10 đặc điểm của người bản lĩnh, không để bản thân bị thiệt thòi

Phụ nữ yêu 13/08/2020 04:03

Ích kỷ thường được gắn với những người chỉ biết nghĩ đến mình. Tuy nhiên các nhà tâm lý học cho rằng đôi khi ích kỷ có thể hữu ích trong một số tình huống nhất định.

Dưới đây là một số hành vi tưởng là "ích kỷ" nhưng cho thấy bạn yêu thương bản thân, có bản lĩnh bảo vệ giới hạn của mình và không để bản thân thiệt thòi hay bị người khác lợi dụng.

1. Biết khuyết điểm của mình và chấp nhận bản thân

10 đặc điểm của người bản lĩnh, không để bản thân bị thiệt thòi - Ảnh 1

Chúng ta đều tự biết ngoại hình hay tính cách của mình như thế nào. Tuy nhiên có những người vô duyên luôn cho rằng họ phải nhắc cho chúng ta biết những khuyết điểm của mình, bất kể lý do là gì.

Trong tình huống này, bạn nên đưa ra một câu trả lời sắc bén và thông minh như "Ừ, tôi biết rồi, cảm ơn", để họ biết rằng họ không quá quan trọng hay thông minh như họ nghĩ.

2. Không cố làm người khác thích mình

Bạn không nên cố gắng khiến tất cả những người xung quanh thích mình. Điều được xem trọng ngày nay là niềm vui, thái độ lịch sự chứ không phải những lời khen ngợi, tâng bốc. 

3. Đòi hỏi quyền lợi xứng đáng cho bản thân

Bạn có quyền đòi hỏi những gì mình đáng được nhận và không cần thấy xấu hổ vì điều đó. Ngại ngần sẽ chỉ khiến bạn bị thiệt thòi mà thôi.

4. Không ngại thể hiện quan điểm

Đôi khi chúng ta làm những việc trái mong muốn của mình chỉ vì bị người khác áp đặt những nhiệm vụ vô lý. Khi đó bạn nên tạm dừng lại và suy nghĩ liệu bạn có muốn tốn thời gian cá nhân cho việc chung hay không.

Nếu câu trả lời là không thì bạn hãy từ chối mà không cần ngần ngại, hối hận.

5. Dám từ chối nếu yêu cầu của người khác trái sở thích của mình

10 đặc điểm của người bản lĩnh, không để bản thân bị thiệt thòi - Ảnh 2

Đôi khi chúng ta hi sinh sở thích cá nhân vì lợi ích của người khác bởi sợ phá hỏng mối quan hệ. Nhưng dần dần họ sẽ lợi dụng sự đáng tin của bạn vì mục đích riêng của họ.

Mặt khác từ chối không hẳn là việc xấu. Đó là hành động mạnh mẽ và chân thật. Bạn không cần xấu hổ khi từ chối những người ích kỷ.

Ví dụ nếu bạn bè của bạn biết rằng bạn có rất nhiều việc và phải tăng ca nhưng vẫn muốn gửi con nhờ bạn trông hộ, bạn có thể xem xét lại tình bạn này. 

6. Không chịu đựng cảm giác tội lỗi

Nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay đã bắt đầu sống theo phương châm "Nếu mình không chăm sóc bản thân thì chẳng ai sẽ làm điều đó". Do đó họ không bao giờ cảm thấy tội lỗi khi chia sẻ một phần việc nhà cho chồng. 

7. Không hứa hẹn với ai

Một trong những cách thao túng người khác chính là ép họ hứa hẹn. Nhưng người tự tin sẽ không bao giờ hứa và làm việc họ không muốn.

Trước hết họ sẽ nghĩ xem khả năng thực hiện lời hứa đó là bao nhiêu, chứ không phải ánh mắt của đối phương đáng thương như thế nào.

8. Không 'mắc bẫy' những chiêu trò thao túng

Các nhân viên ngành dịch vụ thường rất thích những khách quen và cho họ chế độ giảm giá đặc biệt. Song đôi khi có những công ty sẽ lợi dụng các chiêu trò thao túng để lôi kéo, ép buộc chúng ta quay trở lại sử dụng dịch vụ của họ. 

Nếu đối phương khiến bạn khó chịu, đó hãy từ chối một cách ngắn gọn, dứt khoát.

9. Không để việc khác gây xao nhãng

10 đặc điểm của người bản lĩnh, không để bản thân bị thiệt thòi - Ảnh 3

Người bản lĩnh là người biết mình cần gì và sẽ đi theo đúng lộ trình đó, cho dù có những điều thú vị hơn để làm.

Đầu tiên họ sẽ hoàn thành công việc, sau đó mới đến vui chơi. 

10. Không quan tâm những lời chỉ trích

Đôi khi có những người tranh giành điều họ muốn bằng cách chỉ trích, xúc phạm người khác. Ví dụ để có chỗ ngồi thoải mái trên xe buýt, họ sẽ lợi dụng tuổi tác hay vị thế đặc biệt của mình.

Tuy nhiên chiêu trò này sẽ không thể ảnh hưởng tới những người bản lĩnh. Họ sẽ không vội trách bản thân khi chưa đánh giá tình huống.

5 chữ KHÔNG phụ nữ nhất định phải thuộc lòng để đời bớt khổ!

Trong những trường hợp này, nếu phụ nữ nông cạn nói CÓ thì phụ nữ khôn ngoan nhất định phải nói KHÔNG để xui xẻo tránh xa, may mắn lại gần, tích thêm phúc đức.

TIN MỚI NHẤT