Năm 2019, đầu tư bất động sản vào phân khúc nào?

Nhà đất 31/12/2018 06:00

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2019 được đánh giá sẽ có nhiều gam màu sáng, trong đó bất động sản công nghiệp lẫn bất động sản nhà ở, đất nền hứa hẹn sẽ có nhiều sôi động, thu hút nhà đầu tư.

Đất nền, BĐS công nghiệp “cất cánh”

Nhận định về triển vọng thị trường BĐS năm 2019, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc website batdongsan.com nhận định, CPTPP có hiệu lực và ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ tạo nhiều cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản khu công nghiệp các tỉnh phía Bắc gần Trung Quốc như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Bắc Giang, Hà Nam... trong năm 2019.

Theo ông, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra, các doanh nghiệp, nhà máy ở Trung Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam hoặc các đơn vị đầu tư vào Trung Quốc sẽ chuyển địa bàn sản xuất từ quốc gia này sang Việt Nam. Chính điều đó tạo điều kiện cho BĐS công nghiệp phát triển. Đi kèm với đó, thị trường BĐS nhà ở thương mại cũng sẽ được hưởng lợi lớn. 

Năm 2019, đầu tư bất động sản vào phân khúc nào? - Ảnh 1

BĐS công nghiệp phát triển mạnh trong năm 2019?

Ông Quốc Anh nói thêm, gần đây, sự tăng giá đất nền rất cao của Bắc Ninh cũng chứng minh xu hướng phát triển của địa phương này. “Ở Việt Nam, tâm lý chung là khi có có sở hạ tầng, khi có nhà máy được xây dựng thì giá đất sẽ tăng. Và tôi kỳ vọng là bất động sản đất nền sẽ phát triển trong năm 2019 ở địa phương này”, ông nói.

Theo ông Trần Như Trung, Phó Chủ tịch Capital House cũng cho rằng, BĐS lân cận đang phát triển rất mạnh mẽ và là thị trường giàu tiềm năng. Hiện nay, thị trường thường chú trọng vào Hà Nội và TP HCM, song nếu quan sát tốc độ phát triển thị trường các tỉnh lân cận 2 đô thị này thì sẽ thấy đó là các thị trường có tỷ lệ giao dịch lớn và nhiều dự án “không tên, không tuổi” rất thành công.

Ông Trung cũng lý giải, tại các vùng cách đô thị trung tâm khoảng 7 km, chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận quỹ đất hơn cũng như dễ phát triển dự án theo đúng ý của họ hơn. Cùng với đó, khi cơ sở hạ tầng phát triển, những dự án lân cận có đủ cơ hội để trở nên phù hợp với khách hàng. 

Năm 2019, đầu tư bất động sản vào phân khúc nào? - Ảnh 2

Nhiều dự án đất nền tại các khu vực lân cận Hà Nội và TP HCM phát triển. 

Nhận định về bức tranh BĐS 2019, GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng nếu nhìn 2017, 2018 thị trường BĐS tốt hơn thì theo đó, năm 2019 cũng tốt hơn rất nhiều, trong đó BĐS nghỉ dưỡng tăng bao nhiêu cũng không đủ, không cần lo bong bóng hay thừa cung, dư địa còn rất nhiều. "Nhiều ý kiến cho rằng nên cấm condotel, tôi cho rằng đó là lo xa, chưa cần thiết", ông Võ nói.

Phân khúc nhà ở có chuyển động tốt nhưng cần sự điều chỉnh về mặt chính sách, hướng phát triển. Dự án như của Vingroup là yếu tố giải quyết rất tốt cho phân khúc nhà ở bình dân. Chính giải pháp của Vingroup là giải pháp tốt cho chính sách nhà ở, bởi trong bối cảnh nhà ở bình dân thiếu, nhà ở xã hội ế như hiện nay thì Vingroup đưa ra các sản phẩm nhà ở giá không thấp nhưng lại là giải pháp giãn khoảng cách trả để người dân có thêm điều kiện mua.

Đặc biệt ông Võ cũng chỉ ra, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam. Điều chúng ta phải làm là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thay vì để họ đến Trung Quốc hay các nước khác. Đó là chuẩn bị đủ điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Triển vọng BĐS công nghiệp, BĐS thương mại là rất lớn.

Giá đất nền tiếp tục có thể tăng

Tại một hội thảo về “xu hướng và cơ hội đầu tư BĐS 2019” tổ chức tháng 12.2018 vừa qua, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng, Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, đến thời điểm hiện tại có thể nói thị trường BĐS năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định, không có nhiều biến động.

Điều này thể hiện qua số lượng giao dịch khá ổn định, giá cả không biến động nhiều so với 2017, lượng hàng tồn kho tiếp tục giảm. Tính đến tháng 11.2018, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 22.976 tỉ đồng, giảm 105.572 tỉ đồng so với lúc đỉnh điểm ở quý 1.2013. 

Năm 2019, đầu tư bất động sản vào phân khúc nào? - Ảnh 3

Giá đất nền có thể vẫn tăng?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đất nền luôn là phân khúc nóng nhất của thị trường. Bởi tâm lý của người Việt vẫn xem bất động sản là một tài sản quan trọng, họ muốn đây là tài sản được tích lũy và sẽ tăng trưởng theo thời gian. Trong đó, xu thế ở nhà liền thổ luôn gắn chặt trong tâm lý người Việt. Do vậy, khi có dư tiền việc đầu tiên người dân nghĩ là đi mua đất. Chính vì thế, đất nền có sổ đỏ luôn tăng trưởng và có tính thanh khoản cao.

Ông Phấn dự báo thị trường BĐS trong năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra "bong bóng BĐS". Nhưng thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp.  

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, thị trường BĐS những tháng đầu năm tiếp tục ổn định. Nguồn cung tăng so với cùng kỳ 2017. Đối với thị trường TP.HCM có giảm đôi chút vì đặc thù riêng của năm nay. Một điều đặc biệt là các năm trước thị trường BĐS tập trung vào 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM nhưng năm này, các khu vực xung quanh có khởi sắc tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ... đều phát triển.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Việt Nam, tỷ lệ giao dịch thành công trải đều ở tất cả các phân khúc: Bình dân, cao cấp thậm chí siêu cao cấp, đặc biệt là ở khu vực TP HCM. Giá cả nhà ở không có biến động lớn. Có hiện tượng sốt đất nền xung quanh TP HCM hay Bắc Hà Nội (Đông Anh, Gia Lâm) và một số khu vực dự định trở thành đặc khu kinh tế nhưng đã được giải quyết kịp thời. Những cơn sốt đất đã được điều chỉnh kịp thời, không làm ảnh hưởng đến thị trường.

Tiết lộ đường đi biến đất nông nghiệp thành đất ở tại Hà Đông

Việc cắt bỏ quy trình xác minh nguồn gốc đất trước khi cấp sổ đỏ cho các thửa đất nông nghiệp tại phường Phú Lương, Phú Lãm (Hà Đông, Hà Nội) đã tạo kẽ hở cho nhiều đối tượng lợi dụng để biến sổ đỏ giả thành sổ thật.

TIN MỚI NHẤT