Ung thư dưới 50 tuổi tăng vọt gần 80%: Bác sĩ gọi tên 5 nguyên nhân

Sức khỏe 06/09/2023 15:56

Không phải ngẫu nhiên mà số ca mắc ung thư ở độ tuổi dưới 50 tăng vọt trong 3 thập kỷ qua.

Ung thư dưới 50 tuổi tăng vọt gần 80%: Bác sĩ gọi tên 5 nguyên nhân - Ảnh 1
Số ca mắc ung thư ở người dưới 50 tuổi tăng vọt trên toàn cầu (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ một nghiên cứu mới được công bố trên BMJ Oncology, trong năm 2019, có tới 3,26 triệu ca mắc mới ung thư ở những người dưới 50 tuổi được phát hiện. Con số này tăng 79% so với số ca được chẩn đoán vào năm 1990. Tỷ lệ tử vong do ung thư ở độ tuổi này theo đó cũng tăng 28%.

Trong các ca ung thư khởi phát sớm, ung thư vú là bệnh có số ca mắc mới cao nhất, trong khi đó ung thư khí quản và ung thư tuyến tiền liệt là 2 bệnh có số ca mắc gia tăng nhanh nhất. Các khu vực có tỷ lệ mắc ung thư dưới 50 tuổi cao nhất là Bắc Mỹ, Úc, Tây Âu. 

Công trình nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà khoa học của Viện Usher, Đại học Edinburgh (Anh) và Đại học Chiết Giang (Trung Quốc). Theo đó, các nhà khoa học giải thích số ca mắc ung thư ở độ tuổi dưới 50 gia tăng trên toàn cầu có nguyên nhân là từ chế độ ăn chưa hợp lý, lối sống không khoa học và ít vận động. Cụ thể, đó là các thói quen xấu như lạm dụng đồ uống có cồn, hút thuốc lá, ăn nhiều thịt đỏ và thực phẩm nhiều muối, lười tập thể dục thể thao. 

Ung thư dưới 50 tuổi tăng vọt gần 80%: Bác sĩ gọi tên 5 nguyên nhân - Ảnh 2
Chế độ ăn không cân bằng góp phần gia tăng số ca mắc ung thư sớm (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Claire Knight của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương Quốc Anh cho biết: “Nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng các ca ung thư khởi phát sớm chưa thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, việc hình thành sớm hơn các thói quen xấu (yếu tố nguy cơ dẫn tới ung thư) và sự tiến bộ trong việc phát hiện sớm ung thư có thể góp phần dẫn tới tình trạng này”.

Nữ tiến sĩ cũng cho hay ung thư vốn được coi là bệnh của những người lớn tuổi. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới các ca ung thư khởi phát sớm, ví dụ như những ca mắc ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi.

Tiến sĩ Knight nói: “Phòng ngừa các yếu tố nguy cơ là điều có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư. Hãy bỏ thuốc lá, có một chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện thể dục thường xuyên hơn và bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời”. 

3 dấu hiệu bất thường ở miệng cảnh báo ung thư gan đang âm thầm 'ghé thăm', cần gặp bác sĩ ngay để tránh 'hoạ'

Nếu miệng chúng ta có xuất hiện 1 trong 3 dấu hiệu sau thì có lẽ đã đến lúc nên quan tâm đến sức khỏe của lá gan rồi.

TIN MỚI NHẤT