'Nếu được chọn, mẹ muốn làm bố của con', tâm thư khiến người mẹ nào cũng thấy mình trong đó

Phụ nữ yêu 14/04/2018 05:28

"Người mà cũng sinh ra con nhưng lại không cần vác cái bụng to với những vết rạn da chằng chịt, người không bao giờ biết cảm giác mệt mỏi, đau buốt trên những bộ phận cơ thể từ khi có con."

“Nếu được lựa chọn, mẹ muốn được làm bố của con”, đó là những dòng tâm sự trong bức tâm thư một người mẹ mới sinh gửi con khiến cộng đồng mạng xôn xao. Bức thư khiến những người phụ nữ đã làm mẹ, ai đọc cũng không khỏi nghẹn ngào vì thấy hình ảnh của chính mình trong đó.

“Làm mẹ thật hạnh phúc vì có con. Nhưng nếu được lựa chọn, mẹ muốn được làm bố của con.

Người mà cũng sinh ra con nhưng lại không cần vác cái bụng to với những vết rạn da chằng chịt, người không bao giờ biết cảm giác mệt mỏi, đau buốt trên những bộ phận cơ thể từ khi có con.

Làm bố, người đứng ngoài phòng siêu âm thai và cũng đứng ngoài phòng đẻ, người ký vào tờ giấy mổ đẻ nhưng con dao mổ thì cứa vào bụng mẹ và để lại vết sẹo vĩnh viễn đến khi trái gió trở trời lại đau. Người ta cũng chỉ gây tê trên lưng của mẹ nên hệ quả là những cơn đau lưng sau này mà bố không bao giờ biết đến!

'Nếu được chọn, mẹ muốn làm bố của con', tâm thư khiến người mẹ nào cũng thấy mình trong đó - Ảnh 1
(Ảnh NVCC)

Có con, mẹ lúc nào cũng luộm thuộm và hôi sữa. Mùi sữa, mùi nước tiểu của con trở thành mùi cơ thể của mẹ. Tóc mẹ cũng dài và mượt lắm nhưng lâu rồi không buông ra, lâu rồi không chải vì lúc nào cũng phải búi lên nhanh chóng để còn bế con. Không có ai trông con, mỗi tuần mẹ chỉ tranh thủ gội đầu 1 lần, mỗi lần đó, tóc rụng thành nắm.

Có con, bố vẫn đi làm. Phải rồi, bố phải đi làm để còn có tiền nuôi con. Có lẽ cũng vì thế mà tất cả mọi người, trong đó có cả người làm bố đều cho rằng, việc kiếm tiền là quá đủ những gì mà bố cần làm cho con. Còn lại, đều là trách nhiệm của mẹ!

Có con, bố vẫn là 1 chàng trai tự do, ăn đúng giờ và ngủ no giấc. Bố còn vuốt keo lên tóc và dùng nước hoa thơm lừng. Bố vẫn có mặt đầy đủ trong các cuộc vui bạn bè và không ngại quá chén! Sau mỗi cuộc vui trở về, con đã ăn no, sạch sẽ và đang ngủ, bố chỉ nhẹ nhành thơm vào má con rồi chìm vào giấc ngủ, hơi thở nồng mùi bia rượu.

Mẹ ước gì mình cũng được như thế. Nhưng đâu có dễ dàng như vậy, trước khi con ngủ, mẹ và bà bế ròng rã nhiều tiếng đồng hồ, con quấy, khóc ngằn ngặt! Con hờn không bú mẹ, sữa chảy đầy quanh miệng, chảy ướt áo mẹ, ướt cả áo của con.

Đêm đến, bố nằm ép vào tường ngủ. Mẹ và con lục sục suốt đêm vừa bú mớm vừa thay rửa. Nếu con nằm ngủ ngoan, bố lại thơm vào má con rồi chìm vào giấc ngủ, nếu con quấy khóc, bố có quyền cho rằng việc dỗ dành con là trách nhiệm của mẹ. Mẹ bế con ra khỏi giường, rong rả trong ánh đèn ngủ mờ mờ, bố ôm gối quay vào trong ngủ.

'Nếu được chọn, mẹ muốn làm bố của con', tâm thư khiến người mẹ nào cũng thấy mình trong đó - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đêm rồi cũng qua!

Ngày sang, bố bế con trên tay chốc lát, con quấy khóc không chịu chơi, bố gọi mẹ. Phải rồi, đó là trách nhiệm của riêng mẹ mà!

Rồi con sẽ cứng cáp và khôn lớn dần. Con sẽ yêu thương bố thật nhiều như bao đứa trẻ khác. Con sẽ lại mừng quýnh khi bố đi làm về và luôn tự hào về người đàn ông ấy.

Thực lòng mẹ sẽ lại vui vì điều đó, mẹ cũng cần dạy dỗ con hiếu thảo như vậy! Bởi vì mẹ cũng như bao người phụ nữ khác, có những thứ không thể lựa chọn và có những chuẩn mực không thể làm khác.

Mẹ viết những dòng này khi cảm thấy thực sự đồng cảm và khâm phục những người làm mẹ, làm bà. Mẹ biết chắc rằng có những người bố vẫn đang hy sinh cho con, chia sẻ cùng vợ bằng tất cả tấm lòng. Mọi khó khăn có là gì khi những thành viên trong gia đình biết xót xa nhau đến từng chút một phải không con?

Chỉ thương cho những người bố đang đứng ngoài tất cả. Họ cũng chỉ có được niềm hạnh phúc hời hợt mà chẳng bao giờ hiểu được ý nghĩa thực sự của việc làm "bố".”

Dù được viết từ năm 2017 nhưng mới đây khi được chia sẻ trên mạng, bức tâm thư vẫn khiến người đọc cảm thấy một sự đồng cảm sâu sắc vì những gì người phụ nữ, người mẹ đã phải trải qua.

Được biết, chủ nhân của những dòng tâm sự trên là Dương Thị Nhật Lệ (Hưng Yên). Cô chia sẻ mình đã viết những dòng thư trên ngay khi mới sinh em bé được một tuần.

“Nhà chồng mình neo người lắm. Mẹ chồng mình mất sớm còn bố chồng lại đi làm xa. Chồng mình thì vô tâm, đi làm về chỉ biết ôm cái điện thoại. Dù mới sinh xong nhưng việc gì cũng đến tay, nhiều đêm chỉ biết ôm con khóc một mình vì tủi”.

Nhà nội neo người còn nhà ngoại cũng ở xa nên dù sinh mổ, ngày thứ hai cô đã phải tự dậy chăm con. Tất cả công việc từ thay tã tới dỗ con, bế con lúc đêm cũng đều một tay cô làm cả.

'Nếu được chọn, mẹ muốn làm bố của con', tâm thư khiến người mẹ nào cũng thấy mình trong đó - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hình ảnh của Nhật Lệ bên bé Muối

Lệ tâm sự, chồng cô còn trẻ nên cũng vô tâm. Những ngày đầu làm bố, anh còn chưa biết bế con, sau thấy con ọ ẹ là lại đưa cho vợ. Những ngày sau khi ở viện về, chồng Lệ cũng chỉ đỡ vợ việc phơi đồ, “ban đêm con quấy khóc thì chồng mình lại qua giường khác ngủ”.

“Từng trải qua cảnh chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau rồi chăm con từ bữa ăn giấc ngủ, mình thấy rất đồng cảm với những người mẹ, người vợ. Tâm thư là những dòng tâm sự của mình, cũng là những lời mình muốn gửi đến các ông bố.”

Sinh con đẻ cái rồi nuôi nấng lớn khôn, người phụ nữ chưa khi nào thôi vất vả. Nhưng họ vẫn sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng đánh đổi tuổi thanh xuân để vun vén chăm lo cho một gia đình hạnh phúc, chỉ mong sự thấu hiểu, cảm thông từ phía người chồng.

Chăm sóc, nuôi dạy con cái không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là quyền của người làm bố. Chứng kiến con lớn lên từng ngày, đồng hành cùng con trong suốt những chặng đường, người đàn ông sẽ cảm thông với vợ hơn và hiểu được một điều, làm bố hạnh phúc đến nhường nào.    

Những dấu hiệu chứng tỏ phụ nữ sinh ra đã mang 'mệnh khổ'

Những kiểu phụ nữ dưới đây chẳng lúc nào được thảnh thơi bởi họ quá hiểu chuyện, hay mềm lòng và… luôn sống vì người khác.

TIN MỚI NHẤT