Đề xuất người mua nhà được chia nhỏ đóng phí bảo trì trong 5 năm

Nhà đất 21/03/2019 06:00

Quy định người mua nhà phải đóng một lần số tiền 2% phí bảo trì khi nhận bàn giao căn hộ là không cần thiết, không hợp lý và tạo thêm gánh nặng cho người mua nhà.

Ngày 19/3, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho hay, hiệp hội vừa gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng liên quan đến quy định về việc thu kinh phí bảo trì nhà chung cư. 

Theo đề xuất của HoREA nên bỏ quy định người mua nhà phải đóng số tiền 2% phí bảo trì một lần khi nhận căn hộ cho chủ đầu tư vì việc làm này không hợp lý và gây khó khăn cho người mua nhà. 

Đề xuất người mua nhà được chia nhỏ đóng phí bảo trì trong 5 năm - Ảnh 1

Hiệp hội BĐS TP.HCM kiến nghị nên cho người mua nhà chia nhỏ thanh toán phí bảo trì trong 5 năm.

Lãnh đạo HoREA cho rằng, phí bảo trì được sử dụng vào mục đích bảo trì các hạng mục thuộc sở hữu chung của chung cư như hành lang, cầu thang thoát hiểm, tường bao, hệ thống kết cấu… còn những hạng mục khác nên sử dụng phí quản lý, vận hành để sửa chữa. 

Trước thực tế các chủ đầu tư cũng như ban quản trị chung cư cố tình chiếm giữ, sử dụng sai mục đích số tiền phí bảo trì, HoREA kiến nghị nên cho chủ sở hữu nhà chung cư đóng 2% phí bảo trì chia đều trong 5 năm. Đây cũng là thời hạn bảo hành nhà chung cư của chủ đầu tư. 

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong năm 2018 đã có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân. Trong đó có 39 dự án (chiếm 36%) chủ đầu tư không bàn giao, chậm bàn giao hoặc chỉ bàn giao một phần phí bảo trì cho ban quản trị. Tại 4 dự án chủ đầu tư chiếm dụng phí bảo trì để sử dụng vào mục đích khác, thậm chí có chủ đầu tư không công khai việc sử dụng phí bảo trì cho cư dân được biết. 

Thị trường căn hộ ảm đạm, lái buôn lỗ hàng trăm triệu mỗi căn

Tranh chấp chung cư diễn ra ngày càng nhiều khiến tâm lí người mua trở nên cẩn trọng. Thị trường căn hộ Hà Nội ảm đạm, nhiều người buôn bất động sản cho biết đang phải chịu lỗ cả trăm triệu đồng một căn.

TIN MỚI NHẤT