Nợ BHXH 9.000 tỷ đồng, Địa ốc Hoàng Quân vẫn đề ra kế hoạch kinh doanh cao

Nhà đất 21/04/2019 06:00

“Ông trùm” nhà ở xã hội - Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC) - dù gặp rất nhiều khó khăn, nợ bảo hiểm xã hội tới 9.000 tỷ đồng, cổ phiếu đang ở… "đáy của đáy", gặp khó khăn cực lớn về nguồn vốn, pháp lý... nhưng doanh nghiệp này vẫn đặt kế hoạch kinh doanh tăng gấp 3 lần năm 2018.

Sáng nay, Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Hoàng Quân Group), đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2019, với kế hoạch kinh doanh “khủng”.

Nợ BHXH 9.000 tỷ đồng, Địa ốc Hoàng Quân vẫn đề ra kế hoạch kinh doanh cao - Ảnh 1

Đại hội cổ đông của Địa ốc Hoàng Quân sáng nay 20.4, tại TP.HCM (Ảnh: Quốc Hải)

Cụ thể, HQC đặt mục tiêu doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2019 đạt 1.513 tỷ đồng, doanh thu tài chính 14 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 145 tỷ đồng. Như vậy, chỉ tiêu kế hoạch năm nay của Hoàng Quân gấp hơn 3 lần thực hiện năm 2018 (Năm 2018, Hoàng Quân ghi nhận doanh thu thuần đạt 467 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước nhưng lãi sau thuế chỉ 42 tỷ đồng, giảm 36% và chỉ bằng 24% kế hoạch năm).

Ngoài ra, HQC cũng dự định trả cổ tức không dưới 5% vốn điều lệ và chi trả cổ tức ổn định từ 80% lợi nhuận sau thuế.

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh này, Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn, thừa nhận: "Chúng tôi thấy nhiều ánh mắt hoài nghi khi trình kế hoạch này. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh đây là năm cuối của nhiệm kỳ HĐQT hiện tại, đặc biệt cũng là năm hoàn thành tái cấu trúc doanh nghiệp sau 9 năm, nên chúng tôi hoàn toàn tự tin vào kế hoạch kinh doanh đã đặt ra”.

Cũng theo ông Tuấn, HQC dự tính và định hướng đến năm 2020, doanh thu sẽ gấp đôi con số trong kế hoạch của năm 2019 - tức là khoảng 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 300 tỷ đồng. Đến năm 2021, định hướng doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng.

“Định hướng lợi nhuận cho năm 2021 là 500 tỷ đồng, với kết quả này EPS của công ty sẽ về 1:1, như vậy là hoạt động của công ty trở lại bình thường", ông Tuấn nói.

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh… “khiến nhà đầu tư hoài nghi”, Chủ tịch HĐQT HQC cũng thừa nhận, năm 2018 là năm khó khăn với công ty khi còn nợ Bảo hiểm xã hội 9.000 tỷ đồng, cổ phiếu HQC đang ở 'đáy của đáy', doanh nghiệp gặp khó về vốn... Trong khi đó, thị trường bất động sản hai năm qua, đặc biệt là năm 2018 là rất khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của công ty...

“Hiện nay, HQC đang gặp vướng mắc ở một số dự án, nhưng chính ở những dự án đang vướng mắc này, doanh nghiệp lại nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Trường hợp nếu dự án nhà ở xã hội không chuyển đổi được thì công ty sẽ xin chuyển từ nhà cao tầng xuống thấp tầng. Một lo lắng với doanh nghiệp hiện nay là chúng tôi đang cần tiền mặt để đầu tư phát triển các dự án và để M&A”, ông Tuấn chia sẻ.

Tại đại hội, HĐQT HQC cũng trình cổ đông tờ trình về việc điều chỉnh tỷ trọng giữa các phân khúc trong mảng kinh doanh chính là BĐS. Cụ thể, Hoàng Quân sẽ giảm tỷ trọng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội, chỉ tập trung hoàn thành các dự án đã và đang đầu tư dang dở; ngược lại, sẽ nâng tỷ trọng dòng sản phẩm BĐS thương mại, đặc biệt là phân khúc nhà ở trung cấp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ xem xét thoái vốn, chuyển nhượng các dự án không còn phù hợp với chiến lược kinh doanh.

Đặc biệt, năm 2019, Hoàng Quân sẽ chính thức khởi động mảng BĐS nông nghiệp thông qua việc thành lập Công ty TNHH MTV Nông Nghiệp Hoàng Quân do công ty sở hữu 100%.

Tại Đại hội, HĐQT cũng trình cổ đông về việc phát hành tối đa 10 triệu trái phiếu chuyển đổi với giá bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành tối đa 1.000 tỷ đồng. Số trái phiếu chuyển này sẽ được phát hành riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư (không kể các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp). Sau 12 tháng kể từ ngày phát hành, người sở hữu trái phiếu được quyền chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ số lượng trái phiếu mà họ sở hữu.

Cò mồi thao túng, “ăn chênh” tiền mua nhà ở xã hội

Thời gian gần đây, nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) tại các quận ở Thủ đô tăng cao trong khi nguồn cung ít nên đã xuất hiện tình trạng “cò” mồi thu tiền chênh đến hàng trăm triệu đồng/căn. Trong khi cơ quan nhà nước phát đi thông báo mọi hành vi mua bán trái phép NƠXH sẽ bị xử lý, hiện tượng này vẫn diễn ra.

TIN MỚI NHẤT