Xác định yếu tố di truyền quan trọng của bệnh Alzheimer, dự kiến ​​sẽ được sử dụng làm phương pháp điều trị mới

Sức khỏe 19/10/2023 09:44

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ được sử dụng trong tương lai để ngăn ngừa và phát triển các phương pháp điều trị chứng mất trí nhớ Alzheimer.

Một nhóm nghiên cứu chung do Giáo sư Seo Jin-soo thuộc Khoa Khoa học thần kinh tại DGIST, Đại học Quốc gia Kyungpook và Viện Đông y Hàn Quốc dẫn đầu đã tiến hành nghiên cứu về lý do tại sao kiểu gen ApoE4 gây ra sự suy giảm chức năng não ở tuổi già. 

Kiểu gen ApoE4 được tìm thấy ở khoảng 20% ​​dân số nói chung không mắc chứng mất trí nhớ, nhưng được quan sát thấy với tỷ lệ hơn 50% ở những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer, khiến kiểu gen ApoE4 được biết đến như một trong những yếu tố di truyền chính gây ra chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lý do tại sao kiểu gen này lại khiến chức năng não suy giảm.

Xác định yếu tố di truyền quan trọng của bệnh Alzheimer, dự kiến ​​sẽ được sử dụng làm phương pháp điều trị mới - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra "tế bào hình sao (một loại tế bào thần kinh đệm)", đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo mô não và tủy sống, sử dụng tế bào gốc đa năng có nguồn gốc từ con người và phân tích mối quan hệ của chúng với kiểu gen ApoE4. 

Kết quả, nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng các tế bào hình sao có kiểu gen ApoE4 tích lũy cholesterol và giảm quá trình tự thực bào của lysosome, ngăn ngừa tiêu thể (lysosome) bị tổn thương bị phân hủy đúng cách. 

Tiêu thể ysosome là các bào quan trong tế bào chịu trách nhiệm phá vỡ các chất xâm nhập vào tế bào. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu xác nhận rằng tốc độ của các quá trình trao đổi chất thu được năng lượng bằng cách phân hủy glucose mà không cần oxy đã tăng lên, dẫn đến giảm hô hấp của tiêu thể.

Xác định yếu tố di truyền quan trọng của bệnh Alzheimer, dự kiến ​​sẽ được sử dụng làm phương pháp điều trị mới - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng khi làm giảm sự tích tụ cholesterol bất thường trong tế bào kiểu gen ApoE4, chức năng tiêu thể lysosomal và sự phân hủy tiêu thể diễn ra bình thường và quá trình tự thực được kích hoạt.

Giáo sư Seo Jin-soo thuộc Khoa Khoa học thần kinh tại DGIST cho biết: “Nếu kiểu gen ApoE4 làm giảm khả năng hô hấp của tiêu thể của các tế bào astroglial, thì nó có thể có tác động bất lợi lớn hơn đến chức năng não ở tuổi già so với ở tuổi trưởng thành".

Giáo sư cho biết thêm: "Với nghiên cứu này, quá trình hô hấp của tiêu thể có thể được bình thường hóa thông qua việc phục hồi chức năng lysosomal. Chúng tôi hy vọng rằng phương pháp điều trị chứng mất trí nhớ Alzheimer sử dụng phương pháp này sẽ được phát triển trong tương lai.”

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên tạp chí Cell Reports.

Ghép tế bào gốc tạo máu thành công: Phương pháp chữa trị bệnh Alzheimer có hy vọng mới

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc cấy ghép tế bào gốc tạo máu từ người khỏe mạnh có khả năng điều trị bệnh Alzheimer.

TIN MỚI NHẤT