Khi nào nên dùng vitamin tổng hợp?

Sức khỏe 24/01/2023 05:55

Thường xuyên bị ốm và cảm thấy mệt mỏi chỉ là một vài dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần bổ sung vitamin tổng hợp.

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng để cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin và chất dinh dưỡng thích hợp là điều vô cùng cần thiết để có thể giữ được vóc dáng cân đối và sức khỏe tốt nhất.

Tuy nhiên, việc đảm bảo các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và biết được những gì cơ thể mình cần để có thể khỏe mạnh và hoạt động bình thường là điều không hề dễ dàng.

Bổ sung vitamin có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, mặc dù vậy, để tìm ra loại vitamin mà mình cần dùng thường xuyên là điều rất khó. Lúc này, nhiều người thường nghĩ tới vitamin tổng hợp, nhưng khi nào nên uống thì không phải ai cũng biết.

Vitamin tổng hợp là chất bổ sung có chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau. Theo Văn phòng bổ sung chế độ ăn uống của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng ⅓ người trưởng thành ở Hoa Kỳ dùng vitamin tổng hợp hoặc các loại khoáng chất. Đó là lý do tại sao không có gì đáng ngạc nhiên khi loại chất bổ sung đặc biệt này lại chiếm tới 38% doanh số bán hàng các chất bổ sung vitamin và khoáng chất ở Hoa Kỳ trong năm 2019.

Nếu bạn băn khoăn có nên uống vitamin tổng hợp hay không, hãy tham khảo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Lexi Moriarty, về một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần một loại vitamin tổng hợp.

1. Mệt mỏi và dễ bị hụt hơi

Khi nào nên dùng vitamin tổng hợp? - Ảnh 1
Ảnh: Tổ quốc

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, có thể đó là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như ngủ không ngon, làm việc quá sức hoặc bị bệnh. Nếu có thêm triệu chứng khó thở, bạn cần kiểm tra sức khỏe phổi.

Chuyên gia Moriarty cho biết: “Thường xuyên mệt mỏi hoặc dễ bị hụt hơi có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu máu do thiếu sắt”.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, có khoảng 10 triệu người dân nước này bị thiếu sắt, trong đó có khoảng 5 triệu người bị thiếu máu do thiếu sắt. Nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu máu, hoặc đơn giản là cần bổ sung thêm sắt cho cơ thể, các chuyên gia tại Mayo Clinic lưu ý rằng bạn có thể nhận thấy các triệu chứng khác như da nhợt nhạt, nhức đầu, chóng mặt, đau ngực, tay chân lạnh,... Các chuyên gia cũng khuyến nghị mọi người cần đi khám nếu thấy những triệu chứng này. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khả thi, bao gồm cả việc có thể bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày.

Chuyên gia Moriarty nói: “Uống vitamin tổng hợp chứa sắt có thể giúp tăng cường dự trữ sắt và tăng chất lượng tế bào hồng cầu, từ đó cải thiện mức năng lượng và khả năng vận chuyển oxy trong máu”. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn thấy sảng khoái và tràn đầy sinh lực.

2. Móng và tóc dễ gãy

Theo chuyên trang y tế Healthline, tóc khô và dễ gãy rụng, chẻ ngọn có thể là hậu quả của việc sinh sống ở những nơi có thời tiết nóng, sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc có hại hoặc có một số vấn đề về sức khỏe. Đối với triệu chứng móng giòn, có thể là do suy giáp, hội chứng Raynaud, lão hóa hoặc thiếu độ ẩm.

Ngoài ra, chuyên gia Moriarty giải thích: "Tóc và móng giòn có thể là dấu hiệu của thiếu hụt chất dinh dưỡng", nghĩa là cơ thể đang thiếu "kẽm, sắt, biotin hoặc các vitamin B khác”.

Chuyên gia Moriarty cũng cho biết: "Uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể giúp cơ thể bạn đáp ứng tất cả các nhu cầu về vitamin và khoáng chất, đồng thời cải thiện sức khỏe của tóc và móng”.

3. Thường xuyên bị ốm

Khi nào nên dùng vitamin tổng hợp? - Ảnh 2
Ảnh: Tổ quốc

 

Chuyên gia Moriarty nói: “Nếu bạn bị cảm nhiều hơn 3-4 lần mỗi năm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể”.

Cùng với đó, vị chuyên gia chỉ ra rằng nâng cao hệ miễn dịch là việc làm cần thiết để có một sức khỏe tốt.

Theo Cleveland Clinic, không chỉ giúp cơ thể phòng tránh mắc cảm lạnh, hệ miễn dịch còn bảo vệ cơ thể khỏi các loại vi sinh vật gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, cũng như các loại bệnh nhiễm trùng khác.

Chuyên gia Moriarty cho biết thêm: “Có những chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, như vitamin C, A và D. Uống một loại vitamin tổng hợp hàng ngày có thể đáp ứng được nhu cầu này”.

4. Dễ bị chấn thương

Bị gãy xương có thể gây đau đớn và bất tiện. Theo Medical News Today, gãy gương là một chấn thương phổ biến với khoảng 15 triệu ca xảy ra hàng năm tại Hoa Kỳ. Khi bị gãy xương, cơ thể có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm để lành lại phần xương đã gãy.

Để tránh nguy cơ này, bạn có thể uống vitamin tổng hợp. “Cả canxi và vitamin D đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nói chung và bộ xương nói riêng”, chuyên gia Moriarty giải thích. “Nếu bạn thiếu một trong hai, hoặc cả hai chất dinh dưỡng này, nguy cơ gãy xương của bạn sẽ rất cao.”

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bạn cần bổ sung vitamin tổng hợp, bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và kê đơn khi cần thiết.

 

Tết Nguyên đán 2023: Số ca nhập viện do tai nạn giao thông, pháo nổ tăng, 2.500 em bé chào đời và 31.844 bệnh nhân xuất viện về nhà ăn Tết

Theo thống kê của Bộ y tế, tình hình nhập viện tai nạn giao thông, pháo nổ tăng trong dịp Tết Nguyên đán so với năm 2022.

TIN MỚI NHẤT