Biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm ở bệnh nhân đái tháo đường

Sức khỏe 02/08/2023 18:31

Khi đường huyết tăng thì người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng tái phát nhiều lần, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết vừa tiếp nhận ca bệnh T.V.H (37 tuổi) nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng đường tiêu hóa, mệt mỏi, đau bụng âm ỉ, đại tiện 20 lần/ ngày.

Được biết, người bệnh được chẩn đoán đái tháo đường typ 1 đã 20 năm, tăng huyết áp và thận mạn giai đoạn cuối. Sau khi điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người bệnh đã có tiến triển tốt hơn, được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương do sốt xuất huyết giảm tiểu cầu nặng.

Biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm ở bệnh nhân đái tháo đường - Ảnh 1
Khi đường huyết tăng thì người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng tái phát nhiều lần, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Theo các bác sĩ, đái đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm. Nó có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể người bệnh. Một trong các biến chứng là nhiễm trùng. Khi đường huyết tăng thì người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng tái phát nhiều lần, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Biến chứng nhiễm trùng là tình trạng mà người mắc bệnh đái tháo đường bị nhiễm một loại vi sinh vật nào đó, gây ra tình trạng nhiễm khuẩn từ nhẹ tới nặng. Thông thường, việc nhiếm trùng này có tình chất dai dẳng và hay tái phát.

Các loại nhiễm trùng phổ biến như: nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng da – mô mềm, nhiễm trùng răng miệng,…Để phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng nói chung bệnh nhân cần:

- Kiểm soát tốt đường huyết và các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... bằng cách sử dụng thuốc theo đúng quy định của bác sĩ, chế độ ăn uống lành mạnh và vận động hàng ngày.

- Vệ sinh răng miệng đúng cách, dùng các loại bàn chải mềm, chải răng thường xuyên và tránh gây ra các tổn thương trong khoang miệng.

- Luôn trang bị khẩu trang khi đi ra đường, tiếp xúc đông người. Tiêm phòng cúm mùa định kỳ mỗi năm.

- Vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài sạch sẽ, rửa vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục, không nhịn tiểu và uống nhiều nước.

- Người bệnh cần luôn vệ sinh da sạch sẽ, không tắm nước nóng (có nguy cơ bị bỏng do rối loạn cảm giác nhận biết) và dùng xà phòng giữ ẩm nhẹ; giữ da khô ráo ở những vùng hay cọ xát vào nhau như nách, bẹn, kẽ các ngón chân; cắt móng chân, móng tay thường xuyên.

- Với các vết thương, cần rửa sạch bằng nước muối sinh lý hoặc cồn và băng những vết xước da, rách da ngay khi mới phát hiện.

Khi có các biến chứng nhiễm trùng. nếu người bệnh đái tháo đường không được phát hiện và điều trị sớm sẽ có nguy cơ diễn biến nặng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Vì vậy, khi người bệnh đái tháo đường có triệu chứng nhiễm trùng cần được đưa tới các cơ quan y tế để được theo dõi và điều trị.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 6 món tráng miệng tồi tệ nhất cho người bệnh tiểu đường

Carbohydrate là một chất dinh dưỡng đa lượng rất quan trọng mà hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường phải chú ý khi ăn.

TIN MỚI NHẤT