Chỉ 20 phút tập thể dục có thể ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ngồi nhiều

Sức khỏe 30/10/2023 06:02

Lối sống ít vận động có thể tăng nguy cơ tử vong, nhưng nghiên cứu được công bố trực tuyến trên British Journal of Sports Medicine cho biết rằng chỉ cần 20 đến 25 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể ngăn ngừa tình trạng này.

Bất kể bạn ngồi bao lâu một ngày, nghiên cứu cho thấy tổng lượng hoạt động thể chất hàng ngày càng cao thì nguy cơ tử vong càng thấp.

Người trưởng thành ở các nước giàu trung bình ngồi từ 9 - 10 tiếng mỗi ngày, chủ yếu trong giờ làm việc.

Theo các nhà nghiên cứu, lối sống ít vận động nghiêm trọng có khả năng tăng nguy cơ tử vong.

Chi tiết nghiên cứu

Chỉ 20 phút tập thể dục có thể ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ngồi nhiều - Ảnh 1

Kết quả nghiên cứu được công bố vào thứ 3 vừa qua trên tạp chí British Journal of Sports Medicine dựa trên bốn bộ dữ liệu quan trọng từ Mỹ, Thụy Điển và Na Uy bao gồm hồ sơ y tế của khoảng 12.000 người từ 50 tuổi trở lên từ năm 2003 đến 2019.

Trong ít nhất 2 năm, người tham gia đã được quan sát bằng thiết bị theo dõi hoạt động thể chất 10 giờ mỗi ngày trong ít nhất bốn ngày.

Dưới một nửa số người tham gia nghiên cứu ngồi ít nhất 10,5 giờ mỗi ngày, trong khi người còn lại ghi nhận ít nhất 10,5 giờ không hoạt động.

Dựa trên các nghiên cứu trước đó, Tiến sĩ Sagelv và đồng nghiệp tính toán rằng người trưởng thành ở các nước phương Tây không hoạt động trung bình trong khoảng 9 đến 10 giờ mỗi ngày, chủ yếu trong giờ làm việc.

Dự trên dữ liệu sức khỏe và tử vong và dữ liệu y tế, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khoảng 7% người tham gia đã qua đời trong khoảng thời gian theo dõi trung bình 5 năm. Những người trong nhóm ngồi nhiều hơn 12 giờ mỗi ngày có khả năng tử vong cao hơn 38% so với những người ngồi trung bình 8 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, nguy cơ cao hơn chỉ xảy ra đối với những người ngồi lâu hơn 12 giờ mà cũng vận động thể chất ở mức trung bình đến mạnh ít hơn 22 phút mỗi ngày.

Tuy nhiên, nguy cơ tử vong giảm đi 35% nếu họ tham gia ít nhất 10 phút hoạt động thể chất ở mức trung bình đến mạnh mỗi ngày. Và chỉ cần 22 phút tập thể dục mỗi ngày gần như loại bỏ nguy cơ tử vong cao hơn do ngồi nhiều.

Kết quả nghiên cứu

Chỉ 20 phút tập thể dục có thể ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ngồi nhiều - Ảnh 2

Kết quả nghiên cứu khuyến nghị tập thể dục trung bình ít nhất 20 đến 25 phút mỗi ngày.

Mọi người có thể nhận được lợi ích tương tự khi tập luyện 150 phút mỗi tuần chia thành các khoảng thời gian khác nhau, như 50 phút/ngày và 3 ngày/tuần, miễn thời gian tập luyện trung bình mỗi ngày là từ 20 đến 25 phút.

Theo Tiến sĩ Sagelv, "điều quan trọng là tập thể dục đều đặn, liên tục". Việc sắp xếp thời gian và cố gắng vận động là điều khó khăn mà một số người có thể không thích so với việc nằm dài trên ghế.

Vì nghiên cứu này mang tính quan sát nên không thể xác định nguyên nhân và kết quả. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thừa nhận họ không thể lặp lại các đo lường về thời gian ngồi và hoạt động thể chất nên không thể phát hiện những thay đổi về lâu dài.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng không xem xét các khía cạnh có thể cũng quan trọng khác như tình trạng sức khỏe tổng thể, hạn chế vận động và chế độ ăn.

Ngoài ra, thiết bị theo dõi hoạt động không thể phân loại chính xác tất cả các loại hình vận động và cường độ vận động, chẳng hạn như đạp xe, tập tạ hay làm vườn.

(Theo Times of India)

4 kiểu tập thể dục vừa không lợi lộc gì vừa khiến cơ thể lão hóa không phanh, điều số 1 nhiều người ngộ nhân

Tập thể dục là một trong những phương pháp giúp chống lão hóa, tăng cường sức khỏe và giữ dáng hiệu quả. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng khi bạn tập luyện đúng cách.

TIN MỚI NHẤT