Không để chứng sa sút trí tuệ đánh bại sức khỏe bằng những bí quyết hữu hiệu thúc đẩy hoạt chất não mà bạn cần biết

Sức khỏe 10/03/2022 10:15

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, số người lớn mắc chứng sa sút trí tuệ ở Mỹ ước tính là gần 14 triệu người vào năm 2060. "Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, một thuật ngữ chung cho các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ đủ tồi tệ để ảnh hưởng đến thực tế. Trên thế giới chiếm 60% hoặc nhiều hơn các trường hợp sa sút trí tuệ".

Không để chứng sa sút trí tuệ đánh bại sức khỏe bằng những bí quyết hữu hiệu thúc đẩy hoạt chất não mà bạn cần biết - Ảnh 1

Chứng sa sút trí tuệ thường ảnh hưởng đến những người lớn hơn 65 tuổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể ảnh hưởng đến những người trẻ hơn. Bạn muốn giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh? Theo khoa học, đây là năm bí mật ngăn chặn chứng sa sút trí tuệ thực sự hiệu quả cho bạn.

1. Ngủ đủ

Không để chứng sa sút trí tuệ đánh bại sức khỏe bằng những bí quyết hữu hiệu thúc đẩy hoạt chất não mà bạn cần biết - Ảnh 2
Nguồn ảnh : Shutterstock

Ngủ kém có liên quan mật thiết đến chứng sa sút trí tuệ, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm. Ngủ không đủ giấc ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng ngủ kém ở tuổi trung niên như: làm việc theo ca, mất ngủ, trách nhiệm chăm sóc gia đình, lo lắng và thời hạn gấp rút, chỉ có thể kể ra một vài lý do nhưng chúng đều rất nguy hiểm.

Mặc dù không phải tất cả những điều này đều có thể kiểm soát được, nhưng một số trong đó bạn có thể khắc chế. Ví dụ, nếu bạn hiện tại chỉ ngủ 4-5 tiếng vì bạn thức khuya làm việc mỗi đêm, bạn có thể muốn thay đổi thói quen của mình, nếu không bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ khi về hưu!

2. Dùng nó hoặc mất nó!

Không để chứng sa sút trí tuệ đánh bại sức khỏe bằng những bí quyết hữu hiệu thúc đẩy hoạt chất não mà bạn cần biết - Ảnh 3
Nguồn ảnh : Shutterstock

Giữ cho bộ não của bạn hoạt động với các câu đố, trò chơi và học các kỹ năng mới có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe và sự dẻo dai của não. Ý tưởng đằng sau việc rèn luyện trí não cũng giống như việc tập thể dục giúp bạn giữ được thân hình cân đối, thì các bài tập trí óc sẽ giúp não bộ của bạn ở trạng thái tốt nhất.

Mặc dù không rõ liệu các trò chơi đặc biệt hướng đến chứng mất trí nhớ và phòng chống bệnh Alzheimer có thực sự hoạt động hay không, nhưng có bằng chứng cho thấy việc giữ cho đầu óc nhạy bén và chăm sóc bản thân tốt cũng có thể giúp giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh. 

3. Chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho não của bạn

Không để chứng sa sút trí tuệ đánh bại sức khỏe bằng những bí quyết hữu hiệu thúc đẩy hoạt chất não mà bạn cần biết - Ảnh 4
Nguồn ảnh : Shutterstock

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải có tác động tích cực đến quá trình lão hóa não. Bạn có thể biết rằng chế độ ăn Địa Trung Hải là gồm nhiều trái cây, rau, dầu ô liu, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. 

Các nghiên cứu cho thấy những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải ít có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hơn những người không tuân theo chế độ ăn này. Chế độ ăn này có thể giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một giai đoạn chuyển tiếp giữa suy giảm nhận thức của quá trình lão hóa bình thường và các giúp giảm vấn đề trí nhớ nghiêm trọng hơn do mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.

4. Tập thể dục thường xuyên

Không để chứng sa sút trí tuệ đánh bại sức khỏe bằng những bí quyết hữu hiệu thúc đẩy hoạt chất não mà bạn cần biết - Ảnh 5
Nguồn ảnh : Shutterstock

Có rất nhiều bằng chứng liên kết việc tập thể dục thường xuyên với giảm nguy cơ sa sút trí tuệ: Một nghiên cứu trên 299 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, không bị sa sút trí tuệ với độ tuổi trung bình là 78 ​​cho thấy rằng đi bộ sáu dặm một tuần có lợi ích bảo vệ não bộ. 

"Dựa trên các bằng chứng hiện tại, hoạt động thể chất là một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ", nhà thần kinh học Daniel Kaufer, Đại học North Carolina-Chapel Hill cho biết. "Có kết nối giữa việc hoạt động thể chất nhiều hơn khi bắt đầu nghiên cứu với việc có một bộ não lớn hơn vào chín năm sau. Đi bộ một dặm mỗi ngày giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ nhưng không có gì đảm bảo hoàn toàn. Tuy nhiên bạn vẫn nên vậ động."

Nhà dịch tễ học Lewis Kuller cho biết: "Nghiên cứu này độc đáo ở chỗ chúng tôi đã kiểm tra chính bộ não thay vì phụ thuộc vào những gì mọi người nói với chúng tôi".

5. Giao lưu

Không để chứng sa sút trí tuệ đánh bại sức khỏe bằng những bí quyết hữu hiệu thúc đẩy hoạt chất não mà bạn cần biết - Ảnh 6
Nguồn ảnh : Shutterstock

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng giao tiếp xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, và có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Valerie Crooks, giám đốc hành chính thử nghiệm lâm sàng tại Nam California Kaiser Permanente Medical Group cho biết: "Nếu bạn duy trì kết nối, bạn sẽ có một cơ hội tốt hơn trong cuộc sống. Bất cứ khi nào chúng ta có những trao đổi cơ bản nhất, chúng ta phải nghĩ về cách trả lời và điều đó kích thích não bộ. Có những người có hai mối quan hệ rất thân thiết và tốt về mặt nhận thức. Nhưng những người có từ ba trở lên các mối quan hệ có xu hướng tốt hơn."

David nói: "Thông qua nhiều hoạt động bạn thực hiện trong suốt cuộc đời, bộ não của bạn trở nên hiệu quả hơn. Nếu bạn mắc một căn bệnh đang phá hủy mạng lưới xử lý suy nghĩ của mình, thì người có mạng lưới hiệu quả hơn sẽ có sức khỏe não bộ hơn".

Theo Eat this Not that

 

TP.HCM: Biến thể 'Omicron tàng hình' đang chiếm đến 64% mẫu giải trình tự gen

Biến thể Omicron có xu hướng lây nhiễm nhanh và đang chiếm ưu thế tại TP.HCM.

TIN MỚI NHẤT