Cấm giao dịch bất động sản tại dự án nghìn tỷ ở Bình Dương

Nhà đất 02/06/2019 06:00

Đó là khẳng định của chính quyền địa phương đối với hoạt động giao dịch chuyển nhượng bất động sản tại dự án Central Residence Bình Dương. Dự án này đang vướng các thủ tục pháp lý và chưa đền bù giải phóng mặt bằng nhưng đã rao bán và nhận tiền khách hàng.

Dự án nghìn tỷ mở bán rầm rộ dù chưa đủ pháp lý

Trên các kênh chào bán dự án Central Residence Bình Dương tọa lạc bên đường 30/4, phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương), chủ đầu tư thông tin, đây là một “siêu dự án” với tổng kinh phí đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trên khu “đất vàng” của Bình Dương với thiết kế nhà phố hiện đại dằng cấp quốc tế.

Đi vào tìm hiểu, PV báo Tiền Phong ghi nhận hiện trạng của dự án chỉ là bãi đất trống đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng. Dù vậy, tại dự án này đã được đơn vị phân phối mở bán và nhận đặt cọc từ khách hàng 50 triệu đồng/nền đất và 200 triệu đồng/căn hộ. Khi hỏi nhân viên bán đất, dự án Central Residence Bình Dương do đơn vị nào làm chủ đầu tư thì được trả lời do Công ty Nhật Bản Jutaku Juryo Loan làm chủ đầu tư.

Cấm giao dịch bất động sản tại dự án nghìn tỷ ở Bình Dương - Ảnh 1

Dự án Central Residence Bình Dương rao bán trái pháp luật

Giới thiệu về dự án, nhân viên N.T.H (phòng giao dịch dự án Central Residence Bình Dương) nói rằng, Central Residence Bình Dương được thiết kế theo phong cách Nhật Bản. Chủ đầu tư là công ty Nhật Bản nên dự án có tính pháp lý rõ ràng, được xây dựng theo phong cách hiện đại, đẳng cấp. “Ở Bình Dương rất hiếm có một dự án nằm ở vị trí đẹp như thế này. Anh (PV) mua đi, nếu không ở bán lại cũng lời khủng”, nhân viên H. tư vấn.

Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án cung cấp, dự án Central Residence Bình Dương có quy mô 19ha. Trong đó, triển khai thực hiện nhiều khu khác nhau bao gồm hơn 400 căn nhà phố, biệt thự, 200 căn hộ chung cư cùng khu vực đất nền. Tổng kinh phí đầu tư dự án trên 1.000 tỷ đồng.

Cấm giao dịch bất động sản tại dự án nghìn tỷ ở Bình Dương - Ảnh 2

Dự án mới chỉ là khu đất trống.

Để tìm hiểu thêm về dự án, PV đã lần theo địa chỉ chủ đầu tư ghi trên các kênh quảng cáo. Tuy nhiên, trên cả hai địa chỉ công ty Công ty Nhật Bản Jutaku Juryo Loan và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Thành Nguyên đều không tìm thấy trụ sở.

Nghiêm cấm giao dịch

Sau khi khảo sát tại dự án, PV báo Tiền Phong đã có trao đổi với lãnh đạo chính quyền phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Bà Bùi Thị Kim Xuân – Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho hay, đối với dự án Central Residence Bình Dương chưa đủ pháp lý, chưa đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó, mọi giao dịch liên quan đến chuyển nhượng bất động sản đều chưa được phép.

Cấm giao dịch bất động sản tại dự án nghìn tỷ ở Bình Dương - Ảnh 3

Dự án chưa hoàn tất nghĩa vụ bồi thường giải phóng mặt bằng

“Nhiều người dân đến gặp tôi hỏi về pháp lý của dự án. Tôi nói với người dân không được mua tại dự án Central Residence Bình Dương bởi nhiều vấn đề bất cập phía chủ đầu tư chưa giải quyết. Phía phường đã làm việc với chủ đầu tư và đề nghị không được giao dịch bất động sản”, Chủ tịch phường Chánh Nghĩa nói.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bình dương cho biết thêm, dự án Central Residence Bình Dương không phải do Công ty Nhật Bản Jutaku Juryo Loan làm chủ đầu tư. Dự án này thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Thành Nguyên làm chủ đầu tư. Mặt khác, tên dự án đăng ký không phải là dự án Central Residence Bình Dương mà với tên là khu dân cư Võ Minh Đức.

Cũng theo đại diện Sở Tài nguyên môi trường Bình Dương, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 374/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dân cư Võ Minh Đức. Lũy kế đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Bất động sản Thành Nguyên được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 9,39ha để thực hiện dự án chứ không phải 19ha như thông tin quảng cáo.

Đại diện Sở Tài nguyên môi trường Bình Dương cho hay, trong số diện tịch 9,39ha được chấp thuận, chủ đầu tư chỉ mới bồi thường được 4,82ha; diện tích còn lại chưa bồi thường là 5,57ha do người dân không đồng ý. Do đó, việc giao dịch bất động sản tại dự án này chưa được phép thực hiện.

Nhiều địa phương ‘vào cuộc’ chấn chỉnh thị trường bất động sản

Ngay sau khi Thủ tướng chỉ đạo "nóng" về một số giải pháp cải thiện, thúc đẩy thị trường bất động sản, chính quyền nhiều địa phương đã liên tục ban hành các chỉ thị thu hồi, thanh tra, rà soát đất đai, chấn chỉnh thị trường bất động sản địa phương này.

TIN MỚI NHẤT