Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ vì lập đình rồi chưa chắc đã "thẳng" đâu nhé!

Phụ nữ yêu 28/06/2020 07:07

Dù cho xu hướng hoặc bản dạng giới của bạn là gì, hãy nhớ rằng có rất nhiều người giống như bạn. Nhiều người trong số họ có thể có cùng những cảm xúc và cùng câu hỏi với bạn.

LGBT là cộng đồng ngày càng thân thiện với xã hội, nhưng liệu bạn đã biết tất cả thuật ngữ về chúng hay tổng quan hơn là về giới tính?

Xu hướng tính dục

Xu hướng tính dục là chỉ sự bị hấp dẫn về mặt tình cảm và về mặt tình dục với người khác. Có nhiều loại xu hướng tính dục khác nhau. Ví dụ, một người có thể là:

- Người dị tính - chỉ hoặc hầu như bị hấp dẫn bởi nhị nguyên giới khác (nam hoặc nữ). “Nhị nguyên” là khái niệm chỉ có 2 giới tính, nam và nữ. Nói một cách đơn giản thì người dị tính là người bị hấp dẫn bởi người khác giới.

- Người đồng tính nam - chỉ hoặc hầu như bị hấp dẫn bởi những người cùng giới tính nam.

- Người lưỡng tính - bị hấp dẫn bởi cả người cùng giới và người khác giới.

- Người toàn tính - bị hấp dẫn bởi người thuộc bất kỳ giới tính nào.

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ vì lập đình rồi chưa chắc đã 'thẳng' đâu nhé! - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet
 

- Người vô tính - không bị hấp dẫn tình dục với bất kỳ giới tính nào. Điều này khác với việc quyết định không quan hệ tình dục với bất kỳ ai (kiêng cữ hoặc sống độc thân).

Nhiều người nhận ra thêm xu hướng tính dục của họ theo thời gian. Ví dụ như, một vài cô gái hẹn hò với các chàng trai, sau đó phát hiện ra rằng họ bị hấp dẫn hơn (về mặt tình cảm và tình dục) với những người cùng giới tính nữ với họ.

Hiểu về xu hướng tính dục và bản dạng giới

Xu hướng tính dục và bản dạng giới không giống nhau. Dưới đây là một vài định nghĩa của các từ và cụm từ mà bạn có thể nghe.

- Bi: viết tắt của Bisexual (người lưỡng tính)

- Cisgender (người hợp giới): là người có bản dạng giới phù hợp với giới tính sinh học của cơ thể. Có thể viết tắt thành “Cis”.

- Gay (người đồng tính nam): một người nam (là người hợp giới hoặc là người chuyển giới) chỉ hoặc gần như chỉ bị hấp dẫn bởi những người cùng giới tính nam với họ.

- Gender identity (Bản dạng giới): Nhận thức bên trong của bạn là nam, nữ, cả hai, không phải nam không phải nữ hoặc một vài giới tính khác. Đối với người chuyển giới, bản dạng giới của họ không phù hợp với giới tính sinh học của cơ thể (giới tính lúc mới sinh ra). Đôi khi bản dạng giới nằm ngoài hai loại phổ biến nhất là nam hoặc nữ. Những người thuộc nhóm này có thể dùng thuật ngữ “phi nhị nguyên giới”, tức là họ nhìn nhận bản thân mình không phải là nam, cũng không phải là nữ, họ nhìn nhận mình là một giới khác.

- Lesbian (người đồng tính nữ): một người nữ (là người hợp giới hoặc là người chuyển giới) chỉ hoặc gần như chỉ bị hấp dẫn bởi những người cùng giới tính nữ với họ.

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ vì lập đình rồi chưa chắc đã 'thẳng' đâu nhé! - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

- LGBT: viết tắt của “Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender”. Cũng có thể viết là “GLBT”. Thỉnh thoảng chữ “Q” (queer, questioning) được thêm vào (LGBTQ).“Questioning” là người vẫn còn đang trong giai đoạn tìm hiểu về xu hướng tính dục hoặc bản dạng giới của mình.

- Nonbinary (người phi nhị nguyên giới): Thuật ngữ này có thể sử dụng khi bản dạng giới nằm ngoài hai loại phổ biến nhất là nam hoặc nữ. Người phi nhị nguyên giới có thể nhận dạng ở cả hai loại là nam và nữ, cũng có thể không phải nam cũng không phải nữ, hoặc là một giới tính nào đấy ở giữa. Đối với một số người, bản dạng giới có thể thay đổi hoặc linh hoạt. Ví dụ như, một ngày đẹp trời thức giấc họ cảm nhận mình là một chàng trai, tới một hôm nào đó mưa mưa họ có thể thấy mình là một cô gái đang mộng mơ bên cửa sổ. Hôm nào trời nồm thì họ có thể thấy mình chả phải nam hay nữ. Cũng có thể có đôi khi vẩn vơ chẳng mưa cũng chưa thấy nắng họ thấy mình là đâu đó giữa cả nữ và nam như bầu trời màu xanh mà không có nắng ở trước mặt họ vậy.

