Theo dõi 8.500 người phát hiện: Không phải chạy bộ, đây mới thực sự là bộ môn nâng cao tuổi thọ

Sức khỏe 12/09/2023 21:51

Vượt xa bơi lội, chạy bộ hay đạp xe, môn thể thao nào có thể giúp bạn có thể sống thêm gần 10 năm.

Mọi người đều biết rằng tập thể dục có lợi cho sức khỏe và gia tăng tuổi thọ. Những bài tập giúp chúng ta cải thiện khả năng miễn dịch, kiểm soát cân nặng và cải thiện các hệ thống các khác nhau của cơ thể. Đồng thời, tham gia các môn thể thao còn có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ, trì hoãn lão hoá, giúp cho cơ thể tránh xa các bệnh mãn tính khác nhau, điều chỉnh căng thẳng cảm xúc và có lợi cho tuổi thọ.

Tuy nhiên, không phải môn thể thao nào cũng có thể mang lại hiệu quả tích cực đến như vậy. Đa số, mọi người thường nghĩ chạy bộ hay bơi lội là những bộ môn giúp gia tăng tuổi thọ tốt nhất. Song thực tế không phải như vậy.  

Theo tạp chí Y khoa Mayo Clinic, tennis mới thực sự là môn thể thao giúp bạn kéo dài tuổi thọ nhiều nhất. Đây là kết luận sau 25 năm nghiên cứu và theo dõi 8.500 người chơi thể thao của các nhà khoa học Đan Mạch. Nếu như chạy bộ giúp tăng 3,2 năm tuổi thọ; Bơi lội là 3,4 năm tuổi thọ; Đạp xe tăng 3,7 năm tuổi thọ; Đá bóng tăng 4,7 năm tuổi thọ; Cầu lông tăng 6,2 năm tuổi thọ. Người chơi tennis có thể sống thêm trung bình, 9,7 năm so với người không tập thể dục.

Ít người biết rằng tennis được gọi là “môn thể thao cho cả đời” bởi ở độ tuổi nào bạn cũng có thể chơi tennis, chỉ cần chọn cấp độ vừa sức với mình. Hơn thế nữa, nó còn có những lợi ích rất tốt cho sức khỏe.  

1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch 

Hoạt động thể lực dưới bất kỳ hình thức nào đều có tác dụng tăng cường sức mạnh cho tim mạch. Bật cao để thực hiện một cú swing, chạy xuống sân và rượt đuổi theo quả bóng xanh là một số hoạt động làm tăng nhịp tim khi bạn chơi quần vợt. 

Khi nhịp tim tăng lên đồng nghĩa nhịp thở của bạn sâu và nhanh hơn, tăng lượng oxy và lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Điều này góp phần giúp hệ tim mạch khỏe hơn.

Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng người chơi tennis 3 giờ một tuần với cường độ vừa phải có thể giảm 50% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. 

2. Tăng biên độ vận động các khớp  

Các chuyển động trong quần vợt đòi hỏi các khớp phải vận động với nhiều biên độ khác nhau, chẳng hạn như thực hiện một cú swing và vươn người, nhờ đó mà tennis có thẻ giúp tăng phạm vi chuyển động của bạn. Những hoạt động này hỗ trợ bôi trơn các khớp của bạn và tăng cường cơ bắp và gân. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu trên sân, bạn nên thực hiện những động tác khởi động trước để tránh chấn thương.

Theo dõi 8.500 người phát hiện: Không phải chạy bộ, đây mới thực sự là bộ môn nâng cao tuổi thọ - Ảnh 1

3. Thúc đẩy sự nhanh nhẹn của cơ thể

Bác sĩ vận động học và chuyên gia vận động Marian Barnick cho biết tennis là môn thể thao mà người chơi phải bao quát toàn sân, đòi hỏi các kiểu chuyển động tiến và lùi, dừng và bắt đầu chạy, tăng tốc và giảm tốc. 

Việc chuyển động liên tục này trong quần vợt giúp rèn luyện cơ thể và não bộ để thích nghi nhanh hơn. 

4. Tăng cường giao tiếp xã hội 

Các nhà khoa học cho rằng tennis giúp người chơi gia tăng tuổi thọ hơn xuất phát từ tương tác xã hội trong quá trình tham gia bộ môn này. “Từ các nghiên cứu khác chúng ta đã biết rằng sự tương tác xã hội làm giảm stress”, tác giả nghiên cứu James O'Keefe nói.

Xét về khía cạnh xã hội, một trận tennis với bạn bè có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa sự cô lập với xã hội với bệnh tăng huyết áp, ung thư, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn các nguy cơ sức khỏe khác. Tham gia một trận tennis với một người bạn có thể giúp bạn cảm thấy đỡ bị cô lập hơn. 

Theo dõi 8.500 người phát hiện: Không phải chạy bộ, đây mới thực sự là bộ môn nâng cao tuổi thọ - Ảnh 2

Lợi ích nâng cao sức khoẻ tổng thể, kéo dài tuổi thọ của các môn thể thao là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để nâng cao tối đa hiệu quả của việc chơi thể thao, phòng tránh chấn thương dẫn đến ngưng tập, người chơi thể thao cần chú ý tập luyện đúng cách và chăm sóc sức khỏe xương khớp cẩn thận. Xương khớp chắc khỏe thì mỗi người mới có thể thoải mái chơi bất kì môn thể thao nào mà mình yêu thích. 

Theo đó, người chơi cần tìm hiểu và nắm vững kỹ thuật của bộ môn đó... rồi mới bắt đầu tập luyện; luôn khởi động làm nóng cơ thể trước khi chơi; uống đủ nước trong quá trình tập, không vận động quá sức và dừng tập khi bị đau nhức. Trường hợp chấn thương, cần đến các chuyên khoa xương khớp để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Viện sĩ hơn 90 tuổi tiết lộ môn thể thao là 'khắc tinh' của ung thư

Không phải chạy bộ, bộ môn thể thao nay có khả năng tạo ra một loại hormone hạnh phúc, giúp đẩy lùi ung thư.

TIN MỚI NHẤT