Chưng Tết hoa đào đốt gốc là sai lầm: Làm mãi cây chẳng đơm hoa, tắc nghẽn mạch nước

Tâm linh - Tử vi 31/01/2024 05:00

Về việc đốt gốc cành đào, nên tránh làm điều này. Việc đốt gốc đào chỉ là một phong tục dân gian và không được khuyến khích.

Ý nghĩa của việc chưng hoa đào ngày Tết

Cây hoa đào từ xưa đã gắn liền với ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Với sắc hoa rực rỡ, lá xanh mơn mởn, lộc non tràn đầy và chỉ nở vào mùa xuân nên đào được nhiều người lựa chọn làm một trong những loại hoa biểu trưng trong dịp năm mới.

Hoa đào có các màu sắc: trắng, hồng nhạt, hồng đậm, đỏ. Số lượng cánh hoa khoảng 5 - 25 cánh, tuỳ từng loại.

Hoa thường có nhiều hình dạng như hoa cánh đơn, hoa cánh mai, hoa cánh hồng, hoa cánh cúc, hoa cánh mẫu đơn. Nụ hoa có hình trứng, hình elip, hình cầu, bầu dục, tròn…

Chưng Tết hoa đào đốt gốc là sai lầm: Làm mãi cây chẳng đơm hoa, tắc nghẽn mạch nước - Ảnh 1
Hoa đào ngày Tết. Ảnh: VTC

Trưng một chậu hoa đào, một cành đào ngày Tết, gia chủ mong muốn tạo thêm sự may mắn, vượng khí và sung túc cho cả năm làm ăn phát đạt, thịnh vượng.

Ý nghĩa của đào trong phong thủy chính là nó có thể giúp xua đuổi bách quỷ cùng những điều không may, từ đó mang lại cho con người một năm mới bình yên và hạnh phúc.

Không chỉ mang ý nghĩa phong thủy, việc trồng hoa đào trước cửa nhà còn giúp tô điểm không gian sống thêm tươi mới, rực rỡ. Vào ngày Tết, sắc đào phai hồng phớt hay sắc đào đỏ ngọc bích nổi bật trên nền lá xanh làm cho ngôi nhà đầy sức sống.

Cách điều chỉnh quá trình nở của hoa đào

Thời tiết nóng ấm có thể làm cho quá trình nở hoa của đào trở nên nhanh chóng. Để làm chậm lại quá trình này, bạn có thể thực hiện việc khía nhẹ một vòng quanh thân cách gốc khoảng 10-15cm. Phương pháp này giúp hạn chế sự truyền chất dinh dưỡng từ thân cây lên đào, làm cho quá trình nở hoa diễn ra chậm hơn. Ngoài ra, việc sử dụng nước lạnh khi cắm hoa cũng là một biện pháp khác để kiểm soát tốc độ nở hoa.

Đối với cây đào, việc rải một lớp sỏi quanh gốc có thể giúp làm mát khu vực gốc cây. Đặt cây đào ra ban công thoáng đãng cũng là một cách để kiểm soát tốc độ nở hoa bằng cách hạn chế sự ảnh hưởng của gió.

Chưng Tết hoa đào đốt gốc là sai lầm: Làm mãi cây chẳng đơm hoa, tắc nghẽn mạch nước - Ảnh 2
Cách chưng hoa đào nở đẹp. Ảnh: Internet

Ngược lại, để tăng tốc quá trình nở hoa, bạn có thể sử dụng nước ấm khi cắm hoa. Kích thích sự nở hoa của cây đào bằng cách đắp vôi quanh gốc cũng có thể giúp hoa nở nhanh chóng chỉ sau vài ngày.

Về việc đốt gốc cành đào, nên tránh làm điều này. Việc đốt gốc đào chỉ là một phong tục dân gian và không được khuyến khích. Mặc dù có người thực hiện việc này để ngăn nhựa đào chảy ra, nhưng cần lưu ý rằng nếu không biết cách đốt đúng, sẽ gây tắc nghẽn lâu dài cho mạch dẫn nước, khiến cây không thể hấp thụ nước và sẽ mất tươi

Cách chọn hoa đào nở đẹp

Một cành đào đẹp là khi có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc. Cành vừa phải, dăm (nhánh nhỏ nhất của cành đào) nhỏ, nhiều hoa.

Đào đẹp là đào có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu tới cuối dăm. Những cành có dăm to thường ít hoặc thưa hoa.

Khi chọn cần chú ý đào thế phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình.

Chưng Tết hoa đào đốt gốc là sai lầm: Làm mãi cây chẳng đơm hoa, tắc nghẽn mạch nước - Ảnh 3
Cách chọn hoa đào nở đẹp. Ảnh: Internet

Còn khi chọn đào cây cũng gần giống với đào cành là nên mua các cây có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

Gia chủ nên mua các cây có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân. Như vậy, cây sẽ đẹp, cân đối.

Đào cây nở chậm hơn đào cành nên gia chủ phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Nếu mua cây có ít hoa khi chỉ cách Tết vài ngày thì vào mấy ngày chính của năm, cây đào sẽ kém sắc hoa.

Để đào được bền, tươi lâu, với đào được trồng trong chậu, bạn nên tưới thường xuyên, giữ cây sạch, mát.

Khi cho cây vào chậu, tuyệt đối không được tưới quá nhiều nước, bởi đào là loại ưa ít nước, độ ẩm vừa phải, nếu không nó sẽ chết vì thối rễ.

Không nên chọn cành có tán lệch và các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. Người mua nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ. Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp.

 

Cúng ông Công ông Táo cứ chọn giờ lành '3 ngày cát khánh' này: Gia chủ đón nhiều tài lộc, cuộc sống thịnh vượng, bình an

Năm 2024 dương lịch, Tết ông Công ông Táo rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2/2024, tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão. Đây là ngày Binh Thân, ngày Hoàng Đạo.

TIN MỚI NHẤT