Có nên uống nước dừa khi chạy bộ, đạp xe, chơi thể thao?

Sức khỏe 07/10/2023 11:38

Nước dừa là một loại đồ uống được nhiều người lựa chọn để bù nước, bù điện giải khi chạy bộ, đạp xe hay chơi thể thao. Liệu đây có phải đồ uống phù hợp để giúp bạn giữ nước trong khi tập thể dục?

Theo Technogym, nước dừa được ca ngợi là thức uống thần kỳ mà nhiều người nổi tiếng, vận động viên chuyên nghiệp và cộng đồng tập thể dục ưa chuộng. 

Có nên uống nước dừa khi chạy bộ, đạp xe, chơi thể thao? - Ảnh 1

Nước dừa được cho là có thể hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, chữa chứng nôn nao, hạ huyết áp, do đó được coi là thức uống phục hồi hoàn hảo sau khi chơi thể thao và tập thể dục.

Có ý kiến cho rằng nước dừa là thức uống thể thao do mẹ thiên nhiên tạo ra, là cách bù nước ít calo và mang lại sự sảng khoái sau khi kết thúc một buổi tập.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều bất đồng xoay quanh việc có nên dùng nước dừa thay thế cho nước uống thể thao (sport drink). Hãy cùng Gia Đình Mới làm rõ vấn đề này.

Nước dừa có thể thay thế nước uống thể thao truyền thống không?

Theo Precision Fuel & Hydration, các sản phẩm làm từ nước dừa không thể thay thế cho nước uống thể thao thông thường.

Có nên uống nước dừa khi chạy bộ, đạp xe, chơi thể thao? - Ảnh 2
Nước dừa không thể thay thế cho nước uống thể thao.

Lý do rất đơn giản, đó là vì nó không giúp bù lại tất cả những gì bạn đã mất đi cùng mồ hôi.

Mồ hôi được hút từ dịch ngoại bào (ECF) trong cơ thể, chứa chủ yếu là nước và natri, cùng với chỉ một lượng nhỏ kali, canxi và magiê.

Khi đổ mồ hôi nhiều, việc bù natri sẽ giúp duy trì ECF hoặc ít nhất là giảm tác động của việc hạ nồng độ natri trong ECF. Đây là chức năng chính của nước uống thể thao. Natri cũng là thành phần chính trong các loại nước uống thể thao.

Có nên uống nước dừa khi chạy bộ, đạp xe, chơi thể thao? - Ảnh 3

Nước dừa có chứa gì?

Ngược lại, nước dừa có hàm lượng kali cực cao nhưng lại rất ít natri (xem bảng dưới). Nước dừa  có thành phần giống với dịch nội bào (ICF) trong cơ thể hơn là dịch ngoại bào (ECF).

Có nên uống nước dừa khi chạy bộ, đạp xe, chơi thể thao? - Ảnh 4
Có rất ít natri trong nước dừa.

Vì vậy, nếu bạn chỉ uống nước dừa để giải khát thì không sao cả. Trên thực tế, kali có thể giúp hạ huyết áp và hỗ trợ bù nước trong tế bào, do đó việc nạp một lượng kali hợp lý sẽ hữu ích cho việc phục hồi sau khi bị mất nước nhẹ không do tập luyện.

Nhưng nếu bạn muốn bù nước cho cơ thể khi đổ mồ hôi nhiều và thiếu hụt nhiều natri, thì nước dừa sẽ không đáp ứng được.

Có nên uống nước dừa khi chạy bộ, đạp xe, chơi thể thao? - Ảnh 5

Nhìn chung, nếu bạn chỉ tập thể dục dưới 60 phút thì nước dừa có thể là một lựa chọn tốt để bổ sung nước, theo Technogym.

Tuy nhiên, đối với những bài tập đòi hỏi nhiều sức lực và đổ nhiều mồ hôi, nước uống thể thao có thể là lựa chọn tốt hơn nước dừa vì nó giúp bổ sung chất điện giải và carbohydrate hiệu quả hơn.

Nguy hiểm khi uống quá nhiều nước dừa

Tiến sĩ, bác sĩ Raj Jutley, một trong những nhà đồng sáng lập Precision Fuel & Hydration cảnh báo một vấ đề tiềm ẩn khi uống quá nhiều nước dừa.

Theo đó, nếu tiêu thụ quá nhiều, kali trong nước dừa có thể gây ra tình trạng tăng kali máu (nồng độ kali trong máu tăng cao bất thường), dẫn đến rối loạn nhịp tim.

Có nên uống nước dừa khi chạy bộ, đạp xe, chơi thể thao? - Ảnh 6

Theo một nghiên cứu công bố năm 2014, một vận động viên quần vợt nam khỏe mạnh đã phải nhập viện 10 ngày vì tăng kali máu sau khi anh ta uống 8 chai nước dừa nhỏ 310ml trong một trận đấu, tương đương 5,5 gam kali, vượt lượng khuyến nghị là khoảng 4,7 gam/ngày. Tất nhiên, ví dụ này là một trường hợp nghiêm trọng, nhưng cũng không phải sự cố cá biệt.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là bạn nên từ bỏ nước dừa. Trừ khi bạn uống một lượng rất lớn, nếu không nước dừa sẽ không gây hại gì cho sức khỏe của bạn. 

Tuy nhiên vì ít natri và giàu kali nên nước dừa không phải thức uống lý tưởng để thay thế cho nước uống thể thao khi bạn đổ nhiều mồ hôi.

Các chuyên gia tiết lộ: Thói quen trước khi tập thể dục có thể ngăn bạn đốt cháy chất béo nhanh chóng

"Nên ăn trước hay sau khi tập thể dục" vẫn luôn là cuộc tranh luận nổ ra trong nhiều năm.

TIN MỚI NHẤT