9 mẹo tâm lý cực hữu ích giúp 'bắt bài' người khác để cuộc sống của bạn 'dễ thở' hơn

Phụ nữ yêu 11/02/2020 05:00

Hãy áp dụng ngay hôm nay những mẹo tâm lý hữu ích này để có thể giúp bạn giải quyết các tình huống khó khăn trong cuộc sống. Bạn sẽ thấy cuộc sống trở nên dễ dàng hơn đấy.

Để có được sự trợ giúp của ai đó trong tương lai, hãy nhờ họ một việc nhỏ ngay hôm nay

9 mẹo tâm lý cực hữu ích giúp 'bắt bài' người khác để cuộc sống của bạn 'dễ thở' hơn - Ảnh 1

Cựu tổng thống Mỹ Benjamin Franklin từng quyết tâm chiếm lòng tin của một người không thích ông. Người này có thể có ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của ông và có một thư viện rất lớn.

Franklin đã viết một bức thư rất lịch sự, nhờ người đàn ông đó cho ông mượn một cuốn sách hiếm trong vài ngày. Cuốn sách đã được gửi ngay lập tức.

Không lâu sau, chính trị gia nổi tiếng đã trả lại nó kèm tờ giấy cảm ơn. Và lần họ gặp nhau sau đó, người yêu sách kia đã tiếp cận Franklin và họ trở thành bạn bè.

Như chính trị gia đã viết trong cuốn tự truyện của mình: "một người từng giúp bạn làm điều gì đó sẽ có khả năng cao lại giúp bạn về sau". Mẹo tâm lý này được gọi là "hiệu ứng Benjamin Franklin".

Vậy làm thế nào để áp dụng hiệu ứng này trong cuộc sống thực?

Bạn có thể nhờ một người mà bạn không quen thân giúp bạn một việc nhỏ. Ví dụ, mượn cua rhoj môt cây bút. Sau đó, cơ hội mà người này sẽ giúp bạn việc lớn hơn sẽ càng cao hơn.

Và nếu có một đồng nghiệp không thích bạn, bạn có thể hỏi ý kiến của họ về một số vấn đề quan trọng. Đây sẽ là nền tảng tốt cho mối quan hệ tương lai của bạn.

Chỉ cần dùng 1 từ để biết ai đó có thích bạn hay không

Bạn không cần hỏi trực tiếp để biết ai đó có thích mình hay không. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn 1 từ cụ thể và mỗi lần người đó nói từ đó hoặc từ đồng nghĩa với nó, bạn có thể gật đầu và mỉm cười.

Nếu người đó thích bạn, họ sẽ bắt đầu sử dụng từ đó nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Nhai kẹo cao su để bình tĩnh hơn, giảm căng thẳng

9 mẹo tâm lý cực hữu ích giúp 'bắt bài' người khác để cuộc sống của bạn 'dễ thở' hơn - Ảnh 2

Theo nghiên cứu khoa học, nhai kẹo cao su sẽ giảm lượng cortisol (hormone căng thẳng) đáng kể. 

Những học sinh nhai kẹo cao su trong các kỳ thi có xu hướng tỉnh táo, tập trung và đạt điểm số cao hơn.

Ngoài việc giảm căng thẳng, bất cứ khi nào bạn cảm thấy bực bội hoặc thất vọng, nhai kẹo cao su có thể giúp bạn thư giãn và trở nên thanh thản hơn.

Bên cạnh đó, nhai kẹo cao su có thể giúp khiến bạn "cai" những thói quen xấu như ăn uống khi căng thẳng hoặc cắn móng tay.

Muốn cải thiện mối quan hệ giữa bạn và một người, hãy kể cho người đó nghe một bí mật

Một cách tốt để chinh phục lòng tin chính là chia sẻ bí mật. Tất nhiên, bạn không nên kể cho họ những chuyện quan trọng thực sự, đặc biệt nếu mục tiêu của bạn chỉ là để xây dựng 1 mối quan hệ tốt.

Bạn cần cho người đó thấy bạn tin tưởng họ và bạn nghĩ rằng cần để họ biết điều đó. Như vậy họ sẽ cảm thấy mình có mối liên hệ quan trọng với bạn thông qua một bí mật nào đó.

Đưa ra 2 lựa chọn để đạt được điều mình muốn

9 mẹo tâm lý cực hữu ích giúp 'bắt bài' người khác để cuộc sống của bạn 'dễ thở' hơn - Ảnh 3

Nếu bạn muốn ai đó chọn một điều gì mà họ không thực sự thích, hãy hỏi đúng câu hỏi. Đừng hỏi họ có làm điều đó hay không. Thay vào đó, hãy cho họ hai lựa chọn.

