4 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tụy

Sống khỏe 17/07/2023 07:38

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh ngụy trang rất kỹ nhưng không phải là không có dấu hiệu, cần hết sức cảnh giác với những bất thường này.

Cô Thu năm nay 56 tuổi, cô kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống của mình và nhất quyết chỉ ăn chay. Sau vài năm kiên trì, vấn đề huyết áp cao được kiểm soát tốt và các chỉ số khi khám sức khỏe hàng năm khá bình thường, điều này khiến cô Thu càng tin quyết định ăn chay của mình là đúng đắn.

Khoảng 3 tháng trở lại đi, cô Thu thỉnh thoảng cảm thấy đau ở bụng, nghĩ rằng đó là do chứng khó tiêu nên không coi trọng. Nhưng sau vài tháng, cô sụt giảm hơn 10 cân một cách khó hiểu khiến cô vô cùng băn khoăn. Cô vội bảo con trai đưa bà đến bệnh viện để kiểm tra và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy, diễn biến bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Kết quả này khiến cô Thu khó hiểu, mấy năm nay cô vẫn duy trì thói quen sinh hoạt tốt, nhất quyết ăn chay, làm sao lại mắc bệnh ung thư.

Ăn chay lâu ngày dễ dẫn đến ung thư tuyến tụy?

Số liệu cho thấy năm 2020, toàn thế giới sẽ có 495.700 ca ung thư tuyến tụy mới và 466.000 ca tử vong, tăng lần lượt 8,03% và 7,81% so với năm 2018. Đây là nguyên nhân thứ bảy gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Mức độ ác tính của ung thư tuyến tụy cực kỳ cao, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chưa đến 10%, luôn được mệnh danh là vua của các loại ung thư.

4 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tụy - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Về mặt lý thuyết, người ăn chay có thể tiêu thụ nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn, đồng thời tiêu thụ ít chất béo và hầu như không có cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, ăn chay lâu dài vẫn không được khuyến khích, Giáo sư Li Quanmin - Giám đốc Khoa Nội tiết và Thấp khớp cho biết, ăn chay dễ dẫn đến thiếu vitamin B trong cơ thể.

Vitamin B đóng vai trò rất quan trọng giúp chuyển hóa đường và chất béo. Một khi cơ thể thiếu vitamin B sẽ dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường và chất béo, từ đó gây xơ vữa động mạch.

Bác sĩ Jin Chuan - Trưởng khoa Nội thứ 4, Bệnh viện Ung thư trực thuộc Đại học Y Quảng Châu cho biết, sự xuất hiện của bệnh ung thư có liên quan đến nhiều yếu tố bao gồm di truyền, môi trường, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và môi trường.

Đồng phạm của ung thư tuyến tụy

Hút thuốc và uống rượu

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn đáng kể so với những người không hút thuốc. Tiếp xúc với nicotin và chất gây ung thư trong thuốc lá có thể làm tăng đáng kể biểu hiện của các dấu hiệu tế bào gốc trong ung thư tuyến tụy, cho phép các tế bào ung thư tự đổi mới và biệt hóa thành các loại tế bào khác, làm tăng tỷ lệ mắc ung thư.

Uống rượu sẽ có nhiều ảnh hưởng đến chức năng nội tiết và ngoại tiết của tuyến tụy. Ethanol được chuyển hóa bởi rượu dehydrogenase để tạo ra ethanol và các chất oxy hóa hoạt động, không chỉ ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tuyến tụy, mà còn kích hoạt các tế bào hình sao của tuyến tụy gây ra xơ hóa, thúc đẩy giải phóng các chất trung gian gây viêm, tổn thương các bào quan và thay đổi gen thúc đẩy sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy.

Yếu tố dinh dưỡng

Ăn nhiều thịt đỏ, thực phẩm giàu chất béo và năng lượng cao trong chế độ ăn uống sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột và ung thư dạ dày ở một mức độ nhất định.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những yếu tố nguy cơ nhất định dẫn đến ung thư tuyến tụy. Bị bệnh tiểu đường ≥10 năm sẽ dẫn đến khả năng mắc ung thư tuyến tụy tăng lên đáng kể, bệnh nhân mắc bệnh trên 20 năm sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

4 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tụy - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Viêm tụy mãn tính

Viêm tụy mãn tính sẽ tiếp tục kích thích các mô tụy và sẽ làm tăng nguy cơ đột biến soma và di truyền, làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Dữ liệu cho thấy những bệnh nhân mắc bệnh viêm tụy mãn tính chiếm ưu thế nhiễm sắc thể hiếm gặp có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao gấp 70 lần so với người bình thường, với nguy cơ suốt đời là 40 - 55%.

