Tha thứ cho tội ngoại tình như thế nào để hôn nhân không vào ngõ cụt?

Tâm sự 10/10/2022 23:30

Tha thứ cho tội ngoại tình là điều không dễ dàng đối với mỗi người vợ đã hết lòng vì chồng, vì con. Nhưng đôi khi, lựa chọn tha thứ, bao dung chính là cách để hàn gắn và giữ gìn hạnh phúc hôn nhân.

Tha thứ cho tội ngoại tình như thế nào để hôn nhân không vào ngõ cụt? - Ảnh 1

Có chồng ngoại tình là nỗi đau đớn và khổ tâm lớn nhất cho những ai làm vợ. Khi chồng phản bội, đàn bà thường dằn vặt và đứng ở hai lựa chọn: Tha thứ hay rời bỏ?

Thiên hạ vẫn thường khuyên: “Đàn ông đã sống bạc bẽo như thế thì tội gì mà không bỏ”. Nhưng “nhân vô thập toàn”, đôi khi sự tha thứ và bao dung của người vợ sẽ giúp đàn ông nhận ra sai lầm của mình, biến anh ta từ sai trở thành đúng.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, việc ngoại tình là không thể chấp nhận. Bởi lẽ, khi chúng ta kết hôn đều cam kết sẽ chung thủy với nhau suốt đời. Vậy ngoại tình tức là vi phạm cam kết đó, làm sao có thể hạnh phúc khi cứ làm ngơ nhìn bạn đời muốn yêu ai thì yêu?

Tất nhiên, khi phát hiện người chồng của mình ngoại tình, ai cũng sốc, có người tung hê, ly hôn ngay lập tức nhưng những lúc như vậy cần bình tĩnh suy nghĩ để tìm ra giải pháp.

“Có nhiều trường hợp sau khi ly hôn mấy năm cảm thấy ân hận vì đã ly hôn quá nhanh trong lúc nóng nảy. Do đó, hãy bình tĩnh lại để cho cảm xúc nóng nảy qua đi, tham khảo ý kiến người thân hoặc chuyên gia tâm lý để tìm giải pháp phù hợp nhất”, vị chuyên gia cho hay.

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, trong hơn 20 năm làm tư vấn cho các cặp vợ chồng, ông thấy có nhiều gia đình khi phát hiện chồng ngoại tình thì cuộc hôn nhân đổ vỡ nhưng cũng có nhiều gia đình hàn gắn bền vững hơn.

Bởi vì, đôi khi con người ta mắc sai lầm, rơi vào cám dỗ mới thật sự hiểu điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời mình. Đàn ông đôi khi cũng cần được bao dung, cần được tha thứ để trở nên tốt hơn.

Các cặp vợ chồng sau khi gặp sóng gió, rạn nứt, họ tự rút ra hôn nhân của mình có lỗ hổng gì, tìm chỗ yếu kém để sửa. Sau đó “trời quang mây tạnh”, hôn nhân sẽ đẹp hơn trước.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ và từng dạng ngoại tình mà người vợ có thể tha thứ cho chồng nhưng tha thứ như thế nào để hôn nhân bền chặt, gia đình hạnh phúc hơn lại không phải là điều ai cũng biết.

Tha thứ cho tội ngoại tình như thế nào để hôn nhân không vào ngõ cụt? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho hay, có người nói miệng tha thứ nhưng lòng lại không tha, chỉ chờ cơ hội để trừng phạt hoặc trả thù.

“Tôi nhớ có một cặp vợ chồng đang vui vẻ ngồi xem TV thì trong phim có một nhân vật đi với gái bị lừa mất chiếc xe máy mới mua. Cô vợ thấy vậy liền buông ngay một câu nói: “Những thằng dại gái cho nó chết đáng đời chẳng ai thương”. Mặt anh chồng sa sầm, mấy ngày sau không nói với vợ câu nào. Đêm nằm, vợ động vào người còn hất tay ra.

Nếu tha thứ như thế không bao giờ hạnh phúc thực sự được. Cố gắng hàn gắn hôn nhân được mấy hôm lại chờ cơ hội để “xỉa xói” một câu, bao nhiêu ngọt ngào tử tế lại đổ xuống sông hết”, vị chuyên gia cho hay.

Lấy thêm dẫn chứng về các câu chuyện xung quanh việc tha thứ trong hôn nhân, chuyên gia kể lại: Có anh chồng tặng vợ quyển sổ tay rất đẹp nhưng lại bắt vợ phải thành khẩn khai hết sự việc ngoại tình vào trong đó, đem cất đi để thỉnh thoảng cãi nhau lôi ra làm vũ khí.

“Tôi cho rằng đây là cách phá hủy hôn nhân chứ không phải là hàn gắn. Nếu anh thật lòng tha thứ thì đốt cuốn sổ đó trước mặt vợ và tuyên bố từ nay không bao giờ nhắc đến chuyện ấy nữa”, chuyên gia Trịnh Trung Hòa nói.

Tha thứ cho tội ngoại tình như thế nào để hôn nhân không vào ngõ cụt? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Theo chuyên gia, một khi đã tha thứ là để tiếp tục sống với nhau hạnh phúc suốt đời. Nếu tha thứ nhưng vẫn thù hận trong lòng thì làm sao hạnh phúc được.

“Muốn tha thứ cho việc ngoại tình, trước hết bạn phải quên tội của họ đi. Bạn chỉ nên nghĩ đến mặt tốt đẹp tử tế của họ để làm sống lại tình yêu từng có với nhau.

Còn nếu bạn nghĩ tội ấy dù chỉ một lần nhưng “sống để dạ, chết mang theo”, thỉnh thoảng lại đem ra xỉa xói thì sống với nhau thêm nữa chỉ là để hành hạ nhau và vô tình bạn cũng hành hạ luôn cả chính mình. Đó là cuộc hôn nhân độc hại, càng kéo dài càng khổ cả hai”, vị chuyên gia nhắn nhủ.

Chỉ vì không biết trân trọng sự nâng niu, chiều chuộng của chồng, tôi dành cả cuộc đời để ân hận và nuối tiếc vì trót dại làm điều tồi tệ

Mình từng có một gia đình rất hạnh phúc, hạnh phúc đến mức bao người phải ghen tỵ nhưng rồi cuộc đời đã không thể trọn vẹn. Mình đã mất tất cả như một giấc mơ mình không dám nhìn lại.

TIN MỚI NHẤT