Làm mẹ đơn thân: Khó khăn đến mấy cũng phải kiên cường

Tâm sự gia đình 22/11/2018 14:02

Cuộc đời người đàn bà trải qua bao nhiêu sóng gió, khổ ải cũng chỉ cần những phút giây bình yên bên con như thế. Chỉ cần người mẹ còn có con bên cạnh thì sóng gió nào cũng vượt qua được!

Khó nhất trên đời này là làm mẹ. Làm mẹ đơn thân càng khó khăn gấp vạn lần. Phụ nữ khi ấy vừa làm cha vừa làm mẹ, vừa nuôi nấng con vừa phải gồng gánh kinh tế. Người ta nuôi con có chồng phụ giúp, mẹ đơn thân một mình chăm con trong muôn trùng vất vả. Nhiều lúc mệt mỏi tận cùng, muốn ngã quỵ nhưng vì con lại cố gắng đứng lên…

Làm mẹ đơn thân: Khó khăn đến mấy cũng phải kiên cường - Ảnh 1
Làm mẹ đã khó, làm mẹ đơn thân khổ ải gấp vạn lần - Ảnh minh họa: Internet

Dãy phòng trọ của tôi có hai mẹ con mới chuyển đến ở. Người mẹ còn rất trẻ, tầm 28 tuổi. Đứa con gái nhỏ lên 2 tuổi. Chẳng thấy ba đứa bé đâu, chỉ có hai mẹ con sống với nhau. Hàng ngày, người mẹ gửi con cho nhóm trẻ đầu dãy trọ, có hôm tăng ca tối mịt mới về đón con.

Một mẹ một con, đứa bé lại còn nhỏ nên người mẹ sống rất kham khổ. Đồng lương công nhân còm cõi vừa phải lo nhà trọ, tiền gửi trẻ, tiền sữa, tiền ăn… Bao nhiêu thứ phải lo nên nhiều khi tôi chỉ thấy cô ấy ăn mì tôm cho qua bữa. Vun vén, tiết kiệm mà vẫn thiếu trước hụt sau.

Khi đã khá thân thiết với nhau, tôi mới dám hỏi về hoàn cảnh của cô ấy. Rơm rớm nước mắt, cô ấy kể rằng ở quê lên thành phố làm công nhân. Yêu sâu đậm một người nhưng anh ta lại chối bỏ khi cô có thai. Anh ta cương quyết bắt cô phá nhưng cô không nỡ. Rồi anh lặn mất tăm, bỏ lại cô với cái thai 4 tháng.

Làm mẹ đơn thân: Khó khăn đến mấy cũng phải kiên cường - Ảnh 2
Nhiều lúc muốn buông xuôi nhưng nhìn con lại tự nhủ mình mạnh mẽ - Ảnh minh họa: Internet

Tiền không có, bụng to vượt mặt cô đành về quê. Mẹ thương cô đứt ruột nhưng ba thì chửi mắng. Bảo rằng cô là đứa con gái hư, bôi tro vào mặt cha mẹ. Ở quê cô hà khắc lắm, con gái chửa hoang thì nhục nhã vô cùng. Mẹ bảo ở nhà mẹ lo cho vượt cạn nhưng ngày nào cũng thấy ba la mắng rồi chửi sang cả mẹ không biết dạy con, cô lặng lẽ rời đi.

May thay, có người chỉ cho nhà tạm lánh cưu mang phụ nữ khi sinh nở. Cô sinh con xong yên ổn vài tháng rồi gửi con đi làm. Làm mẹ đơn thân cực khổ muôn trùng! Những lúc trong túi có tiền không sao, nhiều khi con ốm, con sốt mà trong túi không đủ tiền thấy mình bất lực. Nhiều khi cực nhọc quá định cho con đi, bỏ con vào chùa nhưng lại không nỡ. Mẹ con sống lay lắt như thế. Giờ đứa bé tròn 2 tuổi, bụ bẫm, đáng yêu vô cùng. Trải qua bao nhiêu buồn khổ, tủi nhục giờ cô ấy chỉ biết nương dựa vào đứa bé.

Những buổi chiều đi làm về sớm, thấy hai mẹ con ngồi cưng nựng với nhau trước cửa phòng trọ mà thương vô cùng. Cuộc đời người đàn bà trải qua bao nhiêu sóng gió, khổ ải cũng chỉ cần những phút giây bình yên như thế. Chỉ cần người mẹ còn có con bên cạnh thì sóng gió nào cũng vượt qua được!

Làm mẹ đơn thân: Khó khăn đến mấy cũng phải kiên cường - Ảnh 3
Chỉ còn mẹ có con bên cạnh, sóng gió nào cũng vượt qua được - Ảnh minh họa: Internet

Làm mẹ đơn thân, người đàn bà phải mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần những người khác. Khổ sở tự đứng lên, khóc thì tự lau nước mắt. Những người đàn bà khác có thể yếu đuối nhưng làm mẹ đơn thân mà yếu đuối rồi con sẽ dựa vào ai? Làm mẹ đơn thân, khó khăn đến mấy cũng phải kiên cường.

Đàn ông thực sự trưởng thành phải có những dấu hiệu này, phụ nữ cưới ngay kẻo lỡ

Đàn ông thực sự trưởng thành là mặt hàng cực phẩm khan hiếm. Còn những gã đàn ông chưa trưởng thành, na ná đã trưởng thành, trưởng thành nửa vời, trưởng thành tiêu cực thì lại đầy rẫy.

TIN MỚI NHẤT