Vụ gần 50% nhà ở xã hội sắm ô tô: Cái kết đắng cho kẻ "giả nghèo" trục lợi

Nhà đất 22/08/2019 11:14

Ngày 22/8, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định xác nhận, đã ngừng cung cấp nước sinh hoạt đối với các chủ sở hữu căn hộ vi phạm tại dự án nhà ở xã hội cao ốc Long Thịnh và nhà ở xã hội Phú Mỹ.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định về việc tiếp tục kiểm tra, xử lý việc sử dụng căn hộ nhà ở xã hội đối với 2 dự án chung cư nhà thu nhập thấp tại cao ốc Long Thịnh và nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn (Simona Home), do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng FiCo và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn làm chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra tại dự án nhà ở xã hội cao ốc Long Thịnh và nhà ở xã hội Phú Mỹ (TP.Quy Nhơn) vẫn còn một số căn hộ vi phạm, không thực hiện việc đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, chưa chấm dứt việc chuyển nhượng trái phép.

Vụ gần 50% nhà ở xã hội sắm ô tô: Cái kết đắng cho kẻ 'giả nghèo' trục lợi - Ảnh 1

Nhà ở xã hội cao ốc Long Thịnh - nơi được Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn cho rằng, gần 50% người thu nhập thấp sắm ô tô.

Trước đó, tổ công tác liên ngành đã gửi thông báo đến chủ từng căn hộ và có nêu các hành vi vi phạm, biện pháp xử lý. Cụ thể, nếu sau ngày 31/7, tổ công tác tái kiểm tra mà các chủ sở hữu không thực hiện các đúng yêu cầu, đồng thời khắc phục sai phạm thì sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định.

Đến ngày 6/8, tổ công tác liên ngành đã kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng căn hộ nhà ở xã hội tại 2 chung cư nêu trên. Thế nhưng, qua kiểm tra một số căn hộ vi phạm, không thực hiện việc đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, chưa chấm dứt việc chuyển nhượng trái phép, cho thuê, cho mượn, chưa sử dụng căn hộ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định.

Vì vậy, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề nghị các chủ đầu tư, các ban quản trị chung cư thực hiện việc ngừng cung cấp nước sinh hoạt đối với 188 căn hộ có trong danh sách vi phạm (trong đó, nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn có 13 căn, cao ốc Long Thịnh có 175 căn).

Dân Việt đã từng nhiều lần phản ánh, việc sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn và cao ốc Long Thịnh đã xảy ra hàng loạt các sai phạm liên quan đến việc cho thuê, chuyển nhượng căn hộ trái pháp luật.

Nhà chức trách địa phương cho biết, tình trạng biến tướng trong các dự án nhà ở xã hội đang diễn ra là một hệ lụy khiến người dân bức xúc. Ngành chức năng cam kết sẽ xử lý nghiêm những người thuê, mua nhà ở xã hội để cho thuê lại kiếm lời không đúng đối tượng với giải pháp mạnh nhất được đưa ra là thu hồi.

Vụ gần 50% nhà ở xã hội sắm ô tô: Cái kết đắng cho kẻ 'giả nghèo' trục lợi - Ảnh 2

'Hô biến' nhà ở xã hội thành homestay và rao trên mạng xã hội Facebook.

Đặc biệt, thông tin gần 50% người thu nhập thấp sau khi có nhà ở xã hội tại cao ốc Long Thịnh bất ngờ có ô tô mà ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn từng công bố, khiến dư luận nghi ngờ có tình trạng trục lợi chính sách, chen chân giành suất ở của dân lao động nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cũng đưa ra thắc mắc, nếu trước đây, mỗi căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp chỉ với giá khoảng 300 - 400 triệu đồng, nhiều người phải chật vật, khó khăn lắm mới mua được, thậm chí là không đủ tiền mua căn hộ thì làm sao có tiền mà mua ô tô. Nhưng, tại sao bây giờ các hộ dân lại có ô tô nhiều thế?

Trước những bức xúc từ cử tri, ông Tùng đề nghị chính quyền thành phố Quy Nhơn cùng cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, lập lại an ninh trật tự tại cao ốc Long Thịnh. 

Thanh tra loạt dự án 'ôm đất' chậm triển khai ở Bắc Ninh

Đối tượng thanh tra là chủ đầu tư dự án; UBND các huyện Quế Võ, Thuận Thành, Yên Phong, thị xã Từ Sơn, TP Bắc Ninh; các nhà thầu, đơn vị tư vấn tham gia thực hiện và các đơn vị, cá nhân khác có liên quan. Thanh tra tỉnh Bắc Ninh sẽ tiến hành thanh tra 11 dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian 70 ngày.

TIN MỚI NHẤT