7 biện pháp khắc phục tình trạng ngứa da trong mùa hè tại nhà hiệu quả và cực kỳ an toàn

Sức khỏe 26/05/2024 05:00

Thời tiết nắng nóng khiến cho cơ thể đồ mô hôi quá nhiều, làm tổn thương da, gây viêm và ngứa. Để chữa mẩn ngứa vào mùa hè, bạn có thể áp dụng các biện pháp chữa trị lành tính sau. 

Nguyên nhân gây ngứa vào mùa hè?​

Một nguyên nhân phổ biến gây ngứa trong mùa hè là cháy nắng, do tiếp xúc kéo dài với tia cực tím (UV) làm tổn thương da, gây viêm và ngứa. Phát ban do nhiệt có thể xảy ra khi ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, dẫn đến mồ hôi bị ứ đọng và dẫn đến mẩn đỏ, nổi mụn và ngứa. Các hoạt động ngoài trời gia tăng trong mùa hè cũng làm tăng nguy cơ bị côn trùng cắn do muỗi, ve và các loài gây hại khác, gây kích ứng và ngứa da cục bộ. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà giúp làm dịu làn da trong mùa hè.

7 biện pháp khắc phục tình trạng ngứa da trong mùa hè tại nhà hiệu quả và cực kỳ an toàn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. Chườm mát

Chườm khăn ẩm, mát hoặc túi nước đá lên vùng ngứa để làm dịu chứng viêm và giảm khó chịu. Nhiệt độ lạnh giúp làm tê da và giảm ngứa, giúp giảm ngứa ngay lập tức trong mùa hè.

2. Tắm bột yến mạch

Thêm bột yến mạch dạng keo vào bồn nước ấm và ngâm trong 15-20 phút để giảm ngứa và kích ứng. Bột yến mạch chứa các hợp chất chống viêm giúp làm dịu da và phục hồi hàng rào tự nhiên của da, là một phương thuốc hiệu quả cho các tình trạng da khác nhau, bao gồm cháy nắng và côn trùng cắn.

7 biện pháp khắc phục tình trạng ngứa da trong mùa hè tại nhà hiệu quả và cực kỳ an toàn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

3. Bột baking soda

Trộn baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên vùng da bị ngứa để làm dịu cơn ngứa. Baking soda có đặc tính chống viêm giúp giảm ngứa và viêm, là một phương thuốc đơn giản nhưng hiệu quả cho chứng ngứa mùa hè do cháy nắng, phát ban hoặc phản ứng dị ứng.

4. Gel lô hội

Thoa gel lô hội tươi trực tiếp lên vùng da ngứa để giảm bớt kích ứng và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Lô hội có đặc tính làm mát và chống viêm giúp làm dịu vết cháy nắng, vết côn trùng cắn và các dạng ngứa mùa hè khác, giúp giảm đau nhanh chóng và thúc đẩy quá trình phục hồi da.

7 biện pháp khắc phục tình trạng ngứa da trong mùa hè tại nhà hiệu quả và cực kỳ an toàn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

5. Nước rửa giấm táo

Pha loãng giấm táo với nước và thoa lên vùng da ngứa bằng bông gòn hoặc vải mềm. Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm giúp giảm ngứa và giảm viêm, là phương thuốc tự nhiên cho các tình trạng da khác nhau, bao gồm cháy nắng, côn trùng cắn và phát ban do nhiệt.

6. Dầu bạc hà

Pha loãng dầu bạc hà với dầu dừa và thoa lên vùng ngứa để giảm đau. Dầu bạc hà có cảm giác sảng khoái giúp làm tê da và giảm ngứa, là phương pháp hữu ích cho chứng ngứa mùa hè do cháy nắng, phát ban hoặc côn trùng cắn. Đặc tính kháng khuẩn của bạ hà cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình lành da.

7 biện pháp khắc phục tình trạng ngứa da trong mùa hè tại nhà hiệu quả và cực kỳ an toàn - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

7. Massage bằng dầu dừa

Massage dầu dừa lên vùng da ngứa để dưỡng ẩm và làm dịu kích ứng. Dầu dừa chứa axit béo giúp hydrat hóa da và giảm viêm, giúp giảm ngứa mùa hè do khô, cháy nắng hoặc côn trùng cắn. Đặc tính kháng khuẩn của dầu dừa cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình lành da.

Tự đắp lá cây chữa viêm da, bé trai 4 tháng tuổi bị loét má nặng

Bé trai 4 tháng tuổi đến Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh điều trị với 2 bên má loét trợt, nề đỏ, chảy dịch do tự chữa viêm da tại nhà.

TIN MỚI NHẤT