4 lý do khiến đàn ông không sống thọ bằng phụ nữ: Thay đổi được 2/4 có thể kéo dài sinh mệnh

Sức khỏe 16/08/2023 00:01

Trong 4 nguyên nhân này, nam giới có thể thay đổi được 2 điều để kéo dài tuổi thọ của mình. Ghi nhớ để khỏe mạnh và sống lâu hơn mỗi ngày.

Vào năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố báo cáo “Thống kê y tế thế giới” cho thấy tuổi thọ trung bình của người phụ nữ trên toàn thế giới vượt xa nam giới. Cụ thể, tuổi thọ trung bình của phụ nữ trên toàn cầu là 74,2 trong khi con số này ở nam giới chỉ là 69,8. Điều đó có nghĩa tuổi thọ trung bình của một người phụ nữ nhiều hơn nam giới là 4,4 tuổi. Điều này đặc biệt đúng ở các nước phát triển giàu có.

Đến năm 2021, thống kê y tế thế giới do WHO công bố vẫn cho kết quả tương tự. Theo đó, tuổi thọ trung bình của nam giới là khoảng 72,6 trong khi tuổi thọ trung bình của nữ giới là khoảng 77,2 trên toàn cầu. Tất nhiên đây chỉ là con số trung bình và tuổi thọ có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quốc gia, môi trường sống, điều kiện kinh tế, chăm sóc sức khỏe và lối sống cá nhân.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao đàn ông không sống thọ bằng phụ nữ? Các chuyên gia đã đưa ra 4 lý do cơ bản để giải mã điều này!

1. Yếu tố về gen

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford đã phát hiện có một loại gen trên nhiễm sắc thể X đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa DNA. Phụ nữ có tận 2 nhiễm sắc thể X tức là họ sẽ được nhân đôi “lớp màng bảo vệ” cơ thể, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả.

2. Yếu tố về sinh lý

Bên cạnh lợi thế về gen, phụ nữ còn có một số lợi thế sinh lý như hormone estrogen, có khả năng bảo vệ tim mạch, và cung cấp sự bảo vệ tự nhiên cho hệ miễn dịch. Từ đó tác động tích cực đến tuổi thọ và giúp giảm nguy cơ một số bệnh mãn tính.

4 lý do khiến đàn ông không sống thọ bằng phụ nữ: Thay đổi được 2/4 có thể kéo dài sinh mệnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

3. Nam giới chăm sóc sức khỏe “kém” hơn nữ giới

Theo WHO, giới tính nam và nữ có thái độ khác nhau đối với việc chăm sóc sức khỏe. Khi đối mặt với cùng một căn bệnh, nam giới thường có xu hướng ít tìm đến bác sĩ hơn nữ giới.

Thống kê cho thấy đàn ông không thích đi khám bệnh và thường không quan tâm lắm đến việc chăm sóc sức khỏe. Thậm chí, một số người còn có thái độ tiêu cực với bệnh tật, không muốn đến bệnh viện để điều trị. Họ không muốn cho người khác biết rằng họ bị bệnh, và họ không muốn mô tả chi tiết bệnh tật của mình cho bác sĩ . Do đó, một số bệnh nhân nam đã bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh sớm, đi khám mới phát hiện bệnh đã nặng.

Các bác sĩ cũng cho biết rằng tại nơi diễn ra các hoạt động tư vấn về sức khỏe, số phụ nữ đến tư vấn đông hơn rõ rệt. Hơn nữa, bệnh nhân nữ cũng tuân thủ y lệnh của bác sĩ hơn bệnh nhân nam.

4 lý do khiến đàn ông không sống thọ bằng phụ nữ: Thay đổi được 2/4 có thể kéo dài sinh mệnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

4. Phụ nữ sống lành mạnh hơn nam giới

Nam giới có nhiều khả năng tử vong hơn phụ nữ vì các thói quen liên quan đến lối sống không lành mạnh. Theo các bác sĩ, thói quen sống là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ con người. Nam giới thường có xu hướng hút thuốc lá, tiêu thụ cồn, thức khuya và tiêu thụ đồ ăn nhiều hơn nữ giới. Đây là những nguyên nhân làm giảm sức đề kháng của phái mạnh, gây suy yếu cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, bào mòn tuổi thọ.

Trong khi đó, phụ nữ thường có xu hướng chăm sóc sức khỏe cá nhân và có chế độ sinh hoạt tốt hơn nên họ thường có tuổi thọ dài hơn nam giới.

Để sống thọ hơn, nam giới nên "lười" 2 việc 

Có rất nhiều cách để nam giới có thể kéo dài tuổi thọ. Ngoài việc bồi bổ cơ thể bằng cách ăn uống các thực phẩm dinh dưỡng hay thuốc bổ, thì phái mạnh có thể sống thọ hơn bằng cách “lười” làm 2 việc sau:

1. “Lười” thức khuya

Thức khuya hay ngủ không đủ giấc cũng chính là thói quen làm tăng tốc quá trình lão hóa. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau trong trong cơ thể. Từ đó dẫn đến rối loạn nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, tăng tốc độ lão hóa của con người, không có lợi cho sức khỏe và thậm chí dẫn chúng ta bước gần hơn với bệnh tật.

Do đó, nam giới nên cố gắng hình thành thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc để trì hoãn quá trình lão hóa. Việc đi ngủ sớm sẽ giúp cơ thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm, đồng thời giúp chống chọi lại với các bệnh như cao huyết áp, đau đầu, mệt mỏi. Ngủ sớm còn có thể tạo điều kiện phát triển trí não, giúp cơ thể trang bị một tinh thần thoải mái để bắt đầu vào guồng quay mới của công việc ngày hôm sau, nâng cao sự tập trung hiệu quả trong công việc với một tinh thần minh mẫn, sáng suốt.

4 lý do khiến đàn ông không sống thọ bằng phụ nữ: Thay đổi được 2/4 có thể kéo dài sinh mệnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

2. Ít có những thói quen xấu khác

Một số thói quen xấu trong lối sống hằng ngày tưởng không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng lại có tác dụng ngược lại, thậm chí là bào mòn tuổi thọ của nam giới. Cụ thể như uống rượu bia và hút thuốc.

Những thói quen này về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đẩy nhanh quá trình lão hóa mà còn gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, làm tăng nguy cơ bị ung thư. Do đó, nam giới nên hạn chế tối đa hoặc từ bỏ những thói quen này càng sớm càng tốt. Thay vào đó, những đối tượng này nên duy trì những thói quen lành mạnh, tốt cho cơ thể như tập thể dục, duy trì chế độ ăn uống hợp lý….để cơ thể khỏe mạnh hơn.

(Tổng hợp)

 

 

Bất kể là nam hay nữ, nếu cơ thể xuất hiện điểm này chính là dấu hiệu của sự trường thọ

Lông mày rậm không chỉ khiến ngũ quan đẹp hơn mà còn có thể là dấu hiệu cho tuổi thọ của cơ thể.

TIN MỚI NHẤT