Mua dự án Vista Riverside, khách hàng dễ gặp rủi ro?

Nhà đất 21/11/2018 06:00

Mặc dù dự án chỉ mới ép cọc, thử tải nhưng chủ đầu tư cùng Nam Minh Land đã công khai mở bán, huy động vốn trái phép từ khách hàng tại dự án Vista Riverside. Trong khi cơ quan công an khuyến cáo, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn... đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố thì người chịu thiệt hại chính là khách hàng.

Liên quan đến việc dự án Vista Riverside (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) mới chỉ được ép cọc, thử tải, chưa có dấu hiệu xây dựng nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Kim Đại Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh (Nam Minh Land) đã tổ chức mở bán, ký hợp đồng giữ chỗ, huy động vốn trái phép từ khách hàng.

Theo Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2018, tình hình mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương hết sức phức tạp. Lực lượng công an đã ghi nhận có tình trạng lừa đảo, mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án diễn ra tràn lan trong tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương thông tin, hiện nay, khách hàng, nhà đầu tư mua đất nền, dự án bất động sản rất “ngây thơ”, dễ tính khi chẳng cần hỏi nguồn gốc xuất xứ, tính hợp pháp, pháp lý của dự án ra sao. Họ chỉ nghe theo lời quảng cáo đầy hoa mỹ của chủ đầu tư và các đơn vị môi giới mà ào ào đóng tiền mua.

Cũng theo Công an tỉnh Bình Dương, theo quy định hiện hành, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc... đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại chính là khách hàng.

“Có những chủ đầu tư huy động vốn trái phép bằng cách ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn với khách hàng để lấy kinh phí làm dự án. Tuy nhiên, khi dự án không được cơ quan chức năng cấp phép do chưa xây dựng cơ sở hạ tầng thì các chủ đầu tư này tìm đủ mọi cách để né tránh, thậm chí ôm tiền bỏ chạy khiến nhiều khách hàng lao đao”, đại tá Thắng cho biết.

Mua dự án Vista Riverside, khách hàng dễ gặp rủi ro? - Ảnh 1

Khách hàng nên cân nhắc kỹ trước khi đầu tư mua căn hộ tại dự án Vista Riverside. Ảnh: V.D

Cũng theo đại tá Thắng, thông qua mua đất nền, căn hộ tại các dự án, người dân, khách hàng rất dễ bị lừa bởi tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ của các chủ đầu tư, đơn vị phân phối và đặc biệt là các đối tượng “cò đất”.

Theo tìm hiểu, Dự án Vista Riverside toạ lạc tại con hẻm cuối đường 3/2 thuộc phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) với tổng diện tích gần 4000m2 gồm 2 block với 528 căn hộ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, mặc dù dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công nhưng chủ đầu tư và Nam Minh Land đã tổ chức mở bán và ký hợp đồng giữ chỗ, góp vốn với rất nhiều khách hàng.

Mặc dù được quảng cáo là có địa thế “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, dự này bao quanh khá nhiều những nhà máy, người dân xung quanh nhiều năm qua cũng chật vật vì khói, bụi, tiếng ồn, nguồn nước… kém chất lượng.

Ngoài ra, được quảng cáo rầm rộ là “hót” nhất Bình Dương, nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại không hề hay biết đến tên dự án này và khẳng định, trên địa bàn thị xã Thuận An không có tên dự án Vista Riverside nằm trong hồ sơ danh sách các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Được biết, tới thời điểm hiện tại, dự án Vista Riverside vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Với những dấu hiệu mập mờ trên, liệu rằng khách hàng có nên xuống tiền đầu tư mua căn hộ tại dự án Vista Riverside để rồi phải nhận lấy rủi ro?

Mua dự án Vista Riverside, khách hàng dễ gặp rủi ro? - Ảnh 2

Mặc dù mới chỉ ép cọc, thử tải và chưa có dấu hiệu xây dựng nhưng chủ đầu tư cùng Nam Minh Land đã công khai mở bán, huy động vốn trái phép, đẩy rủi ro về phía khách hàng. Ảnh: V.D

Luật sư Trương Thành Thiện, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các doanh nghiệp bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Thực tế hiện nay, có nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật.  Đây chính là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án thời gian qua dù thu tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng không giao được nhà cho khách hàng. Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn đem dự án đã bán cho khách hàng mang cầm cố ngân hàng, khiến người mua nhà lâm vào cảnh khó khăn.

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư muốn đưa vào kinh doanh phải có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu đã hoàn thành phần móng của tòa nhà.

Mặc dù dự án chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Kim Đại Dương và Nam Minh Land đã tiến hành rao bán, nhận tiền đặt cọc của khách hàng liệu có phải đang qua mặt các cơ quan chức năng?.

Từ những dấu hiệu sai phạm trên, rất mong UBND tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng cùng các đơn vị chức năng sớm vào cuộc làm rõ nhằm ngăn chặn, hạn chế những rủi ro cho người dân đang có nhu cầu mua căn hộ để an cư nhưng lại ở xa, không có điều kiện để đến Bình Dương kiểm chứng những thông tin quảng cáo tràn lan trên mạng internet và thị trường.

Nhà cấp 4 chỉ với 270 triệu đồng ngỡ ở biệt thự hạng sang

Gia chủ mong muốn xây dựng nơi chốn đi về với ngân sách khiêm tốn. Đó chính là lí do các kiến trúc sư đề xuất giải pháp bố trí các khu vực công cộng tiếp nối nhau cùng việc ngôi nhà chỉ có một sàn để không quá tốn kém. 270 triệu đồng là con số kinh phí cuối cùng để hoàn thiện nhà đẹp 1 tầng này.

TIN MỚI NHẤT