Lấy đất công cấp cho dân, hàng loạt cán bộ bị kiến nghị kiểm điểm

Nhà đất 08/11/2018 06:00

Ngày 6.11, Thanh tra tỉnh Cà Mau chính thức công bố kết luận thanh tra về việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên một số tuyến đường thuộc TP Cà Mau. Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh này chỉ ra nhiều sai phạm trong việc cấp giấy CNQSDĐ cho người dân, đồng thời kiến nghị thu hồi trên 100 “sổ đỏ” của người dân.

Lấy đất công cấp cho dân, hàng loạt cán bộ bị kiến nghị kiểm điểm - Ảnh 1
Theo quy định ngoài lộ giới 40 m còn khoản lùi hai bên 6 m, nhưng một doanh nghiệp đã xây dựng chiếm hết 6 m này khiến người dân bức xúc (ảnh Nhật Hồ)

Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh không có chủ trương cho phép thực hiện việc giao đất cho các hộ dân đối với phần đất do Nhà nước quản lý nằm ngoài chỉ giới đường đỏ (tiếp giáp với đất hộ dân đang sử dụng).

Việc UBND Thành phố Cà Mau thực hiện cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân đối với phần đất này là thực hiện không đúng chủ trương của cấp có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất. Có đến 134 trường hợp được UBND Thành phố Cà Mau cấp giấy CNQSDĐ cho dân theo Thành tra là sai quy định với tổng diện tích lên đến trên 11.523 m2, thu về số tiền chuyển mục đích sử dụng đất gần 10 tỉ đồng.

Lấy đất công cấp cho dân, hàng loạt cán bộ bị kiến nghị kiểm điểm - Ảnh 2

Đất nằm trên đường vành đai đên cầu Cái Nhúc có khoảng lùi 6m nhưng người có sổ, người không khiến tình trạng khiếu nại gia tăng tại Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ.

Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng chỉ ra cụ thể từng trường hợp.

Đáng chú ý tại Đường Quản lộ - Phụng Hiệp (đoạn từ đường vành đại 2 đến cách cầu Cái Nhúc 500m về hướng Bạc Liêu) thuộc Phường Tân Thành. Theo các quyết định của UBND tỉnh Cà Mau, lộ giới là 40m. Khi chuẩn bị hoàn thành, UBND tỉnh Cà Mau có quyết định bồi thường mở rộng thêm mỗi bên 6m, để sử dụng làm khoảng lùi do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, từ năm 2014 – 2016, các cá nhân tại UBND thành phố Cà Mau cấp giấy CNQSDĐ đối với phần đất này cho 93 hộ dân với tổng diện tích trên 7.620.000m2, số tiền sử dụng đất thu trên 5 tỉ đồng.

Trước những sai phạm này, Thanh tra tỉnh Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND Thành phố Cà Mau chủ trị phối hợp với  Sở TNMT và các ngành có liên quan thu hồi và cấp đổi 104 giấy CNQSDĐ đã cấp cho các hộ dân (thu hồi phần đất mới phát sinh, giữ nguyên phần đất chuyển mục đích sử dụng) ở 2 tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp và Hải Thượng Lãng Ông. Đồng thời, thống nhất hoàn trả tiền sử dụng đất và các khoản phí, lệ phí mà các hộ dân nộp khi được cấp giấy CNQSDĐ theo quy định. Sau khi thu hồi xong, chỉ đạo UBND Thành phố Cà Mau và các ngành chức năng quản lý chặt chẽ phần đất này.

Thanh tra tỉnh Cà Mua cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND thành phố Cà Mau và Sở Tài nguyên Môi trường trong việc chỉ đạo, ký cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình và cá nhân phần đất do Nhà nước quản lý. Cơ quan Thanh tra cũng kiến nghị Sở Tài Nguyên Môi trường, UBND Thành phố, Cục thuế tiến hành kiểm điểm cấp dưới theo thẩm quyền.

Điều đáng chú ý, Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng công bố danh sách 18 cán bộ phải chịu trách nhiệm liên đới và phải bồi thường do cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định với số tiền lên đến trên 5 tỉ đồng.

Nam Minh Land huy động vốn trái phép tại dự án Vista Riverside?

Mặc dù dự án mới đang được ép cọc thử tải, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được hoàn thiện nhưng chủ đầu tư cùng Nam Minh Land đã công khai mở bán, huy động vốn từ khách hàng cho dự án Vista Riverside.

TIN MỚI NHẤT