Một thói quen vô tình khiến tình trạng thiếu máu lên não trầm trọng thêm, người bệnh tim mạch lưu ý điều chỉnh ngay

Sức khỏe 03/11/2023 09:51

Triệu chứng rối loạn tuần hoàn máu, thiếu máu lên não là hiện tượng rất nhiều người mắc phải. Nếu không cải thiện những thói quen có thể dẫn đến những ảnh hưởng, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện tượng rối loạn tuần hoàn máu là hiện tượng thiếu máu cung cấp cho các tế bào não. Điều này thể hiện rõ nhất là khi ta đứng lên ngồi xuống thường xuyên bị chóng mặt, choáng váng, thậm chí ngã xuống. Hiện tượng này ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa và nhiều biến chứng nguy hiểm.

Người bị thiếu máu não, rối loạn sẽ cảm giác vùng đầu phía sau gáy nặng, có thể kéo dài từ đỉnh đầu xuống đến gáy. Cơn đau có thể kéo dài cả xuống hai vai, cảm giác cơ cổ bị cứng và hai vai có cảm giác đau nhức. Nguy hiểm hơn là tác động trực tiếp đến các bệnh tim mạch.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này thì có rất nhiều, tuy nhiên, có vài thói quen  hàng ngày mà chúng ta thường xuyên mắc phải là “đặc biệt cần lưu ý”. 

Một thói quen vô tình khiến tình trạng thiếu máu lên não trầm trọng thêm, người bệnh tim mạch lưu ý điều chỉnh ngay - Ảnh 1

Nằm ngủ sai tư thế

Việc nằm ngủ sai tư thế lâu ngày chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng “thiếu máu lên não”. Tư thế ngủ đúng, ảnh hưởng tích cực đến chức năng thần kinh và lưu thông máu tới não. Việc lựa chọn tư thế ngủ không đúng có thể gây ra những tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và bệnh lý, khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng.

Một thói quen vô tình khiến tình trạng thiếu máu lên não trầm trọng thêm, người bệnh tim mạch lưu ý điều chỉnh ngay - Ảnh 2

Nên dùng gối cao hay thấp để tăng tuần hoàn não

Có ý kiến cho rằng khi ngủ vào ban đêm thì nên kê gối càng thấp càng tốt, thậm chí là không kê gối. Trong khi đó, chân nên kê lên cao để máu dễ dàng chảy về não và tim. Điều này là không chính xác. 

Trong khi ngủ, việc kê gối quá cao hoặc quá thấp là nguyên nhân “đặc biệt” cản trở quá trình máu lưu thông từ tim lên não. Nếu kê quá cao sẽ khiến đầu cào hơn thân người quá nhiều, khiến máu tắc nghẽn, không thể lưu thông một cách trơn tru và liên tục. Hơn nữa, việc kê gối cao, sẽ khiến phần cổ của cơ thể bạn bị gấp khúc ngay đốt sống cổ và làm chèn ép dây thần kinh gáy. Lâu ngày, khi thói quen kê gối cao không được thay đổi, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu não trầm trọng, có thể trực tiếp xảy ra những biến chứng vào lúc ngủ.

Một thói quen vô tình khiến tình trạng thiếu máu lên não trầm trọng thêm, người bệnh tim mạch lưu ý điều chỉnh ngay - Ảnh 3

Còn nếu để gối quá thấp, phần cột sống cổ cũng sẽ bị tác động, chúng sẽ không thấy thoải mái và khó chịu. 

Khi chọn gối, bạn nên chọn các loại gối mềm, phù hợp với chiều cao, thói quen tư thế ngủ và hình dáng cổ. Trung bình, ta nên lựa chọn gối có độ cao 8-15cm, chiều rộng x chiều dài: 30cmx60cm. Quan trọng hơn hết là cơ thể bản phải thấy thư giãn và thoải mái.

Tư thế nào tốt cho bệnh tim mạch?

Một thói quen vô tình khiến tình trạng thiếu máu lên não trầm trọng thêm, người bệnh tim mạch lưu ý điều chỉnh ngay - Ảnh 4

Thói quen nằm ngủ sai tư thế và chọn gối sai cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe não bộ và việc lưu thông tuần hoàn máu. Để hạn chế mắc các bệnh lý liên quan đến việc máu lên não chậm hoặc lưu thông tuần hoàn não, ta nên điều chỉnh môi trường, gối ngủ và cả tư thế để có một trạng thái thoải mái vào hôm sau. BS Nguyễn Thị Hải Đan, chuyên khoa Nội tổng quát, trường Đại Hoc Y Dược TPHCM tư vấn cách nằm ngủ đúng tư thế như sau: 

“Đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, nên giữ tư thế nằm ngửa, nằm nghiêng bên phải. Các bệnh nhân bị suy tim, khi nằm đầu thấp khiến khó ngủ nên điều chỉnh đầu và lưng đều cao sẽ dễ thở và thoải mái hơn. Đối với bệnh nhân huyết áp cao do ngưng thở khi ngủ, nên nằm nghiêng sang một bên. Đối với bệnh giãn tĩnh mạch chi hãy nằm bình thường nhưng chân kê cao, để giúp máu dễ dàng lưu thông về tim hơn. Còn đối với người khoẻ mạnh, các bạn hãy cứ chọn gối thoải mái, dễ chịu là sẽ ngủ ngon”.

Để tránh tình trạng rối loạn tuần hoàn máu và thiếu máu lên não trở nên trầm trọng hơn, ta nên điều chỉnh các thói quen, tư thế ngủ sao cho phù hợp với cơ thể.

Khảo sát 25.000 người phát hiện hoạt động đơn giản này có thể kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

Hoạt động đơn giản này có thể giảm 29% nguy cơ đau tim và đột quỵ, 44% nguy cơ tử vong.

TIN MỚI NHẤT