Ví dụ bạn cần có 1 báo cáo từ đồng nghiệp. Đừng hỏi họ có mang báo cáo đi hay không. Hãy hỏi họ khi nào có thể đưa cho bạn: mai hay vài ngày nữa.

Đây là cách mọi người cảm thận được mình quan trọng và có ảo giác rằng họ đang kiểm soát tình huống.

Mắc lỗi để quyến rũ hơn

Cchúng ta thường tránh mắc lỗi vì sợ, sợ mất mặt, sợ bị chê cười.

Tuy nhiên mắc lỗi có thể khiến bạn hấp dẫn người khác hơn. Lỗi lầm khiến bạn chân thực hơn, không phải một người hoàn hảo tuyệt đối. Người hoàn hảo thường khiến người ta sợ và không thích.

Còn người không sợ khi mắc lỗi trước mặt người khác là người thoải mái, thư giãn hơn. Nếu họ có thể chỉ ra bạn mắc lỗi, họ càng có thể cảm giác tốt hơn. Trong trường hợp này, đừng bức xúc vì, một là bạn đã làm hết sức mình, hai là bạn sẽ có được niềm tin của người khác.

Tuy nhiên đừng mắc lỗi quá nhiều, nếu không người khác sẽ nghi ngờ rằng bạn không giỏi thật sự.

Khi bạn và người khác có điểm chung, các bạn sẽ quý nhau hơn

9 mẹo tâm lý cực hữu ích giúp 'bắt bài' người khác để cuộc sống của bạn 'dễ thở' hơn - Ảnh 4

Nhiều người rất giỏi bắt chước động tác của người khác. Tuy nhiên bạn cũng có thể đạt hiệu quả tương tự nếu cách nói chuyện của bạn và người kia giống nhau.

Con người có xu hướng thích những người giống mình.

Khen tặng người khác mỗi ngày

Khen tặng và nói những lời tốt đẹp với người khác mỗi ngày, ngay cả khi tâm trạng bạn đang không tốt, ngay cả khi đó thực sự là một ngày tồi tệ, hãy khen họ.

Ban đầu có thể bạn sẽ thấy khó khăn, nhưng sau đó bạn sẽ quen và không cần phải ép bản thân nói những lời tốt đẹp nữa. Điều này sẽ giúp mọi người yêu quý bạn hơn.

Hơn nữa trong khi thực hành việc khen tặng người khác, bạn có thể nói những lời tốt đẹp không chỉ với bạn bè, đồng nghiệp mà cả những người bất kỳ, những phục vụ nhà hàng, nhân viên bán lẻ, tài xế taxi,... Những lời này sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn và có tâm trạng tốt hơn.

Đừng đánh giá quá cao sự chú ý của mọi người dành cho bạn

9 mẹo tâm lý cực hữu ích giúp 'bắt bài' người khác để cuộc sống của bạn 'dễ thở' hơn - Ảnh 5

Chúng ta thường tập trung vào chính mình quá nhiều, nên khi buổi sáng bạn thấy mình không được tươi tắn, xinh đẹp, bạn sẽ nghĩ tất cả đồng nghiệp đang chú ý mình.

Thực tế không phải vậy.

Hiệu ứng này được gọi là hiệu ứng "ánh đèn sân khấu" (spotlight effect). Chúng ta đánh giá quá cao tầm quan trọng của ngoại hình, hành động của mình với người khác.

Hãy nhớ lại khi bạn về quê chơi hay đi du lịch. Bạn mặc loại quần áo mình thấy thoải mái nhất, không dành cả tiếng đồng hồ soi gương nữa, và ăn bất cứ món gì mình thích. 

Những người khác thấy bạn, và nghĩ đó là điều bình thường, và không hề nghĩ lại lần 2 về những hành động hay trang phục của bạn. 

Vậy hãy ghi nhớ trải nghiệm này, thư giãn và thoải mái để cuộc sống của bạn được dễ dàng hơn mỗi ngày. 

Vì sao người ta thường đối xử tệ với người thân nhưng lại khoan dung với người lạ?

Hành vi của chúng ta thay đổi tùy với các đối tượng khác nhau mà chính chúng ta không ý thức được điều đó. Nghiên cứu khoa học của Mỹ sẽ giúp lý giải cơ chế ẩn kiểm soát hành động và lời nói của chúng ta.

TIN MỚI NHẤT