Có 7 dấu hiệu bất thường trên môi cảnh báo sức khỏe không tốt, mọi người nên đi khám ngay

Sức khỏe 14/06/2020 08:45

Môi có liên quan mật thiết đến sức khỏe thể chất, môi cũng là biểu hiện bên ngoài của các cơ quan nội tạng. Thông qua màu sắc của môi, có thể chẩn đoán với các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

1. Có 2 dấu hiệu bất thường trên môi cảnh giác với các vấn đề về thận

- Môi có màu đỏ sẫm hoặc tím

Có 7 dấu hiệu bất thường trên môi cảnh báo sức khỏe không tốt, mọi người nên đi khám ngay - Ảnh 1

Môi thâm đen thể hiện chất độc trong cơ thể không được đào thải ra ngoài

Trong trường hợp bình thường, môi thường có màu hồng hào và sáng bóng. Khi thận có xuất hiện vấn đề về thận, môi có màu đỏ sẫm hoặc quanh viền môi chuyển thành màu tím. Bởi vì khi thận bất thường sẽ làm suy giảm chức năng trao đổi chất, khiến chất thải và các chất độc trong cơ thể không được đào thải ra ngoài, theo thời gian sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến thay đổi màu môi.

- Môi ngứa và sưng

Sau khi thận bị tổn thương, chức năng lọc của thận bị suy giảm, khiến một lượng lớn chất độc tích tụ trong cơ thể, khiến việc cung cấp máu không đủ cho các cơ quan quan trọng. Trên môi có rất nhiều các mao mạch hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể, rất dễ xuất hiện tình trạng cung cấp máu lên môi không đủ, vì vậy khiến môi bị tê và sưng.

2. Ngoài ra nếu trên môi xuất hiện 5 màu sắc bất thường này, đó cũng là những cảnh báo về sức khỏe

- Môi chuyển sang màu trắng

Có 7 dấu hiệu bất thường trên môi cảnh báo sức khỏe không tốt, mọi người nên đi khám ngay - Ảnh 2

Môi chuyển sang màu trắng chứng tỏ thiếu máu

Môi chuyển sang màu trắng có liên quan đến tình trạng thiếu máu, ngoài ra cũng chứng tỏ hệ tiêu hóa không tốt, những người có vấn đề về lá lách và dạ dày cũng sẽ xuất hiện tình trạng môi nhợt nhạt và khô, kèm theo ớn lạnh ở tứ chi, đau lưng, mệt mỏi toàn thân.

Những người như vậy nên tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, bổ sung sắt từ thịt bò, thịt gà, cá… Đồng thời phải đảm bảo ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.

- Môi có màu đỏ thiên về đỏ sẫm, đỏ tím

Dấu hiệu màu môi như vậy cho thấy tình trạng sức khỏe của bạn đang có sự dư thừa nhiệt lượng, gọi đơn giản là nóng trong, bốc hỏa. Khi cơ thể thừa năng lượng sẽ khiến cho nhiệt tỏa ra bên ngoài nhiều hơn, môi sẽ đỏ đậm hơn, hoặc có thể thiên về đỏ tím. Trong trường hợp này, lưỡi cũng bị đỏ hồng hơn so với bình thường.

Những dấu hiệu đi kèm bao gồm đau răng, đau đầu, chóng mặt, táo bón, nước tiểu màu vàng sẫm và một số triệu chứng khác.

- Môi thâm đen, xỉn màu

Khi môi của bạn chuyển sang màu tím, xanh xao hoặc thâm đen, là dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang mắc chứng ứ huyết và trì trệ khí. Những người khí huyết lưu thông tốt với tốc độ bình thường thì màu sắc môi sẽ không thâm tím như vậy.

Điều này sẽ càng rõ hơn nếu bạn thấy đồng thời có triệu chứng tức ngực, hay thở dài, ngực thỉnh thoảng ngứa ran, xuất hiện những cơn ác mộng.

- Màu môi tím xanh

Môi xuất hiện màu tím xanh, thể hiện tim có vấn đề. Ngoài ra, khi mắc các bệnh về đường hô hấp sẽ khiến môi thiếu độ bóng. Những người như vậy nên tham gia các hoạt động ngoài trời để cải thiện chức năng tim phổi, ăn nhiều thực phẩm có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu và loại bỏ máu ứ.

- Vùng da môi hình thành viền tròn màu đen

Có 7 dấu hiệu bất thường trên môi cảnh báo sức khỏe không tốt, mọi người nên đi khám ngay - Ảnh 3

Viền môi thâm đen chứng tỏ thận có dấu hiệu suy nhược

Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị triệu chứng dư thừa độ ẩm. Không những thế, viền môi thâm đen hơn vùng da môi còn là dấu hiệu thận, dạ dày, lá lách của bạn bắt đầu có những dấu hiệu suy nhược. Kèm theo chán ăn, tiêu hóa kém, đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Chính bởi những điều này mà mọi người nên thường xuyên kiểm tra môi, nếu có một số vấn đề bất thường cần phải đến bệnh viện để kiểm tra.

Ngoài ra muốn đảm bảo cơ thể có sức khỏe tốt nhất cần tránh ăn thức ăn cay, đảm bảo đủ lượng nước mỗi ngày, ăn nhiều trái cây chứa vitamin C như cà chua, táo, kiwi… để giúp tăng cường sức để kháng của cơ thể.

Tránh xa tất cả các loại đồ uống có nhiều đường, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ. Cố gắng giữ tâm thoải mái, tránh tức giận, thường xuyên duy trì thái độ lạc quan, tăng cường tập thể dục và đảm bảo ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.

Việt Nam chỉ còn 11 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị

Tối muộn ngày 13/6, Bản tin Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 334 ca mắc bệnh, trong số đó 323 bệnh nhân khỏi bệnh, còn lại 11 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 7 ca còn dương tính, 4 ca âm tính trên 1 lần.

TIN MỚI NHẤT