Bác sỹ kể lại giây phút mổ cho sản phụ mắc Covid-19

Sức khỏe 16/08/2020 21:29

3 lần xét nghiệm dương tính nên trước khi lên bàn mổ các y bác sĩ đã bàn bạc và lên phương án chuẩn bị rất kỹ lưỡng, thành lập 3 ê kíp thực hiện ca phẫu thuật cho sản phụ.

Ngày 16/8, Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng cho biết, hiện sức khỏe sản phụ mắc Covid-19 (BN569) vừa hạ sinh bé gái đã ổn định và bé gái sơ sinh được đặt tại phòng riêng cách mẹ 2 mét, dưới sự chăm sóc và theo dõi của các y bác sĩ.

Bác sỹ kể lại giây phút mổ cho sản phụ mắc Covid-19 - Ảnh 1

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang kể về giây phút mổ lấy con cho thai phụ.

Theo bác sĩ Vĩnh, đây là trường hợp sản phụ mắc Covid-19 nên đơn vị đã chuẩn bị từ trước và có sự phối hợp của ê kíp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, trong đó thành lập 3 ê kíp thực hiện ca phẫu thuật.

“Đúng 18 giờ, khi được phát lệnh, các phương án đã chuẩn bị xong nên ê kíp bắt đầu vào công việc lúc 21 giờ. Thời điểm bé gái chào đời, hơi thở hơi yếu, nặng 3kg đã chuyển chăm sóc trong phòng riêng, giường mẹ và bé cách nhau 2m và được các y bác sĩ theo dõi từ khi sinh đến hiện tại", bác sĩ Vĩnh cho biết.

Cũng theo bác sĩ Vĩnh, bây giờ vấn đề khiến đội ngũ y bác sĩ quan tâm nhất là người mẹ đã trải qua 3 lần xét nghiệm nhưng vẫn cho kết quả dương tính.

"Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định bé gái vẫn để với mẹ. Bên cạnh đó, bệnh viện tạo điều kiện để 2 mẹ con ở trong một phòng riêng, ê-kíp trực ở lại cùng 2 mẹ con theo dõi sát sao quá trình cho đến khi ra viện", bác sĩ Vĩnh chia sẻ.

Cũng trong ngày 16/8, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có mặt tại Trung tâm Y tế Hòa Vang để nắm bắt tình hình về sức khỏe 2 mẹ con sản phụ, đồng thời chúc mừng đội ngũ y bác sĩ đã phối hợp xử lý kịp thời để có thành quả "mẹ tròn con vuông".

Bác sỹ kể lại giây phút mổ cho sản phụ mắc Covid-19 - Ảnh 2

Sức khỏe sản phụ mắc Covid-19 hiện đã ổn định.

Thời gian vừa qua có một số bệnh nhi mắc Covid-19 dưới 12 tháng được điều trị có diễn biến tốt, hiện một bệnh nhân đã ra viện. Một bệnh nhân mười mấy tháng tuổi đã cho kết quả âm tính nhưng mẹ vẫn còn dương tính. 

Như báo Gia đình Việt Nam đã đưa tin, tối 15/8, Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng đã phối hợp với các bác sĩ ở bệnh viện dã chiến Hòa Vang thực hiện ca mổ đẻ cho bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 569 là 1 trong 2 thai phụ đầu tiên mắc Covid-19 được ghi nhận tại Việt Nam.

BN569 đã có thai được 39 tuần tuổi. Sau gần 2 tuần theo dõi sức khỏe của mẹ và thai nhi, tối 15/8, các bác sĩ đã quyết định mổ đẻ lấy thai nhi. Để phục vụ ca phẫu thuật, các dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật và chăm sóc nhi sơ sinh như lồng ấp, máy móc chuyên sản nhi đã được vận chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường nhưng do là ca bệnh Covid-19 nên các bác sĩ 2 bệnh viện quyết định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Đà Nẵng chữa khỏi cho bệnh nhân mắc COVID-19 có nhiều bệnh nền nặng

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng vừa cho xuất viện bệnh nhân 615) và công bố chữa khỏi COVID-19 cho bệnh nhân 582, người mắc nhiều bệnh nền, từng tiên lượng có nguy cơ tử vong.

TIN MỚI NHẤT