Cảm lạnh bao nhiêu lần một năm là bình thường?

Sức khỏe 07/10/2022 19:45

Hầu như tất cả chúng ta ai cũng đã từng ít nhất một lần bị cảm lạnh. Đây là một tình trạng bệnh phổ biến, có thể bắt gặp ở mọi đối tượng từ trẻ em, người cao tuổi và ngay cả người trưởng thành cũng có thể bị.

Anh Quang vô tình bị cảm vào tuần trước, chảy nước mũi và ho suốt. Ở nhà có dự trữ thuốc cảm nên anh đã tự uống để hy vọng hạ sốt. Tuy nhiên tình hình thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.

Sau khi đến bệnh viện để kiểm tra, anh Quang được chẩn đoán vị cảm lạnh do vi khuẩn. Vì thuốc anh Quang uống không điều trị tận gốc nên tình trạng bệnh không giảm.

Nhiều người trong cuộc sống không biết nguyên nhân bị cảm nên đã mù quáng uống thuốc khiến bệnh không giảm mà còn tồi tề hơn.

Làm thế nào để phân biệt cảm lạnh do virus, cảm lạnh do vi khuẩn và cúm?

Cảm lạnh do virus

Các bệnh cảm cúm thông thường đều do virus gây ra, sau khi nhiễm bệnh sẽ có thời gian ủ bệnh khoảng 3 ngày, chủ yếu bao gồm enterovirus, adenovirus và virus hợp bào hô hấp,… Thời gian ủ bệnh của các loại virus là khác nhau, thay đổi từ 1 đến 3 ngày. Nói chung, enterovirus là ngắn nhất, trong khi adenovirus và virus hợp bào hô hấp dài hơn.

Cảm lạnh bao nhiêu lần một năm là bình thường? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Loại cảm lạnh này có thể gây ra các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, một số bệnh nhân còn có các triệu chứng sốt, nôn mửa, tiêu chảy và sung huyết kết mạc.

Đối với cảm lạnh do virus, thường không cần điều trị đặc biệt. Các triệu chứng có thể thuyên giảm bằng cách nghỉ ngơi nhiều hơn và uống nhiều nước hơn. Một số trường hợp sốt nặng cần được điều trị y tế kịp thời.

Cảm lạnh do vi khuẩn

Nguyên nhân chủ yếu là do viêm amidan, có thể bị nhiễm trùng trực tiếp sau khi bị cảm siêu vi, người bệnh cảm thấy đau họng, không thể nuốt bình thường, sốt cao, sổ mũi và ho. Đi khám máu định kỳ sẽ thấy các triệu chứng rõ ràng.

Cảm lạnh do vi khuẩn cần điều trị kháng sinh kịp thời, người bệnh khó có thể tự khỏi bằng khả năng miễn dịch mà việc dùng thuốc phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc một cách mù quáng.

Cúm

Đúng như tên gọi, loại cảm này do virus gây dịch, bao gồm cúm A, cúm B,… Nguy cơ lây nhiễm cao, có thể để lại di chứng nặng nề nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng sau khi nhiễm bệnh chủ yếu là sốt cao, ho, đau cơ, viêm phổi,… Khi bị cảm, cần đến bệnh viện điều trị bằng thuốc kháng virus cúm kịp thời.

Cảm lạnh bao nhiêu lần một năm là bình thường? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cảm lạnh bao nhiêu lần một năm là bình thường?

Cảm lạnh là một bệnh rất phổ biến trong cuộc sống, trong những trường hợp bình thường, một người sẽ bị cảm bao nhiêu lần trong năm?

Ước tính mỗi năm ở Hoa Kỳ có hàng triệu trường hợp mắc cảm lạnh thông thường. Trung bình người lớn bị cảm lạnh 2 - 3 lần/năm và trẻ em thì nhiều hơn thế.

Hầu hết mọi người bị cảm lạnh vào mùa đông và mùa xuân, nhưng cũng có thể bị cảm lạnh bất cứ lúc nào trong năm. Bạn vẫn có thể bị cảm lạnh vào mùa hè khi bạn để điều hòa quá lạnh. Các triệu chứng của cảm lạnh thông thường như là đau họng, sổ mũi, hắt hơi, ho, đau đầu, nhức mỏi cơ thể. Hầu hết các mọi người có thể tự hồi phục trong vòng khoảng 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, những ai có hệ miễn dịch yếu thì tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn.

Xuất hiện 6 triệu chứng này đừng chủ quan vì có thể là tổn thương “tiền ung thư”

Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể con người cũng đều có khả năng phát triển khối u. Vì thế cần nhanh chóng phát hiện ra sự bất thường của cơ thể và kiểm soát ung thư ở giai đoạn đầu.

TIN MỚI NHẤT