Nguy cơ gây thối chân, biến dạng khớp từ một loại nước uống bạn trẻ cực kỳ YÊU THÍCH

Sức khỏe 10/04/2021 07:57

Một chàng trai tại Trung Quốc bị loét bàn chân, biến dạng khớp đến khi đưa đến bác sĩ thì mới biết nguyên nhân gây ra bệnh là do loại nước anh uống hàng ngày.

Thối chân, biến dạng khớp do uống nước ngọt

Mới đây, một chàng trai tên là Xiaojun, 27 tuổi ở Trung Quốc đã phát hiện ra các khớp của mình bị đau âm ỉ. Cơn đau ngày càng đến thường xuyên hơn. Bàn chân phải của anh bị lở loét, biến dạng nhiều khớp tứ chi và các hạt tophi màu trắng vàng xuất hiện chi chít trên tay.

Nguy cơ gây thối chân, biến dạng khớp từ một loại nước uống bạn trẻ cực kỳ YÊU THÍCH - Ảnh 1
Thanh niên biến dạng khớp do uống nhiều nước ngọt (Ảnh minh họa: Internet)

Khi thấy tình trạng bệnh ngày càng nguy hiểm nên người nhà đã đưa anh đến bệnh viện để kiểm tra. Sau thời gian thăm khám các bác sĩ phát hiện ra rằng axit uric của Xiaojun cao tới 597umol/L, siêu âm cho thấy dấu hiệu của bệnh thận và bệnh gút. Sau khi liên tục hỏi han, bác sĩ đã biết rằng Xiaojun đã uống rất nhiều cola, nước trái cây và các đồ uống khác mỗi ngày kể từ tuổi dậy thì của mình, hầu như không ngày nào là không uống.

Mặc dù việc uống nước ngọt có ga của anh được gia đình nhắc nhở rất nhiều lần nhưng anh vẫn chứng nào tật ấy. Vẫn vô tư uống và không kiểm soát được chế độ ăn uống của mình.

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh gút

Do uống nhiều rượu

Dù bạn uống bất kỳ loại rượu nào cũng có thể gây ra cơn đau gút vì nó làm giảm khả năng lọc axit uric của thận, khiến chúng dễ tích tụ tại khớp gây đau đớn. Càng uống nhiều rượu thì nguy cơ mắc bệnh gút của bạn sẽ càng cao. Chính vì vậy, hãy hạn chế uống rượu tới mức tối đa để phòng ngừa bệnh gút hiệu quả hơn.

Chế độ ăn uống

Thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản có vỏ, rượu, bia có thể khiến nồng độ axit uric máu tăng cao và gây ra cơn đau gút. Chính vì vậy, chuyên gia khuyên người đang hoặc có nguy cơ mắc bệnh gút nên cẩn trọng hơn nữa trong chế độ ăn uống của mình.

Nguy cơ gây thối chân, biến dạng khớp từ một loại nước uống bạn trẻ cực kỳ YÊU THÍCH - Ảnh 2
Chế độ ăn uống có thể gây bệnh gút (Ảnh minh họa: Internet)

Uống nhiều nước ngọt

Uống quá nhiều nước ngọt chứa hàm lượng fructose cao cũng là thủ phạm làm tăng nồng độ axit uric và gây ra các triệu chứng bệnh gút. Nghiên cứu đã chứng minh, sử dụng nước ngọt chứa hàm lượng fructose cao có thể khiến nồng độ axit uric máu tăng cao ở cả nam và nữ.

Da vàng không phải do mỗi xơ gan, 6 vấn đề nghiêm trọng khác cũng đang “bào mòn” cơ thể nhưng ít ai để ý, đặc biệt cái số 3

Mỗi ngày bạn nên soi gương và quan sát những thay đổi trên cơ thể, nếu nhận thấy da có màu vàng bất thường, cần khẩn trương đến bệnh viện khám.

TIN MỚI NHẤT