Cúng ông Công ông Táo cứ chọn giờ lành '3 ngày cát khánh' này: Gia chủ đón nhiều tài lộc, cuộc sống thịnh vượng, bình an

Tâm linh - Tử vi 29/01/2024 11:53

Năm 2024 dương lịch, Tết ông Công ông Táo rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2/2024, tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão. Đây là ngày Binh Thân, ngày Hoàng Đạo.

Phong tục thờ cúng ông Công ông Táo

Lễ cúng Táo quân gắn với sự tích ông Táo với nhiều dị bản. Các thư tịch cổ liên quan đều cho rằng tập quán này có nguồn từ tục thờ "Ngũ tự", để trả công cho 5 vị thần trong gia đình: thần Cổng (Môn thần), thần Cửa (Hộ thần), thần Cửa sổ (Trung lưu thần), thần Bếp (Táo thần) và thần Đường đi trong nhà (Hành thần).

Lại có thuyết khác nói "Ngũ tự" gồm 5 vị: thần Bếp (Táo thần), thần Giếng (Tĩnh thần), thần Cửa (Môn thần), thần Nhà (Hộ thần), thần Cửa sổ (Trung lưu thần) hoặc 5 vị: thần Bếp (Táo thần), thần Đất (Thổ công), tổ nghề (Tiên sư), thần cửa (Môn gia hộ úy), thần bảo hộ sức khỏe con người và vật nuôi (nhân súc Y thần)...

Cúng ông Công ông Táo cứ chọn giờ lành '3 ngày cát khánh' này: Gia chủ đón nhiều tài lộc, cuộc sống thịnh vượng, bình an - Ảnh 1
Phong tục thờ cúng ông Công ông Táo. Ảnh: Internet

Trong 5 vị gia thần, Táo quân, Thổ địa và Môn thần được thờ cúng phổ biến nhất. Táo quân được coi là vị thần chủ về phúc đức trong gia đình với tên gọi đầy đủ là "Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân".Với mong muốn cho gia đình mình được nhiều may mắn, nên hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người ta lại làm lễ tiễn ông Công, ông Táo lên chầu trời.

Theo truyền thuyết, cá chép là phương tiện duy nhất có thể đưa Táo Quân về trời. Bởi thế, vào ngày này, các gia đình đều cúng cá chép. Một số gia đình có thể mua cá chép giấy, tuy nhiên phần lớn các gia đình thường mua 3 con cá chép thả vào chậu nước đặt cạnh mâm cỗ, sau khi làm lễ xong đem ra sông thả, ngụ ý cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời.

Cúng ông Công ông Táo năm 2024 ngày nào đẹp?

Ngày giờ đẹp cúng ông Công ông Táo 2024 như sau:

- Ngày 20 tháng Chạp (30/1/2024 dương lịch)

Ngày này rơi vào thứ Ba, ngày Quý Tị, thuộc ngày Đại an Hoàng đạo.

Ý nghĩa: Đây được đánh giá là ngày rất cát lành cho nghi thức thờ cúng tâm linh, nhất là cúng Táo quân 2024, hứa hẹn mang lại sự bình an, yên ổn, thịnh vượng, thành công kéo dài, may mắn bền vững. Dù là cầu công danh hay cầu tài lộc đều thông thuận. Mất đồ cũng dễ dàng tìm lại. Người thân ở xa ở gần đều khỏe mạnh, yên vui. Sức khỏe gia chủ thêm tráng kiện, giảm thiểu ốm đau.

- Ngày 21 tháng Chạp (31/1/2024 dương lịch)

Ngày này rơi vào thứ Tư, ngày Giáp Ngọ, thuộc ngày Lưu niên.

Ý nghĩa: Xét về yếu tố lịch học, ngày Lưu Niên sẽ gây sự trì hoãn về mặt thời gian, hành sự có sự chậm trễ nhất định. Có điều, dù việc làm hơi chậm nhưng lại có sự chắc chắn, cũng có thể đạt được kết quả như mong muốn nếu thực sự thành tâm. Tiến hành cúng ông Táo vào ngày này cũng khá phù hợp, dễ được sự bình an về tâm hồn.

