Đây là 3 loại rau củ gây cản trở khả năng hấp thụ canxi, mẹ muốn con cao lớn thì loại ngay ra khỏi thực đơn

Nuôi dạy con 26/07/2021 06:48

Rau củ là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng không phải lúc nào cũng tốt hoàn toàn. Đơn cử như 3 loại dưới đây có khả năng cản trở hấp thụ canxi, ảnh hưởng đến sự cao lớn của con.

Canxi có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và duy trì sự chắc khỏe của xương, răng. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, đây là chất không thể thiếu trong quá trình phát triển chiều cao.

Lượng canxi cần thiết đối với một người trưởng thành là 1.000mg canxi/ngày, phụ nữ trên 50 tuổi là 1,200mg canxi/ngày. Riêng đối với độ tuổi 4-18 tuổi cần một lượng canxi lớn hơn, 1.300mg/ngày.

Ngoài việc bổ sung canxi từ trứng, sữa thì chúng ta có thể bổ sung từ các nguồn thực phẩm khác. Tuy nhiên 3 nhóm rau củ dưới đây có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể, mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

Các loại đậu

Đây là 3 loại rau củ gây cản trở khả năng hấp thụ canxi, mẹ muốn con cao lớn thì loại ngay ra khỏi thực đơn  - Ảnh 1
Hãy ngâm đậu trong nước vài giờ trước khi nấu để làm giảm mức phytates. Ảnh minh họa: Internet

Các loại đậu như đậu cúc, đậu xanh và đậu Hà Lan có nhiều chất gọi là phytates. Đây là chất có thể cản trở khả năng cơ thể hấp thụ canxi. Tuy nhiên, những loại đậu này cũng rất giàu magie, chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác nên chúng vẫn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vì vậy mẹ sẽ không loại bỏ hoàn toàn thực phẩm này ra khỏi khẩu phần ăn của con, thay vào đó hãy ngâm đậu trong nước vài giờ trước khi nấu để làm giảm mức phytates.

Các loại rau gây viêm

Các loại rau củ quả như cà chua, nấm, ớt, khoai tây trắng, cà tím có thể gây viêm xương, dẫn đến loãng xương. Bên cạnh đó chúng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác tốt cho sức khỏe.

Khi dùng chế biến thức ăn cho con, mẹ cho ăn một lượng vừa phải. Đặc biệt là phải đảm bảo cung cấp đủ canxi cho cơ thể (từ 1000-1200mg/ngày) để xương có thể phát triển toàn diện.

Các loại rau có hàm lượng oxalat cao

Đây là 3 loại rau củ gây cản trở khả năng hấp thụ canxi, mẹ muốn con cao lớn thì loại ngay ra khỏi thực đơn  - Ảnh 2
Hạn chế các thực phẩm chứa oxalat cao để đảm bảo cơ thể bé có thể hấp thụ đủ canxi. Ảnh minh họa: Internet

Rau bina, cải Thụy Sĩ có chứa canxi rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng cũng chứa chất oxalat có thể liên kết với canxi trong ruột tạo thành kết tủa và được cơ thể bài tiết ra ngoài, ngăn cản sự hấp thụ canxi.

Phụ huynh nên tránh cho con ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng oxalat cao để đảm bảo cơ thể bé có thể hấp thụ đủ canxi từ các thực phẩm khác.

5 thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao an toàn và hiệu quả

Cho con ăn gì để tăng chiều cao là thắc mắc của rất nhiều cha mẹ. Dưới đây là 5 thực phẩm thuộc top thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao rất hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT