Thói quen "hôn hít" của người lớn có thể lấy đi sinh mạng của trẻ

Nuôi dạy con 12/04/2018 06:37

Các chuyên gia nhi khoa và bệnh truyền nhiễm đều cho hay, chính thói quen hôn hít trẻ nhỏ của người lớn đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của trẻ nhỏ...

Mấy ngày gần đây, tài khoản Facebook có tên P. Ng đăng tải câu chuyện trên mạng xã hội: Trên thế giới đã khuyến cáo là không mớm đồ ăn hay hôn trẻ nhỏ, đã có những em bé không qua khỏi do hành động đó của người lớn. Trong nước bọt có thể truyền rất nhiều bệnh và diễn biến khôn lường khi vào cơ thể trẻ. Vậy mà họ vẫn phủ nhận, và đổ lỗi lại cho người mẹ không biết chăm con.

Cũng theo thông tin của bà mẹ này: Không một ai có thể thấu được cảm giác đau đớn tột cùng của người mẹ khi chỉ được đứng sau cánh cửa phòng chờ bác sĩ chọc lấy dịch tuỷ của con. Nghe tiếng kêu cứu của con, con khóc mẹkhóc.. Không ai khác hiểu được cảm giác nhìn vết thương tứa máu không ngừng của con, nhìn con bé yếu lả đau đớn trên tay vì không thể ăn được mà phải điều trị kháng sinh mạnh.

"Ơn trời sáng nay đã có kết luận, loại trừ khả năng những bệnh khác như kawasaki, con đang điều trị Viêm màng não tích cực"- tài khoản Facebook này cho hay.

Ngay sau khi thông tin này xuất hiện đã có hàng trăm lượt chia sẻ cũng như hàng trăm bình luận lên án thói quen hôn trẻ và cầu chúc cho bé chóng khỏe.

Trao đổi về thông tin này, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ông chưa khẳng định về ca bệnh của trẻ trên, tuy nhiên bản thân ông đã nhiều lần cảnh báo về thói quen người lớn thích hôn hít trẻ của người Việt.

Thói quen 'hôn hít' của người lớn có thể lấy đi sinh mạng của trẻ - Ảnh 1
Chuyên gia cảnh báo người lớn, đặc biệt khi đang có bệnh cúm, tay chân miệng, ho... tuyệt đối không nên hôn môi trẻ

Theo BS Dũng, thói quen hôn hít trẻ, đặc biệt trẻ sơ sinh đang có sức đề kháng kém khiến trẻ rất dễ lây các bệnh truyền nhiễm qua nụ hôn như vi rút cúm, quai bị, tay chân miệng, bệnh viêm não hay viêm màng não... Trong đó, bệnh viêm não, viêm màng não do virus Herpes gây ra. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ lên não, gây viêm não, ảnh hưởng đến toàn bộ não.

Cũng theo BS Dũng, ở trẻ sơ sinh, viêm não có thể lây từ mẹ sang con qua quá trình chuyển dạ và sinh đẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị lây nhiễm virus từ môi và vùng quanh miệng của người có hành vi hôn trẻ.

Bổ sung thêm thông tin, BS Nguyễn Trung Cấp- Trưởng Khoa Cấp cứu- Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, xét về mặt lý thuyết những bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, lây truyền qua nước bọt hoặc tiếp xúc trực tiếp đều có thể lây qua nụ hôn.

Có rất nhiều loại vi khuẩn và virus có thể lây qua đường hô hấp như vi khuẩn lao, não mô cầu hoặc virus như cúm, sởi, quai bị, bệnh tay chân miệng, enterovirus, virus gây bại liệt, tiêu chảy. Thậm chí có thông tin cũng cho rằng vi khuẩn gây viêm loét dạ dày H.Pylory cũng có thể lây qua nước bọt nên những hành vi như mớm thức ăn cho trẻ nhỏ có thể khiến vi khuẩn này lây lan…

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ các mẹ nên có những biện pháp từ chối tế nhị bằng cách đưa tay của trẻ cho mọi người hôn thay vì hôn miệng, hôn má. Dặn dò mọi người nên rửa tay sạch trước khi bế, ẵm trẻ và không nên hôn trẻ vào môi, má khi bế ẵm trẻ.

“Một số trường hợp bị bệnh truyền nhiễm, bệnh viêm gan, bệnh về hô hấp, kiết lị, bệnh lao phổi hay răng miệng cũng tuyệt đối không cho tiếp xúc với trẻ sơ sinh đặc biệt là khoảng từ 1-2 tháng chào đời vì đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh”- BS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý.

7 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng cực nguy hiểm ở trẻ sơ sinh, cha mẹ chớ coi thường

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một “cuộc chiến” không hề đơn giản và nếu con có những biểu hiện này, các bậc phụ huynh nên đưa đi khám ngay nhé.

TIN MỚI NHẤT