Cha mẹ rất may mắn nếu con mình sở hữu 4 đặc điểm này, đi tới đâu cũng được mọi người yêu quý

Nuôi dạy con 11/10/2023 20:40

Đứa trẻ ngoan ngoãn, hiểu biết luôn được lòng tất cả những người xung quanh.

Với cha mẹ, con cái luôn là tài sản quý giá nhất trên cuộc đời. Mỗi em bé có một cá tính, tính cách riêng, thế nên để đưa ra phương pháp nuôi dạy hợp lý, cha mẹ cần thời gian quan sát và nắm bắt được tâm lý của con mình. Nhiều người chia sẻ rằng các ông bố, bà mẹ nào có em bé sở hữu 4 đặc điểm dưới đây chắc chắn là phụ huynh vô cùng may mắn. 

1. Đứa trẻ hay cười

Theo nghiên cứu của chuyên gia trẻ em Ilin Wolff tại Đại học Washington (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng trẻ càng cười sớm và hay cười thì càng thông minh. Chuyên gia này đã quan sát và phát hiện ra rằng đứa bé cười nhiều vào ngày thứ ba sau khi sinh có chỉ số IQ là 180 khi 6 tuổi.

Nụ cười là phương tiện giao tiếp đầu tiên tốt nhất, một đứa trẻ hay cười chắc chắn sẽ nhận được sự yêu quý của mọi người. Nụ cười đối với trẻ nhỏ có tác dụng kích thích sự phát triển của đại não, tăng cường phát triển trí tuệ. Một đứa bé có giác quan nhạy bén, phản ứng nhanh sẽ hay cười, là những đứa trẻ thông minh, mẫn cảm và thái độ sống lạc quan.

Đối với những đứa trẻ thích cười, niềm vui được truyền đến cha mẹ mỗi ngày và gia đình luôn tràn ngập tiếng cười. Chì cần nghe thấy tiếng con cười, ngay cả khi bản thân cha mẹ có điều gì đó không vui bên ngoài cũng đều lập tức tan biến. Một em bé hay cười cũng sẽ là nguồn cảm hứng để những người xung quanh cảm thấy vui vẻ, vì thế mà bé luôn được mọi người quý mến.

2. Đứa trẻ tự lập

Tự lập là một phẩm chất để khẳng định nhân cách, bản lĩnh sống của mỗi người, là một trong những nhân tố quyết định đến sự thắng bại trong tương lai của mỗi người. Tự lập giúp con người trở nên chín chắn, trưởng thành hơn. Từ đó trẻ cũng sẽ làm việc cẩn thận hơn, đem lại kết quả tốt nhất. Đặc biệt, khi xa khỏi vòng tay bố mẹ, có tính tự lập thì con bạn có thể tự lo cho bản thân một cách tốt nhất. 

Một em bé tự lập chắc chắn sẽ nhận được sự khen ngợi và ngưỡng mộ của tất cả mọi người. Không cần ỉ lại vào bố mẹ hay ai khác, con có thể tự mình hoàn thành mọi việc theo cách của bé một cách tốt nhất. Từ đó, trẻ cũng sẽ cảm thấy tự tin vào bản thân mình hơn. Đây là chìa khóa quan trọng cho con trưởng thành và bước vào cuộc sống thành công hơn.

Ngoài ra, một em bé tự lập không chỉ phục vụ cho bản thân con mà còn có thể giúp đỡ những em bé khác. Nếu được rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ thì khi trưởng thành con sẽ biết cách kiểm tiền tốt hơn, biết cách học thêm các kỹ năng khác cho cuộc sống của mình và ít nhất con sẽ biết tự chăm sóc bản thân mình.

Cha mẹ rất may mắn nếu con mình sở hữu 4 đặc điểm này, đi tới đâu cũng được mọi người yêu quý - Ảnh 1

3. Đứa trẻ thông minh, lanh lợi

Một em bé thông minh, đáng yêu chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của những người xung quanh. Sự lanh lợi không chỉ ở mặt kiến thức mà còn ở kỹ năng giao tiếp của trẻ. Một em bé thông minh sẽ khiến người đối diện phải nể phục không chỉ bởi kiến thức mà con học được, mà còn vì cách hành xử khôn ngoan của bé. 

Trí thông minh của trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ sự rèn luyện đúng cách. Vì vậy, cha mẹ hãy là người bạn, người thầy đầu tiên giúp con phát triển trí thông minh. Các chuyên gia giáo dục khuyên cha mẹ hãy ủng hộ mọi biểu hiện của con, tạo điều kiện cho con khai phá trí thông minh như trò chuyện với con, đọc sách, vẽ tranh, nặn đất, đếm số, vận động, khám phá môi trường... 

Khi thấy con có đam mê ở lĩnh vực nào, hãy tiếp tục ủng hộ con phát huy. Sự khích lệ của cha mẹ sẽ giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân với một tâm lý thoải mái, tích cực và từ đó phát triển tiềm năng.

4. Đứa trẻ có tính cách cởi mở

Một số trẻ có tính cách hướng ngoại và nói năng linh hoạt, trẻ sẽ chào hỏi ngay cả khi chúng gặp ai đó mà chúng không quen biết khi đi ra ngoài. Tính cách này không chỉ người lớn mà các bạn cùng tuổi với trẻ cũng rất yêu thích, trẻ sẽ có nhiều mối quan hệ tôt ngay từ khi còn nhỏ. Hầu hết những đứa trẻ này đều thích chia sẻ và có thể mang lại hạnh phúc cho người khác nên thường được nhiều người yêu mến.

Không chỉ may mắn, tính cách của trẻ phụ thuộc phần lớn vào sự giáo dục và cách nuôi dưỡng của các bậc phụ huynh. Thế nên ngay từ nhỏ, cha mẹ nên quan sát để đưa ra phương pháp nuôi dạy và chăm sóc con cái một cách đúng đắn nhất.

Nếu con thường xuyên có 4 biểu hiện này, cha mẹ cần phải nghiêm khắc dạy dỗ

Sự dạy bảo và quan tâm của cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành tính cách và tâm lý của trẻ.

TIN MỚI NHẤT