4 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tụy

Triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tụy chủ yếu là đau bụng, đầy bụng, ợ hơi… dễ nhầm với bệnh viêm dạ dày, khó tiêu thông thường, trên lâm sàng có khoảng 60 - 80% bệnh nhân ung thư tuyến tụy sẽ nhầm với bệnh lý dạ dày, viêm túi mật thông thường. Kết quả tình trạng bệnh bị trì hoãn và khi thủ phạm thực sự được tìm ra thì thường là quá muộn và thời gian tốt nhất để phẫu thuật bị bỏ lỡ.

Ung thư tuyến tụy tuy là căn bệnh ngụy trang rất kỹ nhưng không phải là không có dấu hiệu, cần hết sức cảnh giác với những triệu chứng dưới đây.

Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng ung thư tuyến tụy phổ biến nhất, thông thường cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng bụng giữa, bụng trên bên trái/phải, một số ít bệnh nhân sẽ đau ở vùng bụng dưới bên trái và bên phải. Bản chất là đau quặn, đau âm ỉ kịch phát hoặc dai dẳng, tăng dần.

Giảm cân đột ngột

Các tế bào ung thư sẽ tiếp tục cướp đi các tế bào bình thường của cơ thể, sau đó cơ thể người bệnh sẽ sụt cân trong một khoảng thời gian ngắn. Với tiền đề không cố tình giảm cân, bạn phải cảnh giác nếu giảm hơn 10% trọng lượng trong một khoảng thời gian ngắn.

4 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tụy - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Ăn mất ngon

Đặc điểm do ung thư tuyến tụy gây ra rõ ràng, người bệnh hoàn toàn không muốn ăn đồ nhiều dầu mỡ, nhìn thấy đồ ăn nhiều đạm và nhiều chất béo sẽ cảm thấy buồn nôn.

Triệu chứng tiêu hóa

Ung thư tuyến tụy cũng có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa bất thường như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đi ngoài phân đen ở người bệnh nhưng các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Ngoài ra, so với các bệnh về dạ dày, ung thư tuyến tụy vẫn có những đặc thù rõ ràng. Cơn đau do bệnh dạ dày uống thuốc có thể thuyên giảm, còn cơn đau do ung thư tuyến tụy uống thuốc khó giảm, triệu chứng sẽ kéo dài và nặng dần. Bệnh dạ dày nói chung không có triệu chứng vàng da, nhưng 90% bệnh nhân ung thư tuyến tụy sẽ bị vàng da.

Ai dễ bị ung thư tuyến tụy?

Tuổi > 40, đặc biệt khó chịu ở vùng bụng trên;

Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy;

Đột ngột bị đái tháo đường, tuổi > 60, trong gia đình không có tiền sử đái tháo đường, người không béo phì;

Bệnh nhân viêm tụy mãn tính;

Thói quen hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, thói quen ăn uống không điều độ.

Hiện tại, sàng lọc lâm sàng ung thư tuyến tụy chủ yếu bao gồm kiểm tra hình ảnh và sàng lọc dấu ấn khối u, bao gồm nội soi, siêu âm, CT và MRI.

 

Sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy và thói quen sinh hoạt không tốt hàng ngày có mối quan hệ rất lớn, để phòng ngừa ung thư tuyến tụy, chúng ta phải thay đổi các chi tiết trong cuộc sống, bao gồm duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, thái độ tốt, tập thể dục, không hút thuốc và uống rượu.

Bỏ quên stent trong đường mật suốt 2 năm, nam bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng

Bệnh nhân có tiền sử mổ sỏi ống mật chủ cách đây 6 năm và đã đặt stent dẫn lưu, sau đó tái khám một lần và đã thay stent, lần tái khám tiếp theo thì quên nên đã để stent trong đường mật suốt 2 năm nay.

TIN MỚI NHẤT