Vì sao phụ nữ thường đau nhức khắp người sau tuổi 50?

Sức khỏe 31/07/2023 06:05

Phụ nữ bước vào tuổi 50 mọi thứ thường đã đi vào quỹ đạo nhưng sức khỏe lại sang trang mới với hàng tá bệnh rình rập, điển hình là đau nhức khắp người.

Loãng xương

Khối lượng xương của một người sẽ giảm dần sau tuổi 35. Khi một người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ giảm xuống một cách chóng mặt. Điều này sẽ làm tăng đáng kể sự suy giảm khối lượng xương, khiến phụ nữ dễ bị loãng xương. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh loãng xương là đau nhức cơ thể.

Để phòng ngừa loãng xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, chế phẩm từ đậu nành,… Nếu cần thiết cũng có thể bổ sung thêm canxi theo chỉ dẫn của bác sĩ, vitamin D giúp cơ thể hấp thụ nhiều canxi hơn.

Vì sao phụ nữ thường đau nhức khắp người sau tuổi 50? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Hội chứng đau cơ xơ hóa

Hội chứng đau cơ xơ hóa phổ biến hơn ở phụ nữ và được đặc trưng bởi cơn đau lan tỏa toàn thân thường kéo dài hơn 3 tháng. Ngoài những cơn đau, người bệnh sẽ còn có các triệu chứng như mất ngủ, hay mơ màng, mệt mỏi trầm trọng, cơ thể thiếu năng lượng.

Trên lâm sàng, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, phương pháp điều trị toàn diện chủ yếu được áp dụng cho bệnh này, bao gồm vật lý trị liệu/thuốc để giảm đau, vận động ngoài trời để cải thiện triệu chứng,…

Vì sao phụ nữ thường đau nhức khắp người sau tuổi 50? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Trầm cảm

Tỷ lệ trầm cảm ở phụ nữ tuổi 55 - 74 có thể lên tới 7,5%. Bao Feng, giám đốc khoa lão khoa của Bệnh viện Anding Bắc Kinh, cho biết so với những người trẻ tuổi, bệnh nhân cao tuổi bị trầm cảm chủ yếu có các biểu hiện thể chất. Đau đầu thường xuất hiện lúc đầu, sau đó sẽ phát triển dần thành đau lưng và đau toàn thân, kèm theo những khó chịu chung như hồi hộp, đổ mồ hôi và đánh trống ngực.

Để giảm bớt những khó chịu này, điều đầu tiên cần làm là điều trị bệnh trầm cảm.

Cách điều trị bệnh trầm cảm hiện nay chủ yếu là dùng thuốc, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa tâm lý để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Vì sao phụ nữ thường đau nhức khắp người sau tuổi 50? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Chăm con quá mệt

Một số phụ nữ trung niên cần giúp con cái chăm sóc cháu, trong quá trình chăm sóc trẻ rất dễ xảy ra chấn thương vùng thắt lưng, đặc biệt là những người bị loãng xương, chân tay kém, khi chăm trẻ rất dễ sử dụng thắt lưng để bù lại sức lực, dễ đau nhức khắp người.

Để đối phó với tình trạng này, cần kịp thời thay đổi tư thế bế sai cho bé, nếu cần bạn cũng có thể mua một số dụng cụ hỗ trợ để tránh việc phải thường xuyên cúi gập người hàng ngày.

Làm thế nào để vượt qua thời kỳ mãn kinh một cách an toàn?

Cải thiện chế độ ăn uống

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nên bổ sung canxi, vitamin K, vitamin D, sắt và các nguyên tố khác, vitamin D và vitamin K có thể thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi, thúc đẩy quá trình tổng hợp tế bào xương, rất tốt để phòng ngừa bệnh loãng xương.

Có thể ăn thêm rau bina, gan động vật, tiết vịt và các thực phẩm khác một cách thích hợp mỗi ngày. Đồng thời, có thể ăn nhiều đậu nành và các sản phẩm của chúng một cách hợp lý, isoflavone chứa trong đậu nành hoạt động tương tự như estrogen, có thể giúp điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể và giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh.

Bổ sung estrogen một cách khoa học

Đối với phụ nữ mãn kinh, có thể bổ sung estrogen một cách hợp lý để giúp cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể và loãng xương, nhưng việc bổ sung estrogen cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, không thể bổ sung một cách mù quáng.

Khám sức khỏe định kỳ

Mãn kinh là giai đoạn phụ nữ có tỷ lệ mắc các bệnh phụ khoa cao, phụ nữ ở giai đoạn này nên thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ 6 - 12 tháng/lần, có thể giúp phát hiện những bất thường ở cơ thể để họ có thể được xử lý kịp thời.

Phát triển sở thích

Phụ nữ ở giai đoạn này hầu hết đã nghỉ hưu hoặc sắp nghỉ hưu và họ có thể phát triển một số sở thích một cách thích hợp để làm phong phú thêm cuộc sống thời gian rảnh rỗi của mình. Làm như vậy có thể giúp cải thiện chức năng não và duy trì liên lạc và giao tiếp tốt với thế giới bên ngoài.

 

 

3 thực phẩm là ‘thần dược’ dành cho phụ nữ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh của phụ nữ là thời điểm mà cả thể chất và tinh thần đều chuẩn bị cho tuổi già, rất dễ mắc phải các loại bệnh cùng với sự suy giảm chức năng thể chất.

TIN MỚI NHẤT