"Lộ diện" những sai phạm ở Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai

Nhà đất 09/12/2018 06:00

Năm 2016, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán ngân sách địa phương, các chuyên đề liên quan đã phát hiện nhiều sai phạm tài chính xảy ra tại Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai nơi ông Đỗ Xuân Diện làm Trưởng Ban.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, ngày 16.1.2018, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai có văn bản số 44/KTM-KHTH do chính ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, ký về việc triển khai thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2016 và các chuyên đề liên quan gửi cho các Phòng, Ban, Công ty thuộc Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai yêu cầu xử lý, khắc phục những vi phạm, thất thoát về tài chính và tiến hành kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể.

'Lộ diện' những sai phạm ở Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai - Ảnh 1

“Lộ diện” những sai phạm xảy ra ở Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai

Theo đó, xử lý tài chính đối với công tác quản lý, sử dụng đất yêu cầu Trung tâm Phát triển hạ tầng nộp hoàn trả ngân sách các khoản chi sai quy định với số tiền hơn 185 triệu đồng; giảm dự toán, giảm thanh toán năm sau hơn 81 triệu đồng; giảm giá trị tài sản (nguồn vốn huy động của doanh nghiệp) với số tiền hơn 372 triệu đồng. Phối hợp với Phòng Kế hoạch tổng hợp, các đơn vị, cá nhân liên quan xử lý thu hồi các khoản tạm ứng vượt giá trị quyết toán được duyệt tại Khu công nghiệp Tam Hiệp và Khu công nghiệp và hậu cần cảng Tam Hiệp với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.

Đối với Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Chu Lai phải nộp hoàn trả ngân sách tiền bồi thường giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Tam Thăng với số tiền gần 25 tỷ đồng. Giảm giá trị tài sản (nguồn vốn huy động của doanh nghiệp) với số tiền hơn 336 triệu đồng. Giảm giá trị trúng thầu hơn 197 triệu đồng.

'Lộ diện' những sai phạm ở Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai - Ảnh 2

Các đơn vị trực thuộc Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đã để xảy ra hàng loạt sai phạm

Còn đối với Ban quản lý Dự án hạ tầng phối hơp với Phòng Kế hoạch tổng hợp và các đơn vị liên quan xử lý thu hồi khoản tạm ứng vượt giá trị quyết toán được duyệt tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai giai đoạn 1 với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng (đây là số tiền san nền tổ hợp ô tô than Việt Nam giai đoạn 2).

Riêng Phòng quản lý Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xử lý thu hồi nộp ngân sách tiền thuê đất phải nộp ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng (Công ty cổ phần Trùng Dương hơn 598 triệu đồng và Công ty cổ phần Hoàng Việt hơn 614 triệu đồng).

Phòng quản lý Quy hoạch và xây dựng phối hợp với Phòng Kế hoạch tổng hợp, các đơn vị liên quan tham mưu nội dung họp rút kinh nghiệm trong việc dừng không thực hiện 23 dự án, trong đó có 15 dự án thực hiện quy hoạch không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch tổng thể và quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương dẫn đến phải hủy bỏ, có 8 dự án không thực hiện và không hình thành tài sản.

Trong công tác lựa chọn nhà thầu còn chưa đảm bảo yêu cầu khi áp dụng định mức, chi phí không hợp lý làm tăng giá gói thầu tại KCN và hậu cần cảng Tam Hiệp.

'Lộ diện' những sai phạm ở Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai - Ảnh 3

Ông Đỗ Xuân Diện - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đã yêu cầu xử lý các sai phạm

 Đối với Phòng quản lý Tài nguyên và môi trường phân tích làm rõ trách nhiệm để rút kinh nghiệm về việc tuân thủ về thu hồi và giao đất; lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cụ thể là khu tái định cư Tam Hiệp giai đoạn 3, chưa được UBND tỉnh giao đất, nhưng BQL đã giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Kỳ Hà làm chủ đầu tư xây dựng 355 lô đất thành phẩm (65.249,6m2); khu tái định cư Tam Quang (xã Tam Quang, huyện Núi Thành), BQL phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư từ một phần diện tích quy hoạch xây dựng khu phi quan (giai đoạn 1), chưa được HĐND thay đổi chỉ tiêu sử dụng đất…

Trong quá trình kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phát hiện 13 hạng mục thi công đã nghiệm thu, nay hư hỏng chưa đảm bảo chất lượng thi công để sớm hoàn thành quyết toán, bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

“Về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đó giao cho Văn phòng BQL phối hợp với Phòng Kế hoạch tổng hợp họp xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chi trả phụ cấp thu hút cho đối tượng không thuộc vùng đặc biệt khó khăn, gây thất thoát ngân sách năm 2016 với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng”, văn bản do ông Đỗ Xuân Diện ký nêu rõ.

Được biết, hiện ông Đỗ Xuân Diện đã có đơn xin nghỉ và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam họp thống nhất sẽ chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh làm quy trình cho ông Diện từ ngày 1.1.2019.

Do ông Đỗ Xuân Diện xin nghỉ việc đột xuất nên hiện "ghế" Trưởng ban Khu kinh tế mở Chu Lai vẫn còn trống do chưa có người thay thế.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

5 mẹo dễ làm lại rẻ bèo để giữ cho phòng ngủ lúc nào cũng thơm và sạch

Phòng ngủ - lãnh địa riêng của mỗi người rất cần được chăm chút để mang lại sự thư giãn cho chủ nhân. Với những mẹo dưới đây, không gian nghỉ ngơi của bạn sẽ dễ chịu đến bất ngờ.