Cúng ông Công ông Táo cứ chọn giờ lành '3 ngày cát khánh' này: Gia chủ đón nhiều tài lộc, cuộc sống thịnh vượng, bình an - Ảnh 2
Thả cá ngụ ý cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời. Ảnh: Internet

- Ngày 23 tháng Chạp (2/2/2024 dương lịch)

Ngày này rơi vào thứ Sáu, ngày Bính Thân, thuộc ngày Xích khẩu Hoàng đạo.Ý nghĩa: Thông thường ngày này dễ có chuyện cãi vã, thị phi, nên tránh tiến hành những việc quan trọng như cưới hỏi, động thổ... nhưng nếu là việc tâm linh thì không sao. Bởi một khi phát nguyện tâm sám hối, tấm lòng thành khẩn thì không những được các vị Thần Bếp ban phước chở che mà tinh thần gia chủ cũng thêm phần nhẹ nhõm, an tịnh.

Cúng Táo quân năm 2024 giờ nào tốt?

Tương ứng với 3 ngày đẹp cúng ông Công ông Táo 2024 phía trên là những khung giờ Hoàng đạo mà các gia chủ có thể lựa chọn sao cho phù hợp. Cụ thể như sau: Khung giờ tốt cúng ông Táo ngày 20 tháng Chạp

- Giờ Thìn (7h-9h): Tư Mệnh – Tiến hành công việc làm ăn phát triển như diều gặp gió, dù khó khăn đến mấy vẫn vượt qua. Tiền của vật chất đem lại đong đầy và rủng rỉnh đầy túi. Cuộc sống sung túc, bình an và hạnh phúc viên mãn.

- Giờ Ngọ (11h-13h): Thanh Long – Tiến hành mọi việc đều thuận lợi, nhân duyên cát lành, gia đạo hòa thuận, vui vẻ.

Cúng ông Công ông Táo cứ chọn giờ lành '3 ngày cát khánh' này: Gia chủ đón nhiều tài lộc, cuộc sống thịnh vượng, bình an - Ảnh 3
 

 

Cúng ông Công ông Táo cứ chọn giờ lành '3 ngày cát khánh' này: Gia chủ đón nhiều tài lộc, cuộc sống thịnh vượng, bình an - Ảnh 4
Ngày đẹp, giờ lành cúng ông Công ông Táo. Ảnh: Internet

- Giờ Mùi (13h-15h): Minh Đường – Tiến hành mọi việc suôn sẻ hơn, được quý nhân tương trợ, mọi thứ diễn ra thuận lợi như ý muốn.

Nếu muốn tiến hành bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang trong ngày này thì nên tiến hành sau giờ Mùi hoặc trong giờ Mùi, nhưng cần đảm bảo tiến hành cúng ông Táo trước đó xong xuôi.

Lưu ý khi cúng ông Công ông Táo

Về cỗ cúng ông Công ông Táo thì tùy thuộc vào điều kiện, gia chủ có thể lễ chay hay mặn đều được. Lễ chay gồm có cau trầu, nước và hoa quả. Lễ mặn gồm giò chả, chân giò, xôi và các món ăn cổ truyền khác.

Vì là ngày lễ quan trọng nên nhiều gia đình thường làm mâm cơm thịnh soạn với nhiều món khác nhau. Tuy nhiên, các món ăn làm từ vịt, chim, ngỗng, trâu, dê, chó, mực... được cho là không nên có trong mâm cơm cúng ông Công ông Táo.

Nếu gia chủ có ban thờ Táo quân ở dưới bếp thì có thể đặt mâm lễ cúng ở đây, song vẫn cần có mâm lễ cúng Ông Công Ông Táo nữa ở ban thờ chính, bởi theo quan niệm dân gian thì ông Công là thần Thổ công, cai quản đất đai trong nhà. Cúng ông Công ông Táo thì phải chú ý điều này.

Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng 23 tháng Chạp mang ý nghĩa tiễn ông Công ông Táo về trời để báo cáo việc lớn việc nhỏ trong năm của gia chủ với thiên đình. Vì thế việc cầu xin phú quý, sung túc hay tình duyên là không nên.

Khi thả cá, nên dùng tay từ từ nghiêng miệng túi nylon hoặc đồ đựng cá xuống nước, để cá tự bơi ra. Hoặc bạn đặt cá vào lòng bàn tay, thả nhẹ nhàng xuống nước. Cần thao tác nhẹ nhàng nhưng nhanh gọn. Tuyệt đối không đứng ở thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống làm cá có thể không sống được.

 

 

Khung giờ đẹp cúng rằm tháng Chạp 2024 giúp gia chủ bình an, thu nhiều phúc lộc, cả năm đuề huề 'ăn nên làm ra'

Khung giờ cúng rằm tháng Chạp tốt nhất giúp chủ nhân nhận về phúc lộc, cả năm làm ăn suôn sẻ.

TIN MỚI NHẤT