Xuất hiện 6 triệu chứng này đừng chủ quan vì có thể là tổn thương “tiền ung thư”

Sức khỏe 07/10/2022 12:15

Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể con người cũng đều có khả năng phát triển khối u. Vì thế cần nhanh chóng phát hiện ra sự bất thường của cơ thể và kiểm soát ung thư ở giai đoạn đầu.

Điều kiện sống ngày càng tốt hơn nhưng môi trường sinh thái ngày càng xấu đi cùng với đó thói quen sinh hoạt của con người cũng thay đổi. Khi cơ thể không thích ứng được với những thay đổi đó sẽ dễ xảy ra các tổn thương khiến tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng cao trong những năm gần đây.

Anh Thao, 32 tuổi, gần đây thường xuyên bị đau chân, anh nghĩ rằng mình bị căng cơ do hoạt động gắng sức nhưng khi dùng thuốc thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau thì bệnh lại trở nên trầm trọng hơn. Sau khi đến bệnh viện khám, anh được chẩn đoán ung thư xương

May mắn thay, vì được phát hiện sớm, sau khi phẫu thuật và hàng loạt phương pháp điều trị, sức khỏe anh Thao cuối cùng cũng được cải thiện.

Nhớ lại quá trình phát hiện bị ung thư, anh Thao vẫn cảm thấy sợ hãi, nếu không phải vì đau chân sẽ không biết mình bị ung thư, có lẽ một số phản ứng nhỏ trước đó đều bị anh bỏ qua.

Với tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, con người ngày càng chú ý nhiều hơn đến những căn bệnh như vậy. Nếu gặp phải 6 triệu chứng này, bạn cần cảnh giác và đề phòng bệnh ung thư.

Đau chân dữ dội, không ngắt quãng

Đau nhức chân là căn bệnh thường gặp, đặc biệt là ở người trung niên và cao tuổi, có rất nhiều người mắc bệnh phong thấp, họ thường xuyên gặp phải tình trạng đau lưng, nhức mỏi chân.

Nếu cơn đau ở chân không dữ dội và giảm bớt khi dùng thuốc, đó có thể là bệnh viêm khớp hoặc chấn thương khác. Nếu cơn đau dữ dội và liên tục, giữa các cơn đau không ngắt quãng, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư xương hoặc ung thư phổi.

Xuất hiện 6 triệu chứng này đừng chủ quan vì có thể là tổn thương “tiền ung thư” - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Vị trí của cơn đau do ung thư tương đối cố định và nó có thể mở rộng theo sự phát triển của bệnh, ngay cả thuốc cũng không thể làm giảm cơn đau. Nhưng ở giai đoạn tiền ung thư, cơn đau không sâu nên dễ bị bỏ qua nên cần phải xác định kỹ càng.

Đau lưng vô cớ có thể là phản ứng của ung thư phổi

Đau lưng cũng là một căn bệnh tương đối phổ biến, như cột sống cổ, xương sườn, cơ và các bộ phận khác bị bệnh đều có thể gây đau lưng. Hơn nữa, lưng cũng là bộ phận dễ bị chấn thương khi bạn vận động mà không chú ý hoặc khi ngủ không đúng tư thế.

Nhưng có một loại đau lưng là phản ứng của sự phát triển của bệnh ung thư phổi đến một giai đoạn nhất định. Có ít dây thần kinh trong phổi và cơ thể có thể không cảm thấy gì trong giai đoạn đầu của khối u. Khi khối u phổi tiếp tục phát triển, nó dần dần xâm lấn vào màng phổi, xương sườn và cột sống, gây ra tình trạng đau lưng.

Nói chung, đau lưng không nhất thiết là ung thư phổi, nhưng ung thư phổi thường có triệu chứng đau lưng.

Xuất hiện 6 triệu chứng này đừng chủ quan vì có thể là tổn thương “tiền ung thư” - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kinh nguyệt không đều, đột ngột, cảnh báo ung thư cổ tử cung, ung thư vú

Kinh nguyệt không đều xảy ra tương đối phổ biến ở các bạn nữ, chế độ ăn uống, tâm trạng, thay đổi nguồn nước,… đều có ảnh hưởng nhất định đến chu kỳ và thời gian hành kin. Hầu hết chúng có thể trở lại bình thường sau khi điều chỉnh, vì vậy kinh nguyệt không đều là một bệnh tương đối dễ điều trị.

Nhưng khi tử cung, vú và các cơ quan phụ nữ khác trở thành ung thư, kinh nguyệt không đều cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất.

