Nghiên cứu mới: Giảm lượng muối chỉ bằng 'một thìa cà phê’ mỗi ngày, huyết áp có thể giảm như khi 'uống thuốc điều trị huyết áp'

Sức khỏe 12/11/2023 10:37

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc giảm lượng muối ăn hàng ngày có thể làm giảm huyết áp và chế độ ăn uống là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới huyết áp.

Một nhóm nghiên cứu chung từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt và Đại học Alabama tại Burningham đã công bố vào ngày 11/11 (giờ địa phương) rằng việc giảm lượng natri (muối) có thể làm giảm huyết áp. 

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Khi những người tham gia nghiên cứu giảm lượng muối ăn vào khoảng một thìa cà phê trong chế độ ăn uống thông thường, huyết áp của họ giảm xuống như thể họ đã dùng thuốc điều trị huyết áp”. 

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên JAMA, tạp chí của Hiệp hội Y khoa.

Nghiên cứu mới: Giảm lượng muối chỉ bằng 'một thìa cà phê’ mỗi ngày, huyết áp có thể giảm như khi 'uống thuốc điều trị huyết áp' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi 50 đến 70 theo chế độ ăn nhiều natri hoặc chế độ ăn ít natri. Những người tham gia trong một tuần đã thay đổi chế độ ăn kiêng một tuần sau đó. Lượng natri tiêu thụ hàng ngày đối với chế độ ăn nhiều natri là 2200 mg và đối với chế độ ăn ít natri là 400 mg mỗi ngày. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị lượng natri hàng ngày dưới 1.500 mg.

Những người tham gia nghiên cứu đeo máy đo huyết áp và được lấy nước tiểu trong 24 giờ một ngày trước khi tham gia. Kết quả của nghiên cứu, trong số 213 người tham gia, huyết áp đã giảm từ 7 đến 8 mmgHg khi áp dụng chế độ ăn ít natri so với chế độ ăn nhiều natri và 6 mmgHg so với chế độ ăn thông thường. 72% người tham gia cho kết quả giảm huyết áp khi ăn chế độ ăn ít natri.

Nghiên cứu mới: Giảm lượng muối chỉ bằng 'một thìa cà phê’ mỗi ngày, huyết áp có thể giảm như khi 'uống thuốc điều trị huyết áp' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Điều quan trọng cần lưu ý là huyết áp đã giảm rất đáng kể chỉ sau một tuần bằng cách cải thiện chế độ ăn uống và tác động của việc cải thiện chế độ ăn uống là rất lớn vì huyết áp cũng giảm ở những người dùng thuốc trị cao huyết áp". 

Sai lầm khi dùng thuốc hạ huyết áp, nên uống sáng hay chiều?

Người bệnh cao huyết áp gần như phải uống thuốc cả đời nhưng để hiệu quả cần tránh 3 sai lầm cơ bản và xác định thời điểm uống để mang lại hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT