“Lộ” hàng loạt sai phạm của Tổng công ty Hancorp

Nhà đất 20/04/2019 13:00

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa ban hành kết luận kiểm toán tại Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), nêu rõ một số sai phạm lớn ở tổng công ty này.

Cuộc kiểm toán trên nhằm kiểm toán quyết toán giá trị vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành Công ty cổ phần của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp). Theo kết quả kiểm toán, trong công tác xử lý tài chính tại thời điểm chính thức chuyển thành Công ty cổ phần, Hancorp đã áp dụng sai văn bản để định giá lại các khoản đầu tư tài chính; chưa xác định lại kết quả kinh doanh các dự án bất động sản; tập hợp và hạch toán một số chi phí chưa phù hợp ảnh hưởng đến việc xác định lợi nhuận, nghĩa vụ với NSNN và khoản phải nộp về Quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp.

KTNN cho rằng, theo quy định về cổ phần hóa, Hancorp phải lập phương án sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đang quản lý, sử dụng khi cổ phần hóa trình Bộ Xây dựng phê duyệt. Như tại Hà Nội có 10 khu đất, tại TP HCM có 01 khu đất, tại tỉnh Nghệ An có 01 khu đất và tại tỉnh Đồng Nai có 01 khu đất. Phương án này có bổ sung thêm 03 khu đất thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản gồm: Dự án Khu dân cư Long Thọ - Phước An (Đồng Nai); Dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng quốc tế Thăng Long và Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Đoàn ngoại giao (Hà Nội).

"Việc xây dựng phương án sử dụng đất của Tổng công ty cơ bản phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh sau cổ phần hóa được duyệt, tuy nhiên theo hồ sơ được cung cấp, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (01.01.2012), Công ty đang quản lý, sử dụng 10 khu đất. Trong số 10 khu đất trên, 9 khu đất được Tổng công ty xây dựng phương án tiếp tục sử dụng đất khi cổ phần hóa và xác định giá trị để xác định GTDN khi cổ phần hóa; 01 khu đất bàn giao về UBND Thành phố Hà Nội", KTNN nhận định.

Cũng theo KTNN, tại thời điểm chính thức chuyên thành Công ty cổ phần (15.8.2014), Hancorp đã không ghi nhận tăng giá trị tài sản các mục này song trong Báo cáo quyết toán vốn Nhà nước ghi nhận là khoản phát sinh tăng vốn nhà nước với giá trị 17.270,18 triệu đồng. "Theo văn bản 13103/VPCP-ĐMDN, việc ghi nhận tăng giá trị vốn nhà nước như vậy là không phù hợp", KTNN kết luận.

Cũng theo kết luận kiểm toán, tại Dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long, Hancorp đã thực hiện nghĩa vụ với NSNN về tiền sử dụng đất là 119.343 triệu đồng, tuy nhiên chưa thực hiện nộp về Ngân sách UBND Thành phố Hà Nội phần giá trị tương ứng với “phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của 30% diện tích sàn căn hộ của dự án” theo quyết định phê duyệt dự án của cấp thẩm quyền. Đơn vị đã trích trước trên báo cáo tài chính khoản phải nộp này là 19.630 triệu đồng, kết quả kiểm toán xác định lại theo chi phí dự án được xác định đến thời điểm lập báo cáo tài chính là 20.402 triệu đồng.

Ngoài ra, khi chính thức chuyển thành Công ty cổ phần (15.8.2014), Dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long của Tổng công ty đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán dự án. Vì vậy, giá thành các sản phẩm của dự án đang tạm xác định trên cơ sở các chỉ phí được phép hạch toán. 

"Dự án này được UBND TP Hà Nội cho phép Tổng công ty bán 30% diện tích sàn căn hộ và nộp vào ngân sách thành phố Hà Nội phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của diện tích sàn căn hộ này. Tuy nhiên, do chưa quyết toán dự án nên đến thời điểm chuyển sang Công ty cổ phần, phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành nêu trên chưa xác định chính xác và nộp vào ngân sách thành phố", đoàn kiểm toán đánh giá.

“Lộ” hàng loạt sai phạm của Tổng công ty Hancorp - Ảnh 1

Dù đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng Dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Longchưa xác định chính xác và nộp vào ngân sách Thành phố. 

Còn tại dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Đoàn ngoại giao tại xã Xuân Đỉnh, Huyện Từ Liêm, TP Hà Nội (nay là phường Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), theo KTNN, Hancorp chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất đối với phân diện tích xây dựng 3.005m2 để làm nhà ở cao tầng cho người nước ngoài (ký hiệu N0I-NG, N02-NG).

"Tiền sử dụng đất của các diện tích này tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (01.01.2012) được tư vấn định giá theo đơn giá tạm tính 15.500.000 đồng/m2 tương ứng với là 59.195.100.000 đồng. Đến thời điểm kiểm toán, các khu đất này chưa triển khai thực hiện", KTNN nêu rõ.

Tại Dự án Khu dân cư Phước An - Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Hancorp thực hiện bàn giao toàn bộ diện tích đất 207.274 m2 cho UBND huyện Nhơn Trạch theo các quyết định thu hồi đất trên.

"Trên báo cáo quyết toán vốn nhà nước, Tổng công ty ghi giảm giá trị vốn nhà nước 33.132 triệu đồng là không có cơ sở khi chưa có ý kiến của cấp thẩm quyền đối với các khoản chỉ phí đã phát sinh trên", KTNN kết luận.

Cũng theo kết luận kiểm toán của KTNN, đối với khu đất 5.000m2 tại xã Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội) là diện tích trước đây Tổng Công ty được UBND tỉnh Hà Tây đồng ý cho sử dụng tiền thuê đất trong 20 năm (tính từ năm 1997) để góp vốn liên doanh trong Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển kỹ thuật Econ Hà Nội. Năm 2011 Công ty đã giải thể và bàn giao lại cho Tổng Công ty sử dụng lô đất trên. Đơn vị đã làm việc với ban ngành TP Hà Nội để hoàn tất các thủ tục pháp lý để trả lại đất cho UBND TP song đến thời điểm này vẫn chưa hoàn tất.

Xây khách sạn quy mô lớn trung tâm Đà Lạt là không phù hợp

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc xây khách sạn quy mô lớn ở khu Đồi Dinh- TP Đà Lạt là không phù hợp và cũng không nên xây thêm công trình chắn tầm nhìn ra hồ Xuân Hương.

TIN MỚI NHẤT