Các tổn thương của ung thư cổ tử cung là ở tử cung, các tổn thương của ung thư vú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung, do đó, ra máu âm đạo là một trong những biểu hiện trực tiếp của ung thư tử cung. Tuy nhiên, những triệu chứng như vậy không nhất thiết là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư, cần được xác định dựa trên hoàn cảnh riêng của mỗi người.

Ung thư cổ tử cung về cơ bản không có bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu, khi đã có triệu chứng thì đã ở giai đoạn giữa và cuối. Do đó, phụ nữ trưởng thành nên đi khám ung thư cổ tử cung và ung thư vú hàng năm.

Vết loét miệng lâu ngày không lành hoặc tái đi tái lại nhiều lần có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh bạch cầu và ung thư miệng

Loét miệng là tổn thương niêm mạc cục bộ, liên quan đến bỏng hoặc dạ dày kém. Sau khi điều trị, thường có thể chữa khỏi trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, các bệnh lý ác tính như ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư máu… thường bị loét miệng, vết loét có diện tích lớn, không dễ lành, tái đi tái lại nhiều lần.

Bệnh bạch cầu là một bệnh khối u ác tính của rối loạn hệ thống tạo máu, các triệu chứng chính của nó là thiếu máu, chảy máu, nhiễm trùng,... Sự xuất hiện của loét miệng là do sự xâm nhập của các tế bào bạch cầu, nguyên nhân thứ hai là do bệnh bạch cầu thường bị giảm bạch cầu trung tính hoặc thiếu bạch cầu hạt, có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của loét miệng.

Ung thư khoang miệng, ung thư vòm họng và các bộ phận khác ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khoang miệng, vùng niêm mạc bị viêm loét do vi rút xâm nhập, thậm chí có thể gây nhiễm trùng đường máu trong trường hợp nghiêm trọng.

Nếu vết loét miệng lâu ngày không lành hoặc tái đi tái lại nhiều lần, cần đến bệnh viện khám liên quan càng sớm càng tốt để loại trừ các tổn thương.

Viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày, phản ứng có thể ung thư

Ung thư dạ dày phát triển trên cơ sở viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày. Khi cùng một phần của dạ dày bị viêm và tổn thương liên tục, các phân tử ung thư và vi rút trong cơ thể sẽ xâm nhập từ đó, các khối u sẽ dần hình thành.

Vì vậy, đừng coi thường bệnh viêm dạ dày, viêm loét dạ dày, nhất là bệnh dễ tái phát, nguy cơ ung thư rất cao. Ngay cả khi không có triệu chứng đặc biệt rõ ràng trong thời điểm hiện tại, cần nghiêm túc xem xét và điều trị kịp thời để giảm khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

Việc bảo vệ dạ dày thiên về việc duy trì hàng ngày. Chế độ ăn uống điều độ, phù hợp, không ăn quá no rất có thể giúp giảm thiểu các vấn đề về dạ dày.

Xuất hiện 6 triệu chứng này đừng chủ quan vì có thể là tổn thương “tiền ung thư” - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Gan nhiễm mỡ, xơ gan có khả năng gây ung thư

Ngay cả khi cơ thể không thừa cân nhưng chỉ cần chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ và lạnh là có khả năng mắc gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan và làm suy yếu chức năng giải độc. Theo thời gian, gan sẽ bị các chất độc xâm nhập, cứng trước rồi ung thư hóa.

Xơ gan là giai đoạn nội tạng của gan bị tổn thương đến giai đoạn nghiêm trọng hơn, máu đáng lẽ được gan lọc sạch sẽ được vận chuyển đến tất cả các bộ phận trong cơ thể trước khi được thanh lọc, điều này làm giảm mức độ miễn dịch của cơ thể và cũng đặt nền tảng cho bệnh ung thư gan.

Vì vậy khi khám phát hiện gan nhiễm mỡ, xơ gan và các vấn đề khác cần phải hợp tác với bác sĩ để điều trị tích cực, một khi đã mắc ung thư thì việc điều trị ung thư gan rất phiền phức và tiên lượng xấu.

6 loại ngũ cốc trứ danh "máy bào mỡ" mà người đang giảm cân không nên bỏ lỡ

Gần đây, ngũ cốc đã bị mang tiếng xấu vì nhiều người nghĩ về ngũ cốc là carbs và carbs như một cách để tăng cân. Điều này không đúng vì một số loại ngũ cốc thực sự sẽ giúp bạn giảm hoặc duy trì cân nặng hoàn hảo, trong khi một số loại lại hoàn toàn ngược lại. Bí quyết là chọn đúng loại hạt.

TIN MỚI NHẤT