- Queer (người đa dạng tính dục): là những người có xu hướng tính dục không phải là dị tính hoặc có bản dạng giới không giới hạn trong hai khái niệm nam và nữ. Một số LGBT cảm thấy bị xúc phạm bởi thuật ngữ này nhưng những người khác đã dần chấp nhận. Những thuật ngữ liên quan bao gồm: Genderqueer, nonbinary, và gender nonconforming.

- Straight: một thuật ngữ khác của “Heterosexual” (người dị tính).

- Transgender (người chuyển giới): Nhìn chung, những người này không phải là Cisgender. Tức là những người này có bản dạng giới không phù hợp với giới tính sinh học của cơ thể. Đôi khi rút gọn thành “trans” (như là “trans man”, “trans woman”).

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ vì lập đình rồi chưa chắc đã 'thẳng' đâu nhé! - Ảnh 3

Hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm 2017 Yoshi Rinrada Thurapan

- Transexual (người chuyển giới đã qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính): Một thuật ngữ đôi khi được sử dụng để mô tả những người sử dụng phương pháp trị liệu y tế, chẳng hạn như thuốc nội tiết tố hoặc phẫu thuật, để làm cho cơ thể của họ phù hợp với bản dạng giới của họ.

Làm thế nào để tìm ra xu hướng tính dục của mình?

Nhiều người nhận thức về xu hướng tính dục của mình trong những năm tháng thời niên thiếu. Ví dụ như việc trải nghiệm những cảm xúc lãng mạn đầu tiên của một người ở tuổi dậy thì là điều phổ biến, bằng cách phải lòng một ai đó ở trường học.

Trong những năm thiếu niên, tình yêu đồng giới là phổ biến. Một số thanh thiếu niên có thể thử trải nghiệm tình dục với ai đó thuộc giới tính của họ. Những trải nghiệm ban đầu này không nhất thiết có nghĩa là một thiếu niên sẽ đồng tính khi trưởng thành.

Đối với một số thanh thiếu niên, sự thu hút đồng giới không mất đi. Nó phát triển mạnh mẽ hơn.

Tại sao phải hiểu được sự "căng thẳng" và biết đối mặt với nó? 

Căng thẳng là một điều tất yếu của cuộc sống, đặc biệt trong vấn đề tình cảm. Hầu hết chúng ta đều có những giai đoạn căng thẳng vào những thời điểm khác nhau trong đời. 

Nếu bạn không phải là người dị tính, bạn có thể bị căng thẳng vượt quá mức bình thường bởi vì sự phân biệt đối xử trong cộng đồng. Sự chối bỏ, định kiến, nỗi sợ hãi, và bối rối gây nên căng thẳng lâu dài ở nhiều người đồng tính nam, đồng tính nữ, người lưỡng tính và người chuyển giới.

Căng thẳng liên tục có thể gây nên đau đầu, đau dạ dày, đau lưng và mất ngủ. Nó có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn, làm cho bạn chống chọi với bệnh tật khó khăn hơn. Nếu sức khoẻ của bạn đã có vấn đề sẵn, căng thẳng có thể làm cho nó tệ hơn. Nó có thể làm bạn ủ rũ, bồn chồn hoặc chán nản. Trầm cảm có thể dẫn đến tự sát. Những thanh thiếu niên bị trầm cảm có nguy cơ tự tử và cố tìm cách tự tử rất cao.

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ vì lập đình rồi chưa chắc đã 'thẳng' đâu nhé! - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Những người bị căng thẳng trong một thời gian dài cũng có nhiều khả năng nghiện thuốc lá, rượu, và sử dụng các chất kích thích khác. Những thói quen này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ.

Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được những tác hại của căng thẳng đối với sức khoẻ của mình, để học cách đương đầu với nó, và để biết được khi nào bản thân mình cần sự giúp đỡ.

Hãy nhớ rằng: Bạn không một mình!

Dù cho xu hướng hoặc bản dạng giới của bạn là gì, hãy nhớ rằng có rất nhiều người giống như bạn. Nhiều người trong số họ có thể có cùng những cảm xúc và cùng câu hỏi với bạn.

Sẽ thật thoải mái và cảm thấy được giúp đỡ rất nhiều khi trò chuyện với những ai hiểu được những gì mà bạn đang trải qua. Bạn có thể tìm thấy những người này thông qua các hội nhóm ở địa phương hoặc trên các trang mạng xã hội. Nếu bạn không biết tìm kiếm sự hỗ trợ ở đâu, hãy kiểm tra với: Bác sĩ, cố vấn ở trường hoặc giáo viên đáng tin cậy, một nhà trị liệu hoặc nhà cố vấn khác, các câu lạc bộ và tổ chức LGBTQ trong cộng đồng của bạn.

Muốn biết đàn ông thương vợ hay không, chị em chỉ cần chờ đến tối rồi kiểm tra 5 điểm này trên người chồng sẽ rõ!

Chỉ đàn ông thương vợ mới có 5 thói quen này vào mỗi tối, chị em hãy tự kiểm chứng để biết mình lấy đúng người hay đã lấy nhầm chồng.

TIN MỚI NHẤT