3 bất thường khi ngủ cảnh báo ung thư sắp đến

Sức khỏe 02/04/2023 10:04

Bệnh ung thư ngụy trang rất giỏi, không đột ngột xuất hiện. Khi ung thư đến, cơ thể cũng sẽ trải qua một số thay đổi bất thường, đặc biệt vào ban đêm.

Anh Tú là tài xế lái xe. Vì hay phải đi đường dài, anh luôn duy trì thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm để tiết kiệm năng lượng. Nhưng gần đây, anh Tú luôn bị sốt liên tục vào ban đêm, thân nhiệt khoảng 38°C. Thức dậy khó chịu, kèm theo các triệu chứng như ho, khó thở, lòng bàn tay ấm và đổ mồ hôi đêm. Anh chỉ nghĩ mình bị cảm nên đã tự uống thuốc hạ sốt nhưng các triệu chứng này không thuyên giảm mà lại tái phát.

Anh Tú ngày càng cảm thấy có gì đó không ổn nên vội vàng đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện. Kết quả cuối cùng chẩn đoán ung thư phổi.

Các tế bào ung thư hoạt động nhiều hơn vào ban đêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi con người ngủ, các tế bào khối u sẽ từ từ thức dậy. Để thí nghiệm được chính xác hơn, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm lại trên 4 con chuột khác nhau. Kết quả cuối cùng là các tế bào ung thư ở chuột hoạt động tích cực nhất khi nghỉ ngơi hoặc ngủ.

Nhiều bệnh nhân ung thư bị mất ngủ kéo dài do nhiều vấn đề khác nhau như đau nhức khó đi vào giấc ngủ , tỷ lệ cao tới 52,6%-67,4%, gấp 2-3 lần dân số chung, và nhiều người bệnh không thể tự thuyên giảm.

3 bất thường khi ngủ hay ung thư sắp đến

Đau đầu

Đau đầu là một triệu chứng tương đối phổ biến, cảm lạnh, sốt, thiếu ngủ, căng thẳng quá độ đều có thể gây ra đau đầu. Nếu là khối u não thì cơn đau rất dữ dội, có thể tỉnh giấc sau cơn đau, sau khi đứng dậy đi lại sẽ dần giảm bớt, ngoài ra, cơn đau đầu do u não còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như nôn mửa.

3 bất thường khi ngủ cảnh báo ung thư sắp đến - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Chất lượng giấc ngủ kém

Nói chung, bệnh nhân ung thư thường bỏ qua triệu chứng buồn ngủ trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, ung thư sẽ mang lại rất nhiều tiêu hao về thể chất cho bệnh nhân, gây đau đớn do ung thư, cũng có thể bị khó thở, sụt cân nhanh và khó hiểu.

Nếu những tình trạng này xảy ra cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết melatonin trong cơ thể, melatonin ảnh hưởng đến giấc ngủ, lâu dần sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí khiến cơ thể ngày càng suy nhược.

Đau cơ thể

Khoảng 30% đến 50% bệnh nhân ung thư phải chịu những cơn đau ở các mức độ khác nhau. Bởi khi bệnh nặng hơn, các tế bào ung thư sẽ phình to về kích thước, khi đạt đến một mức độ nhất định sẽ chèn ép các dây thần kinh hoặc cơ quan xung quanh, điều dễ nhận thấy nhất lúc này là các cơn đau ngày càng dữ dội.

Tuy nhiên, do bản thân ung thư chèn ép và di căn nên vị trí đau chưa chắc đã là nơi sản sinh ra tế bào ung thư.

3 bất thường khi ngủ cảnh báo ung thư sắp đến - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Điều đầu tiên bạn cần làm lúc này là đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị. Do đó, khi chú ý đến những cơn đau lặp đi lặp lại kéo dài ở một số bộ phận trên cơ thể, nếu cơn đau ngày càng rõ ràng thì bạn nên cảnh giác đây là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Từ những triệu chứng trên, không khó để thấy rằng ung thư là căn bệnh rất khó được mọi người chú ý, lại là căn bệnh mãn tính, dễ gây ra những đánh giá sai lầm cho người bệnh.

Về đêm các triệu chứng sẽ rõ ràng trầm trọng hơn, kéo dài thêm quá hai đến ba lần/tuần, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay lập tức

Sau khi ung thư xảy ra, cơ thể cũng sẽ phát ra những tín hiệu rõ ràng, một khi xuất hiện những triệu chứng như vậy, đặc biệt là người cao tuổi, nên thông qua chẩn đoán rõ ràng để biết khả năng mắc ung thư và xác định xem nó có liên quan đến sự phát sinh ung thư hay không.

Thức khuya có dẫn tới ung thư không?

Nhiều bạn trẻ luôn thức khuya dù biết thói quen đó sẽ gây hại cho cơ thể liên tục. Theo The Lancet, thức khuya trong thời gian dài cùng việc phân bổ thời gian làm việc - nghỉ ngơi không hợp lý là những yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã chứng minh bằng một thí nghiệm trên chuột. Họ phát hiện ra những con chuột thức khuya có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn đáng kể.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu cũng phát hiện những y tá làm ca đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn đáng kể.

 

4 quy tắc tập thể dục để duy trì sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa sau tuổi 40

Gần đến độ tuổi trung niên, có một số bài tập sẽ làm tổn hại đến sức khỏe mà mọi người nên tránh.

TIN MỚI NHẤT