Nhà thầu xin chấm dứt DA hơn 800 tỷ: Tỉnh Phú Thọ "cầu cứu" Trung ương

Nhà đất 08/08/2019 12:43

Trước việc Dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP.Việt Trì với tổng mức đầu tư 841,39 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện được 84,4% khối lượng nhưng Nhà thầu Keangnam bất ngờ có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng thực hiện dự án này. UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản cầu cứu gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc...

Như Dân Việt có bài "Phú Thọ: Tại sao Keangnam dừng thi công dự án 800 tỷ sắp hoàn thành?", phản ánh về việc khi đã thực hiện được 84,4% khối lượng của Dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP.Việt Trì có tổng mức đầu tư là 841,39 tỷ đồng thì đơn vị thi công là Công ty TNHH Keangnam - Hàn Quốc bỗng có văn bản xin chấm dứt hợp đồng. 

Nhà thầu xin chấm dứt DA hơn 800 tỷ: Tỉnh Phú Thọ 'cầu cứu' Trung ương - Ảnh 1

Trạm xử lý nước thải TP1 tại phường Minh Nông, TP.Việt Trì đã cơ bản hoàn thành. Ảnh Ngô Hùng.

Tìm hiểu được biết, Dự án được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt tại Quyết định số 309/QĐ-UBND ngày 2/2/2010, mục tiêu là thu gom, xử lý toàn bộ nước thải sinh hoạt từ đời sống dân sinh, khắc phục tình trạng xả thải tràn lan ra môi trường sống không chỉ của người dân mà cả hệ thống khách sạn, nhà hàng, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư… đến các trạm xử lý nước tập trung trước khi xả thải ra sông Hồng, sông Lô.

Loại, cấp công trình, dự án thuộc nhóm B, công trình cấp III với tổng mức đầu tư là hơn 841 tỷ đồng. Trong đó vốn vay hỗ trợ phát triển từ Qũy hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc khoảng 80%, vốn đối ứng từ ngân sách khoảng 20%.

Dự án do Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Keangnam - Hàn QuốcTheo kế hoạch dự án sẽ phải cơ bản hoàn thành vào năm 2015.

Tuy nhiên đến nay, sau 3 lần điều chỉnh và gia hạn, nhiều lần ban hành văn bản điều chỉnh các hạng mục nhỏ lẻ, dự án vẫn chưa thể hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Ở một diễn biến khác, ngày 4/4/2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã quyết định số 462/KL-ĐKTLN kết luận kiểm tra việc thực hiện Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP.Việt Trì.

Theo kết luận này, đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ ra hàng loạt những thiếu sót, sai phạm trong quá trình triển khai, thực hiện dự án này, đồng thời kiến nghị xử lý những sai phạm trên.

Cụ thể, xử phạt Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ về hành vi vi phạm hành chính: Phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục theo quy định (quy định tại điểm b, khoản 1, điều 12 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ).

Xử phạt Công ty TNHH Keangnam - Hàn Quốc, nhà thầu thi công về hành vi vi phạm hành chính: Thi công, nghiệm thu không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn áp dụng (quy định tại điểm b, khoản 3, điều 34 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ).

Nhà thầu xin chấm dứt DA hơn 800 tỷ: Tỉnh Phú Thọ 'cầu cứu' Trung ương - Ảnh 2

Nhà thầu xin chấm dứt DA hơn 800 tỷ: Tỉnh Phú Thọ 'cầu cứu' Trung ương - Ảnh 3

Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang dừng hoạt động, nhiều thiết bị đã được mua về nhưng chưa được lắp đặt. Ảnh Ngô Hùng

Đến thời điểm hiện tại, các công trình đang tạm dừng thi công xây dựng, khối lượng thi công thực tế ước đạt 84,4%, tổng số tiền đã giải ngân hơn 483 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là hơn 429 tỷ đồng và vốn đối ứng là hơn 53 tỷ đồng. Trước đó, ngày 17/6/2019, nhà thầu Keangnam đã có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng với lý do thiếu mặt bằng thi công, cũng như đề nghị thanh toán chi phí gián tiếp 50,6 tỷ đồng do kéo dài thời gian thực hiện và các chi phí phát sinh do điều chỉnh, bổ sung khối lượng khoảng 1,327 triệu USD.

Bên cạnh việc Chủ đầu tư tích cực thương thảo với nhà thầu, hợp đồng với Viện kinh tế - Bộ Xây dựng thẩm tra giá trị điều chỉnh, bổ sung đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Phú Thọ cũng có công văn số 2948/UBND-KTTH để "cầu cứu" Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc về việc hỗ trợ triển khai thực hiện dự án này.

Nhà thầu xin chấm dứt DA hơn 800 tỷ: Tỉnh Phú Thọ 'cầu cứu' Trung ương - Ảnh 4

Văn bản của UBND tỉnh Phú Thọ "cầu cứu" Trung ương. Ảnh Ngô Hùng

Theo nội dung công văn này, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cho phép sử dụng số kinh phí dự phòng khoản ODA còn lại hơn 2,1 triệu USD để thực hiện các phần việc điều chỉnh, bổ sung của hợp đồng tư vấn, xây lắp dự án theo Hiệp định vay vốn số VNM-17, các Nghị định số 16/2016/NĐ-CP và số 132/2018/NĐ-CP; Sớm bố trí kế hoạch năm 2019 cho dự án từ số vốn 159,7 tỷ đồng đã được bổ sung giai đoạn 2016 - 2020; Đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc có ý kiến với Bộ Tài chính về gia hạn thời gian thực hiện đến 31/12/2020, thời gian thanh toán dự án đến 30/6/2021 như các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh Phú Thọ để thực hiện thủ tục gia hạn hợp đồng, giải ngân, thanh toán vốn dự án...

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Vinhomes Grand Park: 10 nghìn căn hộ được bán hết chỉ trong 17 ngày

Chỉ trong vòng 17 ngày kể từ khi ra mắt chính thức (từ đầu tháng 07), 10.000 căn hộ tại Vinhomes Grand Park đã được bán hết, phá vỡ tất cả các kỷ lục của thị trường bất động sản trong và ngoài nước từ trước đến nay.

TIN MỚI NHẤT