10 lỗi thiết kế nội thất nhà nào cũng mắc phải

Nhà đẹp 27/04/2019 11:58

Những lỗi thiết kế rất nhỏ như treo tranh quá cao, chọn bàn ghế sai, chọn thảm không phù hợp,... đều có thể làm mất đi vẻ đẹp của căn nhà.

Mua đồ nội thất chiều cao bằng nhau

Đây là một lỗi cơ bản khiến căn nhà mất đi hiệu quả sử dụng vốn có. Nếu tất cả đồ nội thất trong nhà đều cùng kích thước hay cùng quá to, quá nhỏ, căn phòng nhìn sẽ rất bừa bộn.

Bí quyết đơn giản nhất để không mắc lỗi này đó là nghĩ về không gian của bạn như một thành phố và sắp xếp đồ nội thất có chiều cao và tỷ lệ khác nhau.

Chọn đồ nội thất màu tối cho không gian nhỏ

Chọn đồ nội thất cho một căn hộ nhỏ là một thách thực lớn. Nhiều người có xu hướng chọn những món đồ nội thất nặng nề, cồng kềnh và tối tăm, khiến cho căn phòng có cảm giác chật chội hơn.

10 lỗi thiết kế nội thất nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 1

Nội thất màu tối thường phù hợp với những căn phòng có kích thước lớn

Với một căn hộ nhỏ, bạn nên chọn những loại chất liệu nhẹ nhàng. Với sofa hoặc rèm cửa, bạn có thể chọn vải lanh hoặc một loại vải nhẹ, cùng màu sắc phản chiến ánh sáng như trắng, vàng nhạt, xám nhạt.

Chọn kích thước thảm sai

Thảm có thể là một điểm nhấn thú vị cho căn phòng, nhưng sẽ rất khó để chọn đúng kích thước cho căn phòng. Ví dụ như trong phòng khách, thảm cần trải rộng hết khu vực bàn ghế để ngồi. Nó nói với mọi người rằng đây là nơi để trò chuyện. Một chiếc thảm nhỏ sẽ khiến căn phòng rời rạc và bị giảm giá trị.

10 lỗi thiết kế nội thất nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 2

Kích thước thảm sai sẽ khiến căn phòng rời rạc hơn

Các phòng khách hầu hết đều cần một tấm thảm kích thước 2,5x3m hoặc 2,7x3,7m. Không nên chọn thảm 1,2x1,8 m cho phòng khách, đó là loại thảm chỉ phù hợp cho phòng bếp hoặc phòng ngủ. Theo nguyên tắc, một tấm thảm phải đủ lớn để đặt ít nhất hai chiếc ghế hoặc một bộ ghế sofa trên đó.

Treo các tác phẩm nghệ thuật quá cao

Sau khi tìm được một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, nhiều người thường cố gắng hướng sự chú ý vào chúng bằng cách treo thật cao. Tuy nhiên, một tác phẩm nghệ thuật đắt giá vẫn có thể đẹp và thu hút khi đặt cạnh cầu thang cùng một chiếc đèn và một chồng sách.

Để tránh lỗi này, bạn nên đặt tác phẩm nghệ thuật ở một vị trí bất ngờ, tinh tế và tuân theo một mẹo nhỏ: luôn treo ngang hoặc thấp hơn tầm mắt. Bạn có thể dùng một móc treo để kiểm tra vị trí trước khi gắn vĩnh viễn tác phẩm lên tường.

Chạy theo những xu hướng thiết kế

Bí quyết lớn nhất để thiết kế nội thất độc đáo là không chạy theo xu hướng. Những người mắc lỗi này thường nhìn và nghe người khác khuyên, thay vì trả lời câu hỏi “Tôi yêu thích điều gì?”. Nội thất là nơi để mọi người thể hiện phong cách cá nhân, bỏ qua các quy tắc và xu hướng xã hội.

Hãy tự hỏi mình: Không gian này có ý nghĩa gì với tôi, tôi thích màu sắc và cấu trúc như thế nào, cảm giác mà tôi muốn có khi về nhà là gì? Bỏ xu hướng qua một bên và đưa ra lựa chọn thiết kế dựa trên thẩm mỹ cá nhân của bạn để tạo một không gian sống yêu thích của bạn trong vài năm tới.

Chỉ có một nguồn ánh sáng trong phòng

Ánh sáng cực kì quan trọng đối với mọi không gian. Nếu để ánh sáng chiếu từ trên cao xuống, có thể sẽ không đủ sáng cả căn phòng nhưng lại chói mắt khi ngồi dưới đèn.

10 lỗi thiết kế nội thất nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 3

Căn phòng nên có nhiều nguồn ánh sáng có thể điều chỉnh độ sáng

Bạn nên lắp nhiều nguồn ánh sáng có thể điều chỉnh độ sáng, ví dụ như đèn trần, đèn bàn,... Và luôn luôn chọn ánh sáng trắng nhẹ nhàng. Ánh sáng huỳnh quang hay ánh sáng quá trắng có thể làm cho không gian mất đi vẻ hấp dẫn. Ánh sáng ấm áp không chỉ tạo ra tâm trạng tốt mà còn giúp căn phòng có vẻ thân mật và rực rỡ hơn.

Mua bàn ăn quá lớn

Bạn thường thiết kế không gian theo mơ ước về lối sống lý tưởng của mình. Bạn có thể nghĩ về việc liên tục tổ chức các bữa tiệc và cần một chiếc bàn ăn lớn với sáu đến tám ghế. Tuy nhiên sự thực không phải như vậy. Nếu sống trong một căn hộ nhỏ, bạn chỉ nên mua bàn ăn lớn khi chắc chắn sẽ dùng đến.

Bạn nên chọn bàn tròn làm bàn ăn tối để có thể sử dụng cho nhiều người. Bạn có thể chọn loại bàn tròn đường kích khoảng 1m và có phần mở rộng thêm. Khi cần dùng bàn cho bữa tiệc lớn, phần mở rộng sẽ có thể dùng cho 6 người.

Không đo phòng

Nhiều người thường mua đồ nội thất dựa vào mắt nhìn và cảm tính thay vì đo đạc cẩn thận kích thước căn phòng.

Để tránh thiếu hay thừa không gian, bạn nên đo chiều cao, chiều rộng và thậm chỉ cả chiều sâu của các đồ nội thất mà bạn muốn đặt vào phòng. Bạn sẽ biết kích thước chính xác những vật dụng cần mua, thay vì chỉ ước lượng bằng mắt.

Phung phí tiền cho những vật dụng nhỏ

Nhiều người thường mua nhiều vật dụng trang trí nhỏ và rẻ tiền. Tuy nhiên, đầu tư vào những đồ vật tốt và đắt tiền mới là quyết định khôn ngoan về tài chính. Những thứ nhỏ nhặt tốn kém và khiến không gian bừa bộn hơn so với một bộ sofa đắt tiền hay một chiếc giường tuyệt đẹp.

10 lỗi thiết kế nội thất nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 4

Nên đầu tư cho những món nội thất giá trị

Vì thế, hãy tìm món đồ nội thất yêu thích của bạn và tiết kiệm tiền để sở hữu nó. Bạn cũng có thể tìm kiếm những món đồ người khác bán lại nhưng còn tốt và phù hợp với căn phòng của mình.

Sắp xếp đồ đạc trên tường lộn xộn

Khi lên kế hoạch cho một căn phòng, nhiều người thường muốn đặt tất cả đồ nội thất lên tường. Tuy nhiên, điều đó không hề giúp bạn tiết kiệm hay thêm không gian cho căn phòng.

10 lỗi thiết kế nội thất nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 5

Đặt đồ nội thất gần nhau và cách xa tường để tạo nhóm điểm nhấn.

Bạn có thể thử phương pháp sắp xếp nội thất để thu hút những cuộc trò chuyện: đẩy các món đồ gần lại với nhau thành một nhóm điểm nhấn và cách ra khỏi tường, như thế bạn sẽ có thêm không gian thân mật và hữu ích hơn. Nếu không chắc phải đặt đồ như thế nào, hãy vẽ bố cục mọi món đồ trên giấy trước khi sắp xếp căn phòng.

Mới chớm hè, cả chung cư phải dùng nước sinh hoạt như ‘nước cống’

Mới chớm hè, nhiều hộ gia đình tại chung cư CT12 Văn Phú – Hà Đông (Hà Nội) phản ánh tình trạng nước sinh hoạt tại khu chung cư không đảm bảo, nước bẩn đục như “nước cống”, lúc màu đen, lúc màu vàng khiến người dân lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

TIN MỚI NHẤT