuy nhiên tôi mong Salik sẽ cải thiện thói quen ăn uống, ăn đủ bữa mỗi ngày để cải thiện sức khỏe".

Về phần gia đình của Thuch Salik, cả nhà chuyển đến thủ đô Phnom Penh nhờ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ và tổ chức từ thiện. Ở đó, họ tiếp tục bán đồ nữ trang cho khách du lịch.

Bị bố ruồng bỏ từ bé, 50 năm sau, phản ứng 2 người con cùng cha khác mẹ khiến bao người phải ngẫm!

Tôi và người phụ nữ kia có chung một đoạn trải nghiệm sống mà có lẽ trên đời này sẽ chẳng có hai người nào khác như vậy, đó là chúng tôi đều bị một người cha ruồng bỏ.

TIN MỚI